Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Solskjaer tìm ra công thức giúp Man Utd đua vô địch

Cách vận hành chứ không phải tỷ số cuối cùng mới là thứ khiến người ta lạc quan về mùa giải thứ 4 của HLV Ole Gunnar Solskjær tại Old Trafford.

Bình luận

Ở trận lượt đi mùa trước, Leeds United của HLV Marcelo Bielsa trở thành món mồi ngon cho Manchester United. Kịch bản này lặp lại ở trận khai mạc Premier League 2021/22.

Solskjaer anh 1

Hệ thống gây áp lực (pressing) dựa nhiều trên các pha song đấu (1 vs 1) của Leeds vỡ vụn trước các cầu thủ có khả năng thoát pressing tốt của Man Utd.

Hàng thủ dâng cao của Leeds bị khai thác nhược điểm tối đa. Đội bóng của HLV Marcelo Bielsa dường như mang đến Old Trafford sự lạc quan thái quá về một thế trận đôi công.

Tuy nhiên, người ta không thể phủ nhận những tín hiệu khởi sắc trong cách vận hành của "Quỷ đỏ". Trong mùa giải thứ 4 nắm quyền tại Old Trafford, Ole Gunnar Solskjaer đang hoàn thiện hơn đội bóng của mình.

Tốc độ và sự linh hoạt

"Quỷ đỏ" xuất phát với sơ đồ 4-2-3-1 nhưng liên tục hoán đổi thành 4-3-3 trong trận gặp Leeds United. Paul Pogba chơi tự do khi được hỗ trợ bởi cặp tiền vệ trung tâm Scott McTominay và Fred.

Trên hàng công, Mason Greenwood, Bruno Fernandes và Daniel James hợp thành bộ ba tấn công.

Solskjaer anh 2

Man Utd về lý thuyết xuất phát với sơ đồ 4-2-3-1, nhưng vào trận thường chuyển sang 4-3-3 với Pogba chơi tiền vệ lệch trái và Fernandes chơi như một tiền đạo ảo.

Trong bối cảnh Man Utd không có một số 9 thực thụ nào, HLV Solskjaer muốn tận dụng tốc độ và sự hoán đổi linh hoạt trong lối chơi của ba cầu thủ tấn công.

Leeds United dưới thời HLV Bielsa mạnh trong khả năng pressing, dựa trên các pha áp sát và song đấu 1 vs 1. Lối chơi này của Leeds gây khó chịu cho các đội ưa kiểm soát bóng và chuyền nhiều trên sân nhà.

Man Utd thì không chơi như thế. Dưới thời HLV Solskjaer, "Quỷ đỏ" là một trong những đội có tốc độ luân chuyển bóng và chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang phản công nhanh nhất Premier League.

Hàng công của Man Utd rất thích những đội chơi dâng cao kiểu như Leeds. Đó là lý do kịch bản của trận thắng 6-2 mà Man Utd có được trên sân Old Trafford trước Leeds mùa trước lặp lại.

HLV Bielsa nổi tiếng là người kiên định trong cách chơi của mình, điều đó khiến Leeds gặp khó khi đối đầu Man Utd.

Cả 5 bàn của Man Utd đều đến từ những tình huống mà "Quỷ đỏ" khoét thành công khoảng trống của hàng thủ Leeds khi dâng cao. Fernandes ghi một cú hat-trick nhờ những pha lẻn đằng sau bộ đôi trung vệ đối phương.

Greenwood ghi bàn nhờ một tình huống khoét vào khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ cánh của Leeds. Bielsa là một HLV lão làng và đầy kinh nghiệm, nhưng ông đã không thể thay đổi cách chơi của Leeds nhằm tránh một trận thua đậm.

Solskjaer anh 3

Man Utd kiểm soát bóng ít hơn Leeds, nhưng tạo nhiều cơ hội ăn bàn hơn.

Trong khi Leeds gặp khó với việc triển khai bóng bởi cặp tiền vệ trung tâm Fred và McTominay làm tốt nhiệm vụ đánh chặn, hàng thủ của họ liên tục rơi vào tình trạng nguy hiểm do các pha tấn công vỗ mặt trung lộ của đội chủ nhà.

Bộ ba Greenwood, Fernandes và James liên tục hoán đổi vị trí cho nhau trên hàng công. Fernandes nhiều thời điểm không chơi như một số 10 mà sắm vai số 9 ảo để xâm nhập vùng cấm. Greenwood có thể đá tốt ở cả hai cánh lẫn trung tâm.

Man Utd có tới 8 cú sút trúng đích với chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) lên tới 1,42, trong khi chỉ số xG của Leeds chỉ là 0,6 với 3 cú sút trúng đích. Số cơ hội Leeds tạo ra trận này chỉ là 7, kém một nửa so với đối phương (14).

Tất nhiên, việc Man Utd vượt trội về mặt thế trận có công lớn từ Paul Pogba, người đã được bố trí chơi ở một vị trí quen thuộc từng làm nên tên tuổi của anh trong quá khứ.

Solskjaer anh 4

Pogba có một trận đấu xuất sắc. Ảnh: Reuters.

Vai trò Pogba

Pogba chủ yếu chơi với vai trò tiền vệ lệch trái trong sơ đồ 4-3-3 của Man Utd. Đây là vị trí từng làm nên tên tuổi của tiền vệ người Pháp tại Juventus.

Vị trí này giúp Pogba phát huy tốt nhất khả năng sáng tạo và ngẫu hứng của mình. Vì nhiều lý do, kể từ khi đến Man Utd, Pogba không thường được chơi ở vị trí kể trên. Anh thường phải đá tiền vệ con thoi hay tiền vệ trung tâm, vai trò đòi hỏi tính kỷ luật và sự chăm chỉ trong lối chơi.

Thực tế ở mùa trước, HLV Solskjaer đã bắt đầu để Pogba chơi ở vị trí tiền vệ lệch trái (hoặc phải) trong sơ đồ 4-3-3 thường xuyên hơn. Tuy nhiên, tiền vệ người Pháp khi ấy vẫn mang nhiều trọng trách phòng ngự.

Màn trình diễn trước Leeds có thể được xem như trận đấu hay nhất của Pogba trong hai mùa gần đây. Khi tiền vệ người Pháp được giải phóng và thi đấu tự do ở vị trí sở trường, anh có thể phát huy những phẩm chất tốt nhất của mình.

Khả năng thoát pressing của Pogba gần như đánh sập tuyến tiền vệ Leeds United. Tiền vệ người Pháp có thể hình và nền tảng kỹ thuật tốt để chiến thắng trong các pha song đấu. Khả năng chuyền bóng với độ chính xác cao giúp Pogba trở thành cơn ác mộng với hàng thủ Leeds.

4 đường kiến tạo của Pogba trong trận đến như một hệ quả tất yếu. Tiền vệ của Man Utd duy trì phong độ cao kể từ Euro 2020 trong màu áo tuyển Pháp. Phong độ của Pogba sẽ là chìa khóa với Man Utd trong cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh mùa này.

Hệ thống của Man Utd được nâng cấp đáng kể so với mùa trước ở hàng tiền đạo và hàng hậu vệ. Nếu không thể mua thêm một tiền vệ trung tâm đẳng cấp, Pogba sẽ là cái tên đóng vai trò quan trọng.

Solskjaer anh 5

Man Utd có thể lật đổ Man City nếu Sancho hay Varane hòa nhập sớm và tạo ra khác biệt. Ảnh: One Football.

Công thức đua vô địch

Lối chơi của Man Utd dưới thời Solskjaer được định hình rõ nét trong mùa giải này. Phong cách chủ đạo của Man Utd nằm ở khả năng luân chuyển bóng và thay đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công cực nhanh, nhằm tận dụng tốc độ và sự biến ảo của các cầu thủ tấn công.

Điều đó khiến Man Utd trở thành đối thủ khó chịu với các đội bóng lớn. Tuy nhiên, họ gặp vấn đề khi phải giải quyết các đội chủ động chơi phòng ngự lùi sâu. Man Utd đặt tham vọng vô địch Premier League mùa này. Và để làm được điều đó, những chiến thắng trước các đội cuối bảng quan trọng không khác gì 3 điểm thu được từ tay Man City hay Chelsea.

Solskjaer giải quyết bài toán đó thế nào? Ông có Edinson Cavani, một số 9 thực thụ có thể chơi tốt ở vai trò làm tường và giải quyết các hàng thủ lùi sâu. Trung phong người Uruguay chắc chắn sẽ đóng góp nhiều hơn cho "Quỷ đỏ" sau mùa giải đầu tiên làm quen với môi trường mới.

Jadon Sancho mang đến nhiều phương án xuyên phá ở hai cánh. Cựu cầu thủ Dortmund có thể đá tốt ở vai trò tiền đạo cánh trái lẫn phải. Sancho có thể tự mình dứt điểm và kiến tạo cho đồng đội. Tuyển thủ người Anh ghi 50 bàn và có 64 kiến tạo qua 137 trận cho Dortmund.

Cần nhớ rằng trước Leeds United, cả Anthony Martial và Marcus Rashford đã không có tên trong đội hình xuất phát. Dù vắng hai tiền đạo thường đá chính những mùa trước, hàng công Man Utd vẫn biết cách bùng nổ.

Về lý thuyết, Man Utd thành công trong việc nâng cấp các vị trí cần thiết. Raphael Varane là phiên bản nâng cấp của Victor Lindelof, người cũng chơi hay trước Leeds. Với trung vệ tuyển Pháp, hàng thủ Man Utd cứng cáp hơn và có thể giảm thiểu những bàn thua hớ hênh như mùa trước.

Kể từ thời điểm Sir Alex Ferguson giải nghệ, đây có lẽ là mùa giải Man Utd mang đến nhiều hy vọng nhất trong cuộc đua vô địch. Sự kiên nhẫn mà ban lãnh đạo Man Utd dành cho Solskjaer mang đến trái ngọt khi lối chơi của "Quỷ đỏ" đang cho thấy những dấu hiệu vào guồng.

Tất nhiên, còn quá sớm để nói về chức vô địch Premier League mùa này. Để có thể cạnh tranh với Chelsea, Man City hay Liverpool, Man Utd cần Varane hay Sancho sớm hòa nhập để tạo ra bước ngoặt trong cuộc đua vô địch.

Solskjaer sẽ mất việc nếu không có danh hiệu Trả lời Zing, bình luận viên John Dykes tin thuyền trưởng MU đang đứng trước sức ép về thành tích sau khi nhận được sự hẫu thuận lớn trên thị trường chuyển nhượng hè này.

Trận thắng mở ra nhiều hy vọng cho MU

Một lần nữa Leeds chịu thua Manchester United với cách biệt 4 bàn khi hành quân đến sân Old Trafford. Mùa trước, họ nhận thất bại 2-6 và giờ là 1-5.

MU của HLV Solskjaer chi hơn 400 triệu bảng cho 13 cầu thủ

Huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer mang về 13 cầu thủ với tổng giá trị hơn 400 triệu bảng từ khi dẫn dắt Manchester United.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm