Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tin tặc có thể khống chế máy bay qua Internet

Một chuyên gia an ninh mạng khẳng định anh ta có thể chiếm quyền kiểm soát các thiết bị thông tin liên lạc vệ tinh của máy bay thông qua hệ thống Wifi trên chiếc phi cơ.

Có thể khống chế máy bay chở khách qua mạng Internet. Ảnh: Blogspot

Ruben Santamarta, chuyên gia an ninh mạng tại công ty IOActive, sẽ trình bày lý thuyết chiếm quyền kiểm soát các thiết bị thông tin, liên lạc trên máy bay tại hội nghị Hacker Mũ Đen thường niên, dự kiến khai mạc tuần này tại Las Vegas, Mỹ. Đây là nơi tin tặc và các chuyên gia bảo mật gặp nhau nhằm thảo luận về hiểm họa an ninh mạng và cải thiện các phương pháp bảo mật, Reuters đưa tin.

Theo kế hoạch, Santamarta sẽ trình bày phát hiện của mình về lỗ hổng bảo mật của hệ thống truyền dẫn thông vệ tinh đang được sử dụng trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ trên toàn thế giới và nhiều ngành khác. Nó sẽ thu hút sự chú ý của các chuyên gia an ninh mạng hàng đầu thế giới tham dự hội nghị.

Trả lời phỏng vấn Reuters, chuyên gia công nghệ 32 tuổi cho biết anh phát hiện ra những lỗ hổng bằng "kỹ thuật đảo ngược" với thiết bị viễn thông của nhiều tập đoàn trên thế giới, ở cả Anh, Mỹ và Nhật Bản.

Về lý thuyết, tin tặc có thể sử dụng sóng Wifi hoặc hệ thống giải trí trên máy bay để xâm nhập vào các thiết bị liên lạc vệ tinh, làm gián đoạn hoặc thay đổi thông tin. Thậm chí, tin tặc có thể can thiệp và tắt hệ thống định vị và kiểm soát an toàn của máy bay, tương tự những gì mà chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines được cho là gặp phải hồi tháng ba.

Một máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines, cùng loại với chiếc phi cơ mất tích trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AP

Santamarta cho biết anh ta đã thử nghiệm thành công phát hiện của mình trong điều kiện phòng thí nghiệm tại tập đoàn IOActive ở Madrid, Tây Ban Nha. Tuy nhiên, người này cũng thừa nhận rất khó để thực hiện thao tác khống chế phi cơ trong thực tế.

Santamarta khẳng định phát hiện của anh chỉ nhằm mục đích thay đổi tình hình hiện tại, khi các thiết bị thông tin liên lạc vệ tinh ngày càng phổ cập. Theo Santamarta, việc công khai phát hiện sẽ giúp lấp đầy những lỗ hổng bảo mật, tránh để sự cố đáng tiếc xảy ra trong tương lai.

Các tập đoàn lớn cũng đã xem xét phát hiện của Santamarta và kết luận nó không nguy hiểm như công bố của tác giả. Cobham - tập đoàn nổi tiếng trong lĩnh vực Hàng không vũ trụ và quốc phòng trụ sở tại Anh, một trong những cái tên bị Santamarta tuyên bố xâm nhập thành công hệ thống thông tin liên lạc vệ tinh - khẳng định, tin tặc có thể can thiệp vào hệ thống của họ nhưng để làm được điều đó, chúng buộc phải có mặt trên máy bay và tác động vật lý trực tiếp tới các thiết bị này. Tuy nhiên, không nhiều người trên một chiếc phi cơ có khả năng tiếp cận khu vực lắp đặt hệ thống này.

a
Chuyên gia Santamarta. Ảnh: Reuters

9 giả thuyết phù hợp với tuyên bố MH370 rơi xuống biển

Truyền thông quốc tế đưa ra nhiều suy đoán về nguyên nhân khiến chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines rơi ở vùng biển phía nam Ấn Độ Dương.

2014 chưa phải năm tồi tệ nhất lịch sử hàng không

Dù 764 người chết vì tai nạn máy bay dân sự trong 7 tháng đầu năm nhưng 2014 vẫn là một trong những năm tương đối an toàn trong lịch sử hàng không thế giới.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm