Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình báo Hàn Quốc: Ông Kim Jong Un giao một phần quyền lực cho em gái

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã chuyển giao một số quyền hạn cho các quan chức thân cận, bao gồm em gái Kim Yo Jong, để họ giám sát các vấn đề nhà nước, theo tình báo Hàn Quốc.

"Hiện tại, Kim Yo Jong, Phó trưởng ban thứ nhất (Ban Mặt trận Thống nhất) trong Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, đang điều hành các vấn đề nhà nước chung dựa trên sự chuyển giao này", Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) nói trong một cuộc họp kín với quốc hội hôm 20/8, theo Yonhap.

"Chủ tịch Kim Jong Un vẫn đang duy trì quyền lực tuyệt đối, nhưng một số trong đó đã được chuyển giao dần dần", cơ quan này cho biết. "Yo Jong trên thực tế là lãnh đạo số 2, nhưng (ông Kim) chưa chọn ra người kế nhiệm".

kim jong un giao mot phan quyen luc cho em gai anh 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và em gái Kim Yo Jong. Ảnh: Getty.

Theo NIS, người em gái đã nhận nhiều quyền lực từ anh trai mình, nhưng cô không phải là người duy nhất chia sẻ quyền lực với ông Kim.

Pak Pong Ju, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc vụ, và tân Thủ tướng Kim Tok Hun đã nắm quyền kiểm soát kinh tế, NIS nói thêm.

Kim Yo Jong được giao phụ trách chính sách đối với Hàn Quốc và Mỹ, cũng như các vấn đề chung khác.

Về quân sự, Choe Pu Il - người phụ trách quân sự của Ủy ban Trung ương - và Ri Pyong Chol - phó chủ tịch Quân ủy Trung ương - nắm giữ một phần quyền lực, theo NIS.

Cơ quan này cho biết sự thay đổi quyền lực một phần nhằm "giảm bớt căng thẳng của (ông Kim) trong việc điều hành và tránh chịu trách nhiệm nếu chính sách thất bại".

NIS cũng cho biết lò phản ứng hạt nhân 5 megawatt tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên hiện không hoạt động. Cơ quan tình báo cũng lưu ý rằng hoạt động tập trận quân sự mùa hè của quân đội Triều Tiên đã bị cắt giảm từ 25 đến 65% so với trước đây.

Về ngoại giao, NIS cho biết Bình Nhưỡng đang thúc đẩy chính sách kép theo hướng vừa tuyên truyền về khả năng răn đe hạt nhân của đất nước, vừa mở đường cho các cuộc đàm phán với Mỹ.

Cơ quan này cho biết thêm do những trận mưa lớn gần đây, Triều Tiên cũng đã hứng chịu lũ lớn trên các cánh đồng canh tác, với thiệt hại nặng hơn mức được báo cáo vào năm 2016.

Triều Tiên sẽ lập kế hoạch kinh tế 5 năm tại đại hội đảng tới

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố đảng Lao động cầm quyền sẽ tổ chức đại hội vào năm tới để lập ra kế hoạch 5 năm mới. Cải thiện nền kinh tế quốc gia sẽ là mục tiêu then chốt.

Tân thủ tướng Triều Tiên xuất hiện lần đầu sau nhậm chức

Thủ tướng mới của Triều Tiên Kim Tok Hun đã đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở tỉnh phía tây nam đất nước trong lần đầu tiên ông xuất hiện kể từ khi nhậm chức.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm