Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình báo Mỹ đánh giá Nga và Trung Quốc là mối đe dọa hàng đầu

Lãnh đạo cộng đồng tình báo Mỹ nhận định Nga và Trung Quốc đang tăng cường cạnh tranh với nước này trong "cuộc đua để giành lấy sự vượt trội về công nghệ và quân sự".

Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats, trong bài phát biểu được chuẩn, cho rằng Nga và Trung Quốc đang "thống nhất hơn bất cứ lúc nào kể từ giữa những năm 1950". Ông viện dẫn Chiến tranh Lạnh trong thế kỷ 20 để cảnh báo các nhà lập pháp Mỹ về mối đe dọa chiến lược từ hai quốc gia đối thủ.

Ông Coats nhận định Nga và Trung Quốc nhiều khả năng sẽ siết chặt mối quan hệ trong những năm tới, đặc biệt là khi họ cùng cảm thấy bị đe dọa bởi Mỹ như một lực lượng "thúc đẩy các giá trị dân chủ và nhân quyền".

Các quan chức an ninh hàng đầu của chính phủ Mỹ cũng xuất hiện cùng ông Coats tại phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện về các mối đe dọa trên toàn thế giới hàng năm. Đây là nơi mà các thách thức lớn, từ sự phổ biến vũ khí hạt nhân đến nguy cơ tấn công mạng, được trình bày trước các nhà lập pháp Mỹ.

Tinh bao My canh bao Nga Trung Quoc anh 1
Từ trái qua: Giám đốc FBI Christopher Wray, Giám đốc CIA Gina Haspel và Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats tại phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện. Ảnh: AP.

Phiên điều trần cũng trở thành diễn đàn cho các quan chức hàng đầu của cộng đồng tình báo Mỹ, nhằm thu hút sự chú ý đến các mối đe dọa mới nổi, chưa thu hút nhiều sự chú ý của công chúng, như vấn đề tác động an ninh toàn cầu của biến đổi khí hậu.

Giám đốc CIA Gina Haspel, Giám đốc FBI Christopher Wray và các quan chức khác đã có mặt tại buổi điều trần cùng giám đốc tình báo quốc gia.

Năm ngoái các quan chức đã tập trung các nhận định vào Nga, nhất trí kết luận rằng nước này đang cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018 bằng cách kích động, gây chia rẽ thông qua các trang mạng xã hội, và cho rằng Nga cũng đã làm vậy trước đó 2 năm trong cuộc bầu cử tổng thống 2016.

Tuần trước, ông Coats công bố tài liệu chiến lược tình báo quốc gia mới trong đó nhấn mạnh các cơ quan tình báo Mỹ đang chuyển trọng tâm làm việc, từ ưu tiên chống lại các mạng lưới khủng bố toàn cầu sang đối phó với Nga và các nước được coi là gây ra mối đe dọa địa chính trị cho Mỹ.

Tài liệu này nhận định Mỹ sẽ bị đe dọa trong những năm tới bởi các quốc gia đang cố tình khai thác "sự yếu đi của trật tự quốc tế hậu Thế chiến II và những lý tưởng dân chủ phương Tây", cùng với đó là thách thức từ "xu hướng đơn phương ngày càng gia tăng ở phương Tây".

Tháng 9 năm ngoái, bà Haspel tuyên bố CIA sẽ hoạt động tình báo mạnh hơn với các chính phủ thù địch.

Cụ thể, các điệp viên và chuyên gia phân tích của CIA sẽ "đầu tư mạnh hơn vào việc thu thập (thông tin) chống lại những vấn đề khó khăn nhất".

Giám đốc CIA không nhắc đích danh một quốc gia cụ thể, nhưng cơ quan tình báo trung ương Mỹ đã thành lập các trung tâm mới để thu thập thông tin tình báo về Iran, Triều Tiên và cũng đang tập trung nguồn lực của mình vào các siêu cường, bào gồm Nga và Trung Quốc, theo các quan chức tình báo.

Tình báo Mỹ cảnh báo mối đe dọa từ Nga, TQ và Iran với phương Tây

Chiến lược Tình báo Quốc gia mới của Mỹ cho rằng Nga, Trung Quốc và Iran là những mối đe dọa với phương Tây trong thời kỳ trật tự thế giới hậu Thế chiến II đang thay đổi.

Mỹ chế tạo đầu đạn hạt nhân chiến thuật đối phó Nga

Mỹ bắt đầu chế tạo đầu đạn hạt nhân W76-2 có công suất thấp hơn cho các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm nhằm đối phó vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga.


Sơn Trần (Theo Washington Post)

Bạn có thể quan tâm