Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tín hiệu tích cực từ báo cáo CPI của Mỹ

CPI tại Mỹ trong tháng 3 đã tăng nhẹ hơn dự báo của giới quan sát. Điều này có thể cho phép Fed bớt quyết liệt hơn trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

CPI trong tháng 3 của Mỹ tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh: Bloomberg.

Theo CNBC, báo cáo mới nhất của Bộ Lao động Mỹ cho thấy lạm phát đã hạ nhiệt. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 3 đã tăng 0,1% so với tháng trước và tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các con số trên thấp hơn một chút so với mức ước tính lần lượt là 0,2% và 5,1% của Dow Jones.

Nếu loại bỏ giá thực phẩm và nhiên liệu dễ biến động, CPI cốt lõi của Mỹ đã tăng 0,4% so với tháng 2 và tăng 5,6% so với một năm trước đó. Cả hai mức tăng này đều đạt đúng mong đợi của các nhà phân tích.

Dữ liệu cho thấy hiện lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 2% mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đặt ra. Tuy nhiên, báo cáo mới đã phần nào cho thấy lạm phát đã giảm tốc.

Giá năng lượng đã giảm 3,5%. Trong khi đó, giá thực phẩm không thay đổi. Đáng chú ý, chi phí nhà ở, chiếm 1/3 tỷ trọng trong danh mục hàng hóa và dịch vụ tính CPI, tăng 0,6%, đây là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Giá xe đã qua sử dụng, nguyên nhân chính khiến lạm phát tăng vào đầu năm 2021, đã giảm 0,9% so với tháng trước và giảm 11,2% so với năm ngoái. Chi phí dịch vụ chăm sóc y tế cũng giảm 0,5% trong tháng.

Theo ông Jeffrey Roach, nhà kinh tế trưởng tại LPL Financial, mục tiêu lạm phát 2% của Fed sẽ dần được hiện thực hóa. Bên cạnh đó, thị trường đang có những phản ứng tích cực với báo cáo mới của Bộ Lao động Mỹ. Các nhà đầu tư đang kỳ vọng rằng Fed sẽ công bố lần tăng lãi suất cuối cùng vào cuộc họp tiếp theo của mình.

Suốt một năm qua, Fed đã tăng lãi suất 9 lần để kiềm chế lạm phát. Trong đó, thị trường lao động là một vấn đề được cơ quan này quan tâm. Trước đó, tình trạng thiếu công nhân đã đẩy tiền lương và giá cả lên cao. Tuy nhiên, vấn đề đã được giải quyết trong những tháng gần đây.

Bảng lương phi nông nghiệp trong tháng 3 đã tăng 236.000, đây là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 12/2020. Thu nhập trung bình mỗi giờ của người lao động xứ cờ hoa tăng 0,3%, đẩy mức tăng một năm lên 4,2%, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2021.

Lạm phát thấp trở thành vấn đề với Trung Quốc

Dữ liệu chính thức cho thấy trong tháng 3, lạm phát tiêu dùng tại Trung Quốc đã rơi xuống mức thấp nhất 18 tháng.

Doanh nghiệp Việt có thể học cách cao cấp hóa nông sản như Hàn Quốc

Nhân sâm của Hàn Quốc là hàng cao cấp nhưng vẫn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Đây là minh chứng cho thấy doanh nghiệp đã thành công trong việc cao cấp hóa sản phẩm.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm