Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình báo Anh: Mất Moskva, hạm đội Nga vẫn đủ khả năng tấn công Ukraine

Cập nhật từ Bộ Quốc phòng Anh ngày 28/4 cho biết Hạm đội biển Đen của Nga vẫn còn khoảng 20 tàu đủ năng lực tấn công vào Ukraine, bất chấp việc soái hạm Moskva chìm hôm 15/4.

"Dù tổn thất tàu đổ bộ Saratov và tàu tuần dương Moskva, Hạm đội biển Đen của Nga vẫn duy trì năng lực tấn công vào Ukraine và các mục tiêu ở bờ biển", Bộ Quốc phòng Anh nhận định.

Bộ này nói thêm có khoảng 20 tàu Hải quân Nga, bao gồm tàu ngầm, đang ở trong vùng hoạt động trên biển Đen. Eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đóng cửa ngăn các tàu chiến không phải của nước này tiến vào biển Đen. Do đó, Nga không thể điều tàu tuần dương thay thế soái hạm Moskva bị chìm vào giữa tháng 4.

Reuters hiện chưa thể xác thực báo cáo trên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết nước này đang tìm cách viện trợ Kyiv những loại pháo được quân đội Nga sử dụng tại Ukraine.

Ham doi bien Den cua Nga anh 1

Tàu Hải quân Nga ở gần cảng Sevastopol, Crimea ngày 16/2. Ảnh: Reuters.

Ông Wallace cũng bác bỏ cáo buộc NATO thực hiện chiến tranh ủy nhiệm, nhưng nói rằng phương Tây sẽ tăng cường hỗ trợ Ukraine nếu Nga tiếp tục tấn công.

“Đôi khi sẽ bao gồm máy bay và xe tăng”, ông nói với Times Radio.

Trước đó, TASS dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 25/4 cho biết phương Tây đang châm ngòi “chiến tranh ủy nhiệm” với Nga, thông qua Ukraine.

Ông Lavrov cho rằng việc cung cấp vũ khí tinh vi cho Ukraine là những biện pháp khiêu khích, được tính toán để kéo dài cuộc xung đột, hơn là kết thúc nó.

Nga đã yêu cầu phương Tây ngừng viện trợ vũ khí cho Ukraine và cảnh báo việc cung cấp vũ khí lớn của phương Tây đang làm gia tăng xung đột và sẽ dẫn đến nhiều tổn thất hơn.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 27/4 cho biết các lực lượng của họ đã phá hủy một lượng lớn vũ khí do phương Tây cung cấp cho Ukraine bằng tên lửa tầm xa, AFP đưa tin.

Ông Putin cảnh báo về phản ứng quân sự chớp nhoáng của Nga

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo Nga sẽ có phản ứng quân sự chớp nhoáng nếu có bất cứ quốc gia nào can thiệp vào “chiến dịch quân sự đặc biệt” của nước này tại Ukraine.

Đằng sau cáo buộc của Nga về chiến tranh ủy nhiệm

Ngoại trưởng Nga cáo buộc phương Tây thực hiện chiến tranh ủy nhiệm, trong khi phát ngôn của bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tỏ ý về cuộc đối đầu trực tiếp giữa Washington và Moscow.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm