Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỉnh cực Đông Canada ban bố tình trạng khẩn cấp

Các quan chức tỉnh cực Đông của Canada ban bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh đợt cháy rừng tồi tệ nhất trong hơn nửa thế kỷ qua đang diễn ra trong khu vực.

Những đám cháy lớn thiêu rụi hàng nghìn ha rừng ở tỉnh Newfoundland và Labrador trong hai tuần qua và hiện vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát, Guardian đưa tin.

Thủ hiến Andrew Furey hôm 6/8 cho biết: “Trong 36 giờ qua, mọi thứ đã thay đổi”.

“Chúng tôi đã dự đoán rằng có thể kiểm soát được ngọn lửa. Tuy nhiên, với sự thay đổi của gió, chúng tôi e rằng khói sẽ có tác động đáng kể đến nỗ lực chữa cháy. Đây là tình cảnh mang tới động lực (để nhanh chóng dập tắt đám cháy) nhưng chúng tôi không thể đợi đến phút cuối cùng. Chúng tôi phải hành động ngay bây giờ”, ông nói.

Ông Furey cho biết chính quyền ban bố tình trạng khẩn cấp "không phải để tạo ra hoảng loạn" mà để đảm bảo tỉnh có thể kiểm soát tốt hơn tình hình vốn đang thay đổi nhanh chóng.

Hỏa hoạn diễn ra trong gần hai tuần qua ở trung tâm Newfoundland. Đám cháy gần hồ Paradise ước tính rộng hơn 6.500 ha và đám cháy gần Vịnh d’Espoir rộng hơn 5.000 ha.

Các đám cháy rừng lớn xảy ra tương đối hiếm ở tỉnh này. Tuy nhiên, mùa hè khô hạn, nắng nóng gay gắt đã khiến những khu rừng trở nên mỏng manh trước những ngọn lửa khổng lồ và lan nhanh.

Chay rung o Canada anh 1

Đám cháy bùng phát ở tỉnh Newfoundland và Labrador trong gần 2 tuần qua. Ảnh: Chính quyền tỉnh Newfoundland và Labrador.

Craig Coady, chỉ huy sở sự cố tài nguyên thiên nhiên, dự đoán đám cháy có thể tiếp tục diễn ra trong vài ngày tới. Ông cho rằng gió lớn và độ ẩm thấp là nguyên nhân khiến ngọn lửa tiếp tục được duy trì.

Ông Coady cho biết khói bay dày đặc làm nỗ lực cứu hỏa gặp thêm khó khăn.

“Nếu máy bay cứu hỏa không thể nhìn thấy đám cháy và khói quá nhiều, các máy bay này sẽ gặp nguy hiểm khi hoạt động”, ông nói và cho biết thêm rằng chất lượng không khí kém cũng là vấn đề lớn nhất đối với cư dân gần đó.

Tỉnh vẫn chưa ra lệnh sơ tán nhưng các quan chức cho biết họ chuẩn bị ra lệnh cho người dân rời khỏi những nơi có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Tỉnh cũng mở rộng lệnh cấm đốt lửa ngoài trời. Hiện, tỉnh này cấm đốt lửa trong phạm vi 300 m đất rừng. Bước đi này là cần thiết để giúp giảm thiểu khả năng các đám cháy mới được tạo ra do vô tình hoặc do sơ suất.

“Đêm qua tôi thấy 2 người ném tàn thuốc và tôi nghĩ đó là hành động hoàn toàn điên rồ”, Derrick Bragg, người đứng đầu cơ quan quản lý ngư nghiệp, lâm nghiệp và nông nghiệp của tỉnh cho biết.

"Đó là hành động liều lĩnh và chúng ta không nên làm vậy".

Kiểm lâm Mỹ gây cháy rừng, dân bang New Mexico phải tự trả tiền

Chính phủ Mỹ yêu cầu người dân bang New Mexico chia sẻ chi phí phục hồi thiệt hại gây ra bởi đám cháy do lực lượng kiểm lâm gây ra hồi tháng 4, Reuters đưa tin ngày 31/7.

Lính cứu hỏa phóng hỏa hàng loạt khu rừng ở Pháp

Nhà chức trách Pháp cho biết một lính cứu hỏa ở miền Nam nước này phải chịu trách nhiệm về loạt các vụ cháy rừng trong khu vực và có thể đối mặt với mức án lên đến 15 năm tù.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm