Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỉnh đông nam Ukraine nhích dần hơn tới cuộc bỏ phiếu gia nhập Nga

Ông Yevgeny Balitsky, lãnh đạo chính quyền thân Nga tại tỉnh Zaporizhzhia của Ukraine, tuyên bố đã ký sắc lệnh tổ chức trưng cầu dân ý về việc gia nhập Liên bang Nga.

“Tôi đã ký sắc lệnh yêu cầu ủy ban bầu cử chuẩn bị cho một cuộc trưng cầu dân ý về việc tỉnh Zaporizhzhia ‘thống nhất’ với Nga”, ông Balitsky nói trong một diễn đàn có tên gọi “Chúng tôi ở bên nước Nga” được tổ chức ngày 8/8, theo TASS.

Cũng tại sự kiện trên, nghị quyết về việc tổ chức trưng cầu dân ý được ông Vladimir Rogov, một thành viên hội đồng quân - dân sự thân Nga tại Zaporizhzhia, đọc lên.

trung cau dan y Zaporizhzhia anh 1

Các binh sĩ Nga tại thành phố Melitopol thuộc tỉnh Zaporizhzhia hồi tháng 6. Ảnh: AFP.

Hồi tháng 7, ông Balitsky từng tiết lộ ý định tổ chức trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga tại Zaporizhzhia.

“Trong những ngày sắp tới, chúng tôi sẽ làm các thủ tục và thiết kế lá phiếu”, vị quan chức thân Nga từng tuyên bố trên kênh truyền hình Rossiya-24.

Phần lớn tỉnh Zaporizhzhia đã rơi vào tay Nga sau khi Moscow phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine hôm 24/2. Dù vậy, thành phố tỉnh lỵ Zaporizhzhia vẫn đang nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Ukraine. Do đó, Nga coi Melitopol là trung tâm hành chính tạm thời cho vùng lãnh thổ họ kiểm soát.

Bên cạnh Zaporizhzhia, tỉnh Kherson kế cận cũng đang chuẩn bị cho một cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 7/8 tuyên bố nếu Nga tổ chức trưng cầu dân ý ở các khu vực bị kiểm soát trên lãnh thổ nước này, cơ hội đối thoại của Moscow với Kyiv và các đồng minh sẽ khép lại.

“Lập trường của chúng tôi vẫn giữ vững: Chúng tôi sẽ không từ bỏ những gì thuộc về mình”, ông Zelensky nói, theo Reuters.

Kherson chuẩn bị trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga

Quan chức chính quyền thân Nga tại Kherson ngày 29/6 thông báo khu vực này chuẩn bị tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để sáp nhập với Nga trong thời gian tới.

Nghị sĩ Nga: 4 tỉnh ở Ukraine có thể trưng cầu dân ý vào mùa hè

Leonid Slutsky, nghị sĩ cấp cao Nga, cho biết 4 tỉnh của Ukraine, gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia có thể trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga trong mùa hè tới.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm