Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Trận thắng mở ra nhiều hy vọng cho MU

Một lần nữa Leeds chịu thua Manchester United với cách biệt 4 bàn khi hành quân đến sân Old Trafford. Mùa trước, họ nhận thất bại 2-6 và giờ là 1-5.

Bình luận

Bruno Fernandes anh 1

HLV Ole Gunnar Solskjaer hiểu rằng muốn cạnh tranh danh hiệu vô địch, đội bóng của ông cần khởi động mùa bóng tốt và không được để mất nhiều điểm trên sân nhà. Cả hai điều đó, MU đều đạt được trong trận này.

Điểm sáng của MU

Mùa trước, MU để thua Crystal Palace 1-3 ngay trận đầu mùa bóng, trên sân Old Trafford. Tiếp đến là đại bại 1-6 cũng trên sân nhà trước Tottenham ở vòng 3, trận đấu chân sút Anthony Martial nhận thẻ đỏ và bị treo giò 3 trận.

Cũng ở mùa 2020/21, MU trở thành "ông vua" trên sân khách. Nhưng ở Old Trafford, họ thua 6 trận, và để lọt lưới 18 bàn trong những lần thất bại ấy. Thầy trò Solskjaer gây thất vọng lớn, nhưng may cho họ khi CĐV không có mặt trên sân để chứng kiến những thất bại ấy.

Không khí bóng đá đã trở lại trên khắp các sân cỏ Anh. Đám đông Old Trafford không muốn chứng kiến điều tệ hại tương tự mùa bóng trước. Và họ được xem một trận cầu mãn nhãn, thắp lên nhiều hy vọng vào tối 14/8.

Không Edinson Cavani, Marcus Rashford, Dean Herderson, Jesse Lingard, Raphael Varane có mặt trong trận đấu, HLV Solskjaer cũng không dùng Martial là mũi nhọn như dự đoán của giới chuyên môn. Ông trao cơ hội cho Mason Greenwood. Đây là quyết định hợp lý vì Martial được cho là khá lười di chuyển (theo các thống kê).

Chính sự cơ động của Greenwood và Daniel James trong sơ đồ 4-2-3-1 trở thành chìa khóa mở toang khung thành của Leeds. Trước một đội bóng có lối chơi bắt người một kèm một, di chuyển đảo cánh liên tục sẽ mở ra nhiều khoảng trống.

James di chuyển liên tục giữa cánh trái và phải. Greenwood được đặt ở vị trí trung phong, nhưng liên tục chạy sang cánh trái. Paul Pogba từ cánh trái di chuyển vào giữa và Bruno Fernandes ở vị trí hộ công lại lao lên tuyến đầu, hoặc rẽ sang trái. Bộ tứ tấn công của MU xoay chuyển vị trí nhịp nhàng như khối rubik.

Bruno Fernandes anh 2

Bruno Fernandes tỏa sáng trong trận thắng 5-1 của MU. Ảnh: Reuters.

Phần thưởng cho cầu thủ chạy không biết mệt

Leeds không có Calvin Phillips ở trận này. HLV Marcelo Bielsa đưa trung vệ Robin Koch đá ở vị trí của tiền vệ tuyển Anh trước hàng phòng ngự, để theo sát Fernandes. Nhưng Koch lại không biết Fernandes ở đâu để theo. Một thế trận cho thấy thảm bại 2-6 mùa trước của Leeds hiện ra ngay ở hiệp đầu.

Năm ngoái, Fernandes ghi 2 bàn cho MU trong trận thắng Leeds 6-2. Hôm nay, anh lại tiếp tục cho thấy cái duyên của mình. Cả 3 pha ghi bàn của Fernandes trong trận đấu mở màn Premier League mùa 2021/22 đều nhận bóng từ Pogba, trong tư thế lao thẳng về phía trước.

Fernandes dáng dấp mảnh khảnh không giống như một cầu thủ có thể lực tốt. Nhưng anh lại là một dạng "Forrest Gump" trong bóng đá. Chạy không biết mệt và không từ chối trận nào. Mùa bóng vừa qua, ngôi sao người Bồ Đào Nha đá 84 trận cho MU và đội tuyển Bồ Đào Nha, tức trung bình 4,4 ngày mỗi trận.

“Ngày bé tôi đá 7 đến 9 giờ đồng hồ mỗi ngày. Nên chơi 90 phút trong 3 ngày hay 2 ngày không là gì với tôi”, Fernandes nói.

Cựu sao Sporting Lisbon không bỏ trận nào, kể cả là trận giao hữu. Anh cũng không cố tình nhận thẻ vàng, để hướng tới việc có thể nghỉ một trận trong dịp lễ Giáng sinh có lịch thi đấu bận rộn.

Mùa hè này, sau giải Euro 2020, khi MU chưa tập trở lại, Fernandes cắt kỳ nghỉ hè để tập với đội bóng Boavista ở quê nhà. Vì vậy, sau khi lập cú hat-trick ở trận gặp Leeds, anh không bị rút ra nghỉ.

Solskjaer biết 90 phút còn chưa đủ với cậu học trò. Sau những gì thể hiện trên sân Old Trafford, các đối thủ hãy coi chừng phương án dùng Fernandes như một số 9 ảo của đội bóng chủ sân Old Trafford.

Bruno Fernandes anh 3

Pogba có trận đấu tuyệt hay trước Leeds. Ảnh: Reuters.

Trận đấu đầy cảm hứng và tương lai Pogba

Pogba có trận đấu tuyệt vời. Tưởng chừng pha dứt điểm điệu đà khiến anh bỏ đi một cơ hội mười mươi lúc đầu trận sẽ làm đứt đoạn nguồn cảm hứng. Tất cả đã sai. 4 pha kiến tạo (từ dài, ngắn, tạt cánh đến phản công), của Pogba biến anh thành ông chủ của trận đấu.

73 phút trên sân trận mở màn mùa bóng, Pogba lập kỷ lục 4 pha kiến tạo cho MU. Còn mùa trước? Cả mùa Premier League 2020/21, tiền vệ người Pháp chỉ có 3 pha kiến tạo.

Khi không có cảm hứng, Pogba lặn mất hút. Và khi có cảm hứng, anh là vô đối.

Leeds của HLV Bielsa, vốn nổi bật về thể lực, ở trận này quá lép vế so với thể lực của Fernandes và lối điều khiển trận đấu nhàn hạ của Pogba. Vắng Phillips và trung vệ Diego Llorente khiến họ thua liên tiếp 4 bàn quá nhanh ở đầu hiệp 2, để rồi sau đó không thể gượng dậy.

Việc Solskjaer vẫn sử dụng hệ thống 2 tiền vệ phòng ngự trong cả trận cho thấy ông chưa hề sẵn sàng cho các thử nghiệm chiến thuật mới, ngay cả khi đã dẫn trước 5-1. Cũng có thể bảo vệ tỷ số cao để tạo hào hứng cho khán giả nhà ngay trận mở màn là ưu tiên hàng đầu của Solskjaer.

Pogba có duy trì được phong độ tốt ở mùa này hay không vẫn là một dấu hỏi. Nhưng trận đấu chói sáng trên sân Old Trafford có thể đưa anh trở lại bàn đàm phán hợp đồng mới với MU ở một vị thế lớn hơn.

PSG đã có Lionel Messi, họ không còn muốn Pogba nữa. Đại diện nước Pháp muốn tuyến giữa của họ chỉ gồm những cầu thủ tận tụy cướp bóng và đưa bóng lên phục vụ Leo Messi, và cho cả Kylian Mbappe, Neymar.

PSG không cần một nghệ sĩ như Pogba. Vậy nên cựu sao Juventus phải nghiêm túc xem MU như ngôi nhà tương lai của anh. Với một Pogba tận tâm, MU có thể tiến xa ở các đấu trường.

Solskjaer sẽ mất việc nếu không có danh hiệu Trả lời Zing, bình luận viên John Dykes tin thuyền trưởng MU đang đứng trước sức ép về thành tích sau khi nhận được sự hẫu thuận lớn trên thị trường chuyển nhượng hè này.

Pogba tạo cột mốc ấn tượng sau 4 pha kiến tạo

Tiền vệ người Pháp góp dấu giày vào 4 trong 5 bàn của MU ở trận ra quân Premier League 2021/22.

Fernandes lập hat-trick giúp MU đánh bại Leeds

Bruno Fernandes và Paul Pogba tỏa sáng giúp MU mở màn Premier League 2021/22 bằng chiến thắng 5-1 trước Leeds tối 14/8 (giờ Hà Nội).

Chính Phong

Bạn có thể quan tâm