Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tín nhiệm từ khách hàng tạo nên thành công cho đơn vị bán lẻ dược phẩm

Để tạo được thành công, các đơn vị bán lẻ dược phẩm cần có chiến lược phát triển phù hợp, trong đó sự tín nhiệm từ người dùng là “chìa khóa” mở ra tiềm năng cho thương hiệu.

Pharmacity anh 1

Thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam được đánh giá là năng động và có tốc độ tăng trưởng nhanh hàng đầu trên thế giới. Nhiều hãng nghiên cứu thị trường, các chuyên gia và tổ chức kinh tế đã đưa ra báo cáo về tốc độ tăng trưởng ấn tượng và dự đoán triển vọng tăng trưởng doanh thu của thị trường này trong tương lai.

Đặc thù ngành bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam

Việc các doanh nghiệp nhìn thấy tiềm năng từ thị trường bán lẻ dược phẩm là không ít, nhưng không phải đơn vị nào cũng biết nắm bắt cơ hội hiệu quả.

Bán lẻ dược phẩm là lĩnh vực kinh doanh đặc thù. Bên cạnh thông tin từ các cơ sở khám chữa bệnh, bác sĩ, nhà thuốc là lựa chọn đáng tin cậy khi người dân gặp vấn đề về sức khỏe và cần được tư vấn chuyên môn. Yếu tố này tạo nên niềm tin cho người dùng và cũng là “chìa khóa” mở ra tiềm năng tăng trưởng của thị trường này.

Pharmacity là một trong những thương hiệu bán lẻ dược phẩm hiện đại tiên phong tại Việt Nam sớm xác định nền tảng “niềm tin” là sức mạnh của doanh nghiệp. Từ những ngày đầu thành lập đến nay, Pharmacity định vị và dần trở thành địa điểm uy tín, nhận được sự tín nhiệm cao từ khách hàng. Đây cũng là yếu tố quan trọng đối với mục tiêu phát triển lâu dài của Pharmacity.

Tại Việt Nam, thị trường bán lẻ dược phẩm có tính phân mảnh cao, hầu hết là cơ sở kinh doanh nhỏ, bán các sản phẩm với chất lượng và giá thành khác nhau. Vì vậy, trong cuộc đua này, các chuỗi thương hiệu có nhiều cơ hội để phát triển hơn khi họ sẵn sàng phục vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi với sản phẩm chính hãng cùng sự tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm của đội ngũ dược sĩ.

Cụ thể, năm 2022, doanh số bán thuốc của Pharmacity tăng 77% so với năm 2021, phần lớn tỷ lệ tăng trưởng đến từ các tháng cuối năm khi Pharmacity tập trung triển khai dự án “Medicine first” hướng đến phục vụ tối đa nhu cầu về thuốc của khách hàng.

Mặt khác, nguồn lực lao động trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm là dược sĩ - người có trách nhiệm trong việc hướng dẫn người dân sử dụng thuốc đúng cách để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe. Đây là đối tượng yêu cầu đào tạo chuyên môn theo quy định, có kiến thức và kỹ năng tư vấn cho khách hàng.

Tại Pharmacity, mỗi dược sĩ khi gia nhập cần đảm bảo tham gia đủ chương trình đào tạo với 200 giờ đào tạo bắt buộc và 6 kỳ thi với 4 cấp độ. Ngoài việc đảm bảo những kiến thức chuyên môn liên tục được cập nhật, các dược sĩ Pharmacity còn được đào tạo kiến thức và trải qua các kỳ thi về kiến thức sản phẩm và hoạt động sơ cấp cứu từ các nhà cung cấp dược phẩm uy tín.

Giá trị quyết định thành công của đơn vị bán lẻ dược phẩm

Một nhà thuốc thành công không chỉ dựa trên doanh thu hay quy mô mà còn phải từ sự tín nhiệm của người dùng. Với kim chỉ nam này, Pharmacity luôn nỗ lực hết mình trong mọi hoạt động để được khách hàng công nhận như “biểu tượng của sự tin tưởng”. Gần nhất, Pharmacity ghi nhận gần 13 triệu khách hàng tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Theo khảo sát Cimigo thực hiện vào tháng 5/2022 tại hai thành phố lớn TP.HCM và Hà Nội, Pharmacity là thương hiệu nhà thuốc có độ nhận diện cao nhất và là chuỗi nhà thuốc đứng đầu trong khảo sát top 1 nhà thuốc được khách hàng nghĩ đến đầu tiên.

Phương châm “khách hàng làm trọng tâm”, luôn đặt lợi ích của người dùng lên hàng đầu trong mọi hoạt động giúp Pharmacity có được sự tin tưởng và công nhận này.

Thương hiệu là yếu tố quan trọng đối với khách hàng khi lựa chọn, đặc biệt là các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe. Chị Lan Uyên (quận Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ: “Điều làm tôi tin tưởng và gắn bó với Pharmacity chính là sự rõ ràng của nguồn gốc sản phẩm và các bạn dược sĩ luôn tư vấn đúng bệnh, đúng thuốc cho tôi. Lần nào đến đây, tôi cũng tìm được đúng loại thuốc mình cần. Các bạn dược sĩ luôn đem lại cho tôi cảm giác thân thiện như người nhà, nên Pharmacity nhiều năm nay đã là sự lựa chọn duy nhất của tôi và gia đình”.

Tại mỗi nhà thuốc trên toàn quốc, Pharmacity mong muốn mang đến cơ sở vật chất hiện đại và những trải nghiệm mua sắm thật sự tiện lợi cho người dân Việt Nam. Bên cạnh việc 100% nhà thuốc đạt chuẩn GPP (Tiêu chuẩn thực hành tốt quản lý nhà thuốc của Bộ Y tế), tất cả kho của Pharmacity đều đạt chuẩn GDP (Tiêu chuẩn thực hành tốt phân phối thuốc của Tổ chức Y tế thế giới).

Pharmacity anh 6

Pharmacity mang đến cơ sở vật chất hiện đại và những trải nghiệm mua sắm đẳng cấp cho người dân Việt Nam.

Không chỉ đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về thuốc trị bệnh, Pharmacity luôn đón đầu đa dạng các nhu cầu chăm sóc sức khỏe của khách hàng. Ngoài việc cung cấp đủ thuốc theo toa bệnh viện, Pharmacity còn hợp tác các hãng dược và nhà cung cấp uy tín hàng đầu trong nước và quốc tế để cung cấp đa dạng các loại vitamin và thực phẩm chức năng góp phần tăng cường đề kháng, phòng chống bệnh tật...

Toàn bộ trải nghiệm mua sắm hiện nay tại các nhà thuốc Pharmacity được thiết kế hướng đến người tiêu dùng Việt Nam hiện đại. Từ những ngày đầu, các nhà thuốc Pharmacity đã triển khai nhiều phương án thiết kế nhằm đem đến sự tiện lợi nhất cho khách hàng, nổi bật nhất là thiết kế cửa sổ trượt tiện lợi giúp khách hàng lái xe máy hoàn toàn có thể nhận được sự tư vấn nhiệt tình của đội ngũ dược sĩ, mua sắm những sản phẩm cần thiết mà không cần xuống xe.

Trong những tháng gần đây, Pharmacity đã có những bước tiến xa hơn trong việc củng cố và tăng cường sự tin tưởng của khách hàng với chiến lược “đổi mới toàn diện”.

Bà Trần Tuệ Tri, Tổng giám đốc Pharmacity, chia sẻ: “Pharmacity có được kết quả trên nhờ có sự tín nhiệm của khách hàng trong suốt hành trình nâng tầm sức khỏe cộng đồng. Đội ngũ Pharmacity luôn phấn đấu trở thành ‘biểu tượng của sự tin tưởng’ với khách hàng bằng những mục tiêu, kế hoạch và chương trình cụ thể. Chúng tôi kiên định thực hiện chiến lược đổi mới toàn diện bằng các hoạt động như lấy ‘khách hàng làm trọng tâm’, “Medicine first’… để mỗi khách hàng đến với Pharmacity đều sẽ cảm nhận được niềm tin và sức khỏe của mình đã được đặt đúng chỗ”.

Hàng loạt sáng kiến đã được bà Tuệ Tri khởi xướng và thúc đẩy tập thể công ty nỗ lực triển khai nhằm cải thiện danh mục sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, chọn lựa các vị trí "chiến lược" của cửa hàng đảm bảo tính tiếp cận tiện lợi Nhờ đó, doanh số bán thuốc và doanh thu trung bình ở mỗi nhà thuốc đều tăng lên.

Đây cũng là chiến lược dài hạn mà công ty triển khai nhằm hướng đến sứ mệnh nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mỗi gia đình tại Việt Nam. Pharmacity cam kết luôn cố gắng để xứng đáng với “biểu tượng của sự tin tưởng” và chính sự tín nhiệm của khách hàng cũng là động lực cho tập thể Pharmacity phát triển bền vững trong tương lai.

Phượng An

Bạn có thể quan tâm