Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình báo Anh: Nga đã kiểm soát 'hầu hết' Sieverodonetsk

Bộ Quốc phòng Anh ngày 2/6 dẫn tin tình báo cho biết Nga hiện nắm quyền kiểm soát hầu hết khu vực trong thành phố Sieverodonetsk quan trọng ở miền Đông Ukraine.

“Con đường chính vào khu vực Sieverodonetsk có thể vẫn nằm trong sự kiểm soát của Ukraine, nhưng Nga tiếp tục đạt được những bước tiến cục bộ ổn định, nhờ vào việc tập trung nhiều pháo binh”, Guardian dẫn báo cáo tình báo của Bộ Quốc phòng Anh đưa ra vào ngày 2/6.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh cũng cho rằng lực lượng Nga đang phải chịu nhiều “tổn thất” trong quá trình này.

Báo cáo cũng nêu mục tiêu vượt qua sông Siverskyy Donets - vốn là rào cản tự nhiên đối với trục tiến công của Moscow - là "điều quan trọng đối với lực lượng Nga", khi họ cần đảm bảo an toàn cho các khu vực của Luhansk và chuẩn bị chuyển trọng tâm sang Donetsk.

“Các địa điểm vượt sông tiềm năng bao gồm giữa Sieverodonetsk và thị trấn lân cận Lysychansk với Lyman. Ở cả hai địa điểm, khu vực dòng sông có khả năng vẫn do lực lượng Ukraine kiểm soát. Họ đã cho phá hủy những cây cầu hiện có”, báo cáo nêu thêm.

nga tan cong ukraine anh 1

Bước tiến của Nga tại thành phố Sievierodonetsk theo tính toán của Viện Nghiên cứu Chiến tranh. Đồ họa: Guardian.

Quan chức Anh cũng cho rằng nhiều khả năng Nga sẽ cần thời gian tạm dừng chiến thuật trong ngắn hạn để chuẩn bị vượt sông và các cuộc tấn công tiếp theo tới Donetsk - nơi lực lượng Ukraine đã sẵn sàng vào vị trí phòng thủ.

Tuy nhiên, báo cáo cho rằng làm như vậy có thể khiến Nga đối mặt với nguy cơ mất một số bước tiến mà họ đạt được trong tuần trước.

Trước đó hôm 1/6, thống đốc tỉnh Luhansk thông báo lực lượng Nga đã kiểm soát hơn 2/3 khu vực trong thành phố. Theo Reuters, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzyanyk nói rằng quân đội Nga đang tiến dần đến trung tâm của Sievierodonetsk và đang cố gắng kiểm soát nhiều vị trí trong thành phố.

Kiểm soát được Sievierodonetsk sẽ đưa Nga tiến gần hơn một bước tới mục tiêu đã nêu trong giai đoạn hiện tại của cuộc chiến - kiểm soát phía đông Ukraine - nơi có lực lượng ly khai thân Moscow.

Bước tiến này cũng sẽ mở đường cho quân đội Nga tiến về phía tây tới Kramatorsk và Sloviansk ở lân cận Donetsk, các thành phố lớn cuối cùng do Ukraine quản lý trong khu vực.

Bên trong thành phố Ukraine do Nga kiểm soát hoàn toàn Thành phố cảng Kherson ở miền Nam Ukraine đã bị Nga kiểm soát hoàn toàn kể từ đầu tháng 3. Các quan chức do Moscow hậu thuẫn đang thúc đẩy việc chính thức sáp nhập Kherson vào Nga.

Nga kiểm soát hơn 2/3 thành phố Sievierodonetsk

Thống đốc tỉnh Luhansk hôm 1/6 thông báo lực lượng Nga đã kiểm soát hơn 2/3 khu vực trong thành phố Sievierodonetsk quan trọng nằm ở miền Đông Ukraine.

Quân Nga tràn vào trung tâm Sievierodonetsk từ ba hướng

Quan chức quân sự địa phương ngày 1/6 cho hay quân đội Nga đã ập tới Sievierodonetsk - thành phố lớn cuối cùng ở vùng Luhansk - từ ba hướng và tập trung ở trung tâm thành phố.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm