Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tin tưởng HLV Loew chỉ làm tuyển Đức lụn bại

Thất bại 0-6 trước Tây Ban Nha ở Nations League tiếp tục trở thành bằng chứng nhấn mạnh cho sự trượt dốc của tuyển Đức trong nhiều năm qua.

Bình luận

tuyen Duc anh 1

"Không có nhiều người muốn theo dõi đội tuyển Đức thi đấu lúc này. Họ thà dành thời gian để xem chương trình hòa nhạc cổ điển hơn", nhà báo Mark Doyle mở đầu bài bình luận trên Goal.

6 năm trước, tuyển Đức còn đứng trên đỉnh thế giới với chức vô địch World Cup. Thế nhưng, họ đang trượt dài sau chiến tích giành được trên đất Brazil. Hiện tại, đội bóng của HLV Joachim Loew không còn gì đáng xem.

Trận đấu tệ hại của tuyển Đức

"Hoàn toàn bỏ đi", nhà báo Mark Doyle miêu tả ngắn gọn màn trình diễn của tuyển Đức trước Tây Ban Nha. Nhà vô địch World Cup 2014 bị lấn lướt ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Tỷ số 6-0 trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng với những ai yêu mến tuyển Đức. Song, đó lại là kết quả phản ánh chính xác những gì diễn ra ở Sevilla (Tây Ban Nha).

Ông Loew thừa nhận "không hiểu chuyện gì đang xảy ra". Trong khi đó, tiền vệ Serge Gnabry của tuyển Đức thẫn thờ nhìn đội nhà bị xé ra thành từng mảnh.

"Chẳng có thứ gì hiệu quả với chúng tôi trong buổi tối nay cả", ngôi sao của Bayern Munich nói với website chính thức UEFA. "Chúng tôi không thể kìm hãm được họ (Tây Ban Nha). Đối thủ xứng đáng giành chiến thắng với tỷ số cách biệt như vậy. Lúc này, chúng tôi đã biết mình đang ở đâu".

tuyen Duc anh 2

HLV Loew không còn phù hợp để dẫn dắt tuyển Đức? Ảnh: Getty.

Kết thúc 45 phút đầu tiên trên Olímpico de Sevilla, tuyển Đức bị dẫn trước 0-3. Kể từ năm 2006 thì đây là lần đầu tiên "Die Mannschaft" có khởi đầu bẽ bàng như vậy. Tuyển Tây Ban Nha đã thật sự vùi dập và khiến đối thủ trải qua một đêm kinh hoàng.

Tuyển Đức thua toàn diện trước Tây Ban Nha. Ngôi sao Toni Kroos thốt lên đầy cay đắng: "Họ (Tây Ban Nha) đã dạy cho chúng tôi cách tấn công". Đó không phải một cách biểu cảm phóng đại.

Tuyển Đức chỉ có hai cú sút cả trận và không tình huống nào bóng trúng đích. Đáng nói, hàng công "Die Mannschaft" không hề chịu tổn thất nhân sự nào. Họ có không chỉ Gnabry, tác giả của 4 bàn thắng mùa 2020/21, mà còn sở hữu thêm Leroy Sane và Timo Werner, bộ đôi đã ghi 12 bàn ở CLB.

Công cùn, hàng thủ của tuyển Đức cũng kém. Matthias Ginter và Phillip Max di chuyển loạn xạ và trở thành những kẻ nghiệp dư trước Ferran Torres và Dani Olmo. Bộ đôi trung vệ Robin Koch và Niklas Sule cũng không thể chế ngự được Alvaro Morata.

Mỗi lần tuyển Tây Ban Nha triển khai bóng tấn công, người Đức trở nên lo sợ. Thứ bóng đá của "La Roja" mang tới sự sôi động và nguy hiểm, luôn tạo cho người xem cảm giác họ có thể ghi bàn bất cứ lúc nào.

Trong 45 phút đầu tiên, tuyển Tây Ban Nha đã thực hiện tới 14 cú sút. Bên kia chiến tuyến, các học trò của ông Loew rối bời và chỉ có 1 pha dứt điểm. Thống kê ấy đủ phác họa sự chênh lệch rất lớn giữa hai đội tuyển.

Goal gọi thất bại của tuyển Đức trước Tây Ban Nha là "nỗi ô nhục". Bởi lẽ, "Die Mannschaft" bước vào trận đấu tại Nations League với tâm lý rất thoải mái, khi chỉ cần kết quả hòa sẽ đi tiếp vào vòng knock-out. Thế nhưng, tuyển Đức làm tất cả thất vọng.

Thất bại 0-6 trước Tây Ban Nha tiếp tục trở thành hồi chuông cảnh báo nhà vô địch World Cup 2014. Họ đang trượt dài và chưa biết cách làm thế nào để thoát khỏi vũng lầy.

tuyen Duc anh 3

Tuyển Đức bị Tây Ban Nha vùi dập 0-6 tại Nations League rạng sáng 18/11. Ảnh: Getty.

Ông Loew nên ra đi

Từ sau World Cup 2018, HLV Joachim Loew tiến hành cuộc cách mạng đội hình "tàn nhẫn". Ông loại Thomas Muller, Mats Hummles và Jerome Boateng. Quyết định này có thể ám ảnh chiến lược gia 60 tuổi lâu dài nữa.

Nhưng ngay cả khi không còn Muller, Hummels và Boateng, tuyển Đức vẫn sở hữu nhiều tài năng xuất sắc khác. Tuy nhiên, nhìn cách "Die Mannschaft" bị nhấn chìm ở Sevilla, người ta tự hỏi ông Loew phải chăng đang lạc lối?

Không một đội bóng nào giữ được đà chiến thắng vĩnh viễn. Tuyển Đức cũng mới thua trận đầu tiên kể tháng 9/2019. Tuy nhiên, màn trình diễn của họ là không thể chấp nhận, bất chấp việc ông Loew trình làng nhiều tài năng trẻ đáng xem.

Hơn nữa, tuyển Đức không còn giữ được sự chắc chắn ở hàng thủ. Từ tháng 11/2019, chưa lần nào "Die Mannschaft" giữ sạch lưới trong các trận đấu. Hàng phòng ngự mỏng manh và dễ bị tổn thương ấy liên tục bị khai thác và nhận đòn trừng phạt thích đáng.

Báo DW đổ lỗi cho những sai lầm cá nhân khiến tuyển Đức trả giá. Hậu vệ Matthias Ginter không thể áp sát Koke, để cầu thủ này thoải mái treo bóng từ cánh trái cho Dani Olmo trong vùng cấm địa. Trung vệ Robin Koch, với chiều cao 1,9 m, trở thành gã hề trong pha tranh chấp tay đôi với Olmo, người chỉ cao 1,79 m.

Tình huống đánh đầu của Olmo đánh bại được thủ thành Manuel Neuer, nhưng lại không thắng được xà ngang. Khi bóng tìm đến vị trí của Ferran Torres, cầu thủ này xử lý nhanh hơn tất cả. Cú ra chân của anh sau đó là không thể cản phá.

DW tin rằng tuyển Đức đã nhận 3 bàn thua vì phản ứng chậm chạp. "Đây có lẽ là một trong những màn trình diễn tệ hại nhất của họ, giống như lúc để tuyển Hàn Quốc đánh bại ở World Cup 2018", báo Đức bình luận.

HLV Loew phải nhận trách nhiệm chính cho thất bại tủi hổ này. Ông dường như đã hết bài và không còn tạo ra được bất kỳ sự biến hóa nào.

"Trận thua này là đòn đau với chúng tôi. Không chỉ chiến thuật, cách chúng tôi tiếp cận trận đấu cũng có vấn đề. Nó chẳng mang tới sự hiệu quả. Rõ ràng, tuyển Đức còn rất nhiều việc phải làm", tiền vệ Toni Kroos thốt lên.

Huyền thoại Bela Guttmann người Hungary từng nói rằng năm thứ ba luôn rất quan trọng với số phận của một HLV. Đó là lúc sự mệt mỏi và trì trệ đeo bám lấy cầy thủ khi tất cả đều trở nên cũ kỹ.

Ông Loew gắn bó với tuyển Đức suốt 14 năm qua. Và giờ, các cầu thủ có thể đang mệt mỏi và ngán ngẩm với phương pháp huấn luyện của nhà cầm quân này.

Tuyển Đức cần thay đổi. Ông Loew đã chơi đủ lâu ở ĐTQG. Tất cả sẽ không bao giờ quên thành tựu thuyền trưởng này mang tới cho tuyển Đức, tuy nhiên, thế giới không vì một người mà dừng lại.

Tuyển Đức chỉ hồi sinh khi ông Loew ra đi. Bằng không, người hâm mộ hãy còn trải qua cảm giác bị dày vò khó chịu như từng cảm nhận ở Sevilla. Tuy vậy, Giám đốc tuyển quốc gia Đức Oliver Bierhoff khẳng định HLV Joachim Low vẫn sẽ dẫn dắt "Die Mannschaft" tại Euro 2021 bất chấp thất bại 0-6 trước Tây Ban Nha.

Bi kịch của người hùng World Cup 2014 giải nghệ khi 29 tuổi Từng có đường chuyền quyết định giúp tuyển Đức vô địch World Cup 2014, nhưng chấn thương và áp lực tâm lý khiến Andre Schuerrle đưa ra quyết định giải nghệ khi còn quá trẻ.

Joachim Low được đảm bảo tương lai sau trận thua 0-6

Giám đốc tuyển quốc gia Đức khẳng định HLV Joachim Low vẫn sẽ dẫn dắt "Die Mannschaft" tại EURO bất chấp thất bại 0-6 trước Tây Ban Nha rạng sáng 18/11 (giờ Hà Nội).

Kroos: 'Tây Ban Nha dạy chúng tôi cách chơi bóng'

Toni Kroos khẳng định Tây Ban Nha thể hiện sự vượt trội về mọi mặt và dạy cho tuyển Đức một bài học với chiến thắng 6-0 tại Nations League 2020 rạng sáng 18/11 (giờ Hà Nội).

Nguyên Trí (Theo Goal, DW)

Bạn có thể quan tâm