Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị sĩ Nga: 4 tỉnh ở Ukraine có thể trưng cầu dân ý vào mùa hè

Leonid Slutsky, nghị sĩ cấp cao Nga, cho biết 4 tỉnh của Ukraine, gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia có thể trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga trong mùa hè tới.

“Tôi không muốn suy đoán nhưng tôi thấy hoạt động tổ chức trưng cầu dân ý tại những khu vực ấy có thể diễn ra rất sớm, và rất có khả năng là vào mùa hè này”, ông Leonid Slutsky, Chủ tịch Ủy ban Quốc tế của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, hôm 1/6 nói với TASS.

Ông Slutsky đang nói tới khả năng diễn ra trưng cầu dân ý tại tỉnh Kherson, tỉnh Zaporizhzhia và vùng Donbass, vốn bao gồm hai tỉnh là Donetsk và Lugansk, về vấn đề sáp nhập vào Nga.

trung cau dan y anh 1

Ông Leonid Slutsky, Chủ tịch Ủy ban Quốc tế của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga. Ảnh: TASS.

Ông Slutsky, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do của Nga, chỉ ra rằng quyết định gia nhập Nga sẽ chỉ nên được người dân của các vùng lãnh thổ ấy quyết định.

“Mong muốn mạnh mẽ ấy không hề là bí mật tại vùng Donbass, tỉnh Kherson và Zaporizhzhia”, ông lưu ý.

Nhà lập pháp này còn đảm bảo rằng đảng của ông, cũng như các lực lượng chính trị khác ở Nga, sẽ nỗ lực rất lớn để tái thiết 2 nhà nước cộng hòa tự xưng ở Donbass, cũng như các vùng lãnh thổ được “giải phóng” khác.

Giao tranh Ukraine đã gần chạm mốc 100 ngày, với tâm điểm hiện nằm ở thành phố Sievierodonetsk - thành phố lớn cuối cùng tại tỉnh Lugansk còn nằm trong tay Ukraine. Một quan chức địa phương hôm 1/6 cho biết Nga đã kiểm soát khoảng 70% Sievierodonetsk.

Việc Sievierodonetsk thất thủ sẽ đưa Nga tiến một bước gần hơn tới mục tiêu kiểm soát toàn bộ vùng Donbass ở miền Đông Ukraine.

Cùng ngày 1/6, Mỹ tuyên bố sẽ viện trợ cho Ukraine hệ thống tên lửa phóng loạt (HIMARS) hiện đại. Loại vũ khí này có thể phóng đồng thời nhiều tên lửa dẫn đường chính xác và sẽ làm gia tăng đáng kể tầm với của pháo binh Ukraine.

Trước diễn biến, Nga cho rằng Mỹ đã “đổ dầu vào lửa”.

Nga tung video pháo kích vào trận địa súng cối của Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 31/5 đăng video khẩu đội pháo D-30 122 mm của lực lượng lính dù Nga tấn công vào trận địa súng cối, khí tài và công sự phòng thủ của Ukraine.

Điện Kremlin 'không tin' lời tổng thống Ukraine

Moscow không tin tưởng khi tổng thống Ukraine hứa Kyiv sẽ không tấn công vào lãnh thổ Nga nếu có trong tay hệ thống tên lửa phóng nhiều lần do Mỹ sản xuất, Điện Kremlin cho biết.

Điện Kremlin cáo buộc Mỹ 'đổ thêm dầu vào lửa'

Người phát ngôn Điện Kremlin ngày 1/6 nói rằng Washington đang "đổ thêm dầu vào lửa" khi lên kế hoạch cung cấp cho Ukraine các hệ thống tên lửa tiên tiến.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm