Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên sẽ lập kế hoạch kinh tế 5 năm tại đại hội đảng tới

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố đảng Lao động cầm quyền sẽ tổ chức đại hội vào năm tới để lập ra kế hoạch 5 năm mới. Cải thiện nền kinh tế quốc gia sẽ là mục tiêu then chốt.

Phiên họp toàn thể của đảng cầm quyền hôm 19/8 đã quyết định sẽ tiến hành đại hội đảng vào tháng 1/2021 để đề ra “đường lối đấu tranh đúng đắn và các chính sách chiến thuật, chiến lược” sau khi tổng kết các bài học kinh nghiệm trong 5 năm qua, theo KCNA.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên bị cô lập bởi các lệnh trừng phạt quốc tế và phải ứng phó để đẩy lùi đại dịch toàn cầu cũng như xử lý hậu quả nghiêm trọng của mưa lũ.

Trong bài phát biểu tại cuộc họp, ông Kim Jong Un nhấn mạnh Triều Tiên phải đối mặt cùng lúc với “những thách thức khó lường và bất định trong nhiều khía cạnh và trước tình hình trong khu vực”.

Phiên họp toàn thể gọi việc thực hiện các quyết định được đưa ra tại đại hội đảng lần trước là một “cuộc đấu tranh bất khuất” và cho rằng đảng đã thực hiện “một bước ngoặt cách mạng vĩ đại”, theo KCNA.

Trieu Tien to chuc dai hoi dang vao nam 2021 anh 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu tại phiên họp toàn thể Ủy ban Trung ương của đảng Lao động tại Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA/Reuters.

“Mặt khác, nền kinh tế đã không được cải thiện khi phải đối mặt với hoàn cảnh trong và ngoài nước và những thách thức nhiều mặt, khó lường”, KCNA dẫn nội dung cuộc họp cho biết.

“Do đó, việc đạt được các mục tiêu theo kế hoạch nhằm cải thiện nền kinh tế quốc gia đã bị trì hoãn nghiêm trọng và mức sống của người dân không được cải thiện rõ rệt”.

Đại hội đảng Triều Tiên lần gần nhất diễn ra vào năm 2016. Đó là lần đầu tiên sau 36 năm Triều Tiên tổ chức đại hội. Khi đó, ông Kim đã công bố kế hoạch kinh tế 5 năm lần thứ nhất, và hứa hẹn không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi chủ quyền quốc gia bị nước khác xâm phạm bằng vũ khí hạt nhân.

Tại phiên bế mạc đại hội đảng lần thứ 7 năm 2016, ông Kim Jong Un chính thức được bầu làm lãnh đạo đảng Lao động Triều Tiên.

Năm 2019, ông Kim hứa hẹn sẽ tạo ra “bước đột phá trực diện” trong kế hoạch xây dựng nền kinh tế tự lực tự cường khi Bình Nhưỡng bị siết chặt các lệnh trừng phạt nhằm kiềm chế các chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.

Tân thủ tướng Triều Tiên xuất hiện lần đầu sau nhậm chức

Thủ tướng mới của Triều Tiên Kim Tok Hun đã đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở tỉnh phía tây nam đất nước trong lần đầu tiên ông xuất hiện kể từ khi nhậm chức.

Triều Tiên họp toàn thể trung ương đảng để ‘thảo luận vấn đề hệ trọng'

Triều Tiên ngày 18/8 cho biết sẽ tổ chức phiên họp toàn thể Ủy ban Trung ương của Đảng Lao động vào tuần này để “thảo luận và quyết định vấn đề hệ trọng”.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm