Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9 giả thuyết phù hợp với tuyên bố MH370 rơi xuống biển

Truyền thông quốc tế đưa ra nhiều suy đoán về nguyên nhân khiến chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines rơi ở vùng biển phía nam Ấn Độ Dương.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo chuyến bay MH370 đã lao xuống biển phía nam Ấn Độ Dương, làm toàn bộ 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra sự cố bí ẩn vẫn là câu hỏi lớn đối với các nhà điều tra. Người ta đặt ra hàng loạt giả thuyết về số phận của chiếc máy bay.

Máy bay nổ

Một quả bom hay thứ gì đó gây ra vụ nổ trên chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines. Tuy nhiên, nó chỉ đủ tạo ra một lỗ trên thân máy bay chứ không phá hủy phi cơ. Chênh lệch áp suất đột ngột khiến toàn bộ 239 hành khách và phi hành đoàn bất tỉnh. Máy bay tiếp tục di chuyển theo chế độ lái tự động tới khi hết nhiên liệu và rơi xuống một nơi nào đó.

Cháy

Một giả thuyết khác cho rằng, đám cháy bùng lên sau khi phi công chiếc Boeing 777 liên lạc lần cuối với kiểm soát không lưu. Phi hành đoàn lập tức chuyển hướng máy bay nhằm đáp xuống một đường băng ở phía tây Malaysia. Tình huống khẩn cấp khiến họ không kịp phát tín hiệu cấp cứu. Trong khi đó, khói từ đám cháy làm họ ngất xỉu trong khi chế độ lái tự động tiếp tục vận hành máy bay.

Máy bay của Malaysia Airlines. Ảnh: Blogspot.

Khung máy bay nứt

Trong trường hợp này, hành khách và phi hành đoàn bất tỉnh vì thiếu oxy. Khả năng này có sức thuyết phục do Boeing từng cảnh báo phần khung một số sản phẩm của hãng có khả năng bị ăn mòn. Khung máy bay nứt sẽ gây ra tình trạng thiếu oxy, buộc các phi công phải mò mẫm điều khiển máy bay trong tình trạng thiếu minh mẫn. Họ vô tình tắt các thiết bị thông tin liên lạc đồng thời cài lịch trình mới cho chiếc phi cơ trước khi ngất lịm hoàn toàn.

Không tặc

Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi sự cố xảy ra với chuyến bay MH370, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết một người nào đó cố tình tắt hệ thống thông tin liên lạc của máy bay và khống chế nó. Tuy nhiên, chiếc máy bay lao xuống biển phía nam Ấn Độ Dương khiến giả thuyết máy bay bị cướp không thực sự thuyết phục.

Phá hoại

Khả năng cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah hoặc cơ phó Fariq Abdul Hamid cố tình tắt hệ thống thông tin liên lạc của máy bay trước khi cài đặt chế độ bay tự động tới một khu vực nào đó. Tuy nhiên, các nhà điều tra không thể tìm ra động cơ để các phi công làm việc này.

Lỗi phi công

Giả thuyết cho rằng, lỗi điều khiển của phi công là nguyên nhân gây ra sự cố không thực sự thuyết phục khi cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, có hơn 18.000 giờ bay kinh nghiệm và làm việc cho Malaysia Airlines từ năm 1981 trong khi cơ phó cũng có kinh nghiệm hơn 2.500 giờ bay. Các phi công không thể mắc lỗi khi chiếc máy bay hoạt động trong điều kiện thời tiết tốt, ổn định ở độ cao hơn 10 km.

Phi công tự sát

Đây là một trong những giả thuyết mà các hãng hàng không thường không muốn đề cập khi một chiếc máy bay mất tích. Tuy nhiên, nếu một trong hai phi công lái chiếc Boeing 777 muốn tự sát, tại sao họ tiếp tục lái chiếc máy bay cho tới khi nó cạn kiệt nhiên liệu thay vì lao thẳng xuống vùng biển phía dưới khu vực nó mất liên lạc.

Máy bay bị đánh cắp

Chiếc máy bay hạ cánh xuống một đường băng bí mật nào đó. Tuy nhiên, mục đích của những kẻ đánh cắp máy bay là gì? Tại sao chúng chưa đưa ra yêu sách sau gần 3 tuần kể từ khi chiếc máy bay biến mất. Các điều tra viên không phát hiện ra bằng chứng cho thấy cơ trưởng và cơ phó liên quan tới khủng bố nên giả thuyết không tặc khống chế máy bay và đáp nó xuống một nơi nào đó rất khó xảy ra.

Tấn công hệ thống điều khiển của máy bay

Người ta đặt câu hỏi liệu một hành khách nào đó có thể sử dụng máy tính xách tay để can thiệp vào hệ thống điều khiển của máy bay, vô hiệu hóa các phi công? Hệ thống điều khiển của máy bay vô cùng phức tạp và được bảo vệ rất kỹ lưỡng. Chỉ những thiên tài máy tính, với hiểu biết sâu rộng về máy bay Boeing 777 mới thực hiện được vụ tấn công. Tuy nhiên, một kẻ như vậy sẽ không cướp quyền kiểm soát máy bay rồi để nó bay tới cạn kiệt nhiên liệu và rơi xuống biển.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm