Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tin đồn Julius Caesar có quan hệ ái tình với một vị vua khác

Ở tuổi 19, trong thời gian rời Rome để tránh xa tầm tay của Sulla, Julius Caesar đầu quân cho vị pháp quan Marcus Thermus.

La Ma co dai anh 1

Tranh La clémence de César. Ảnh: Wikimedia Commons.

Vào lúc này, Thermus đang vây hãm thành phố Mytilene của Hy Lạp trên hòn đảo Lesbos kẻ chống đối cứng đầu cuối cùng được gợi cảm hứng từ cuộc nổi loạn chống lại thành Rome của Mithridates. Thermus ra lệnh cho Caesar đi tới vương quốc của Bithynia ở miền bắc Tiểu Á mang về đây các con thuyền để tiến hành vây hãm.

Bithynia là một đồng minh của Rome và vị vua của vùng đất này, Nicomedes, bị buộc phải miễn cưỡng cung cấp một chút trợ giúp trong tầm khả năng cho nỗ lực quân sự của La Mã. Caesar đã thành công khi mượn được cả một hạm đội - có lẽ là quá thành công - đến nỗi có những tin đồn nhanh chóng loan ra rằng cậu đã trở thành người tình của Nicomedes trong khi đến mượn thuyền.

Caesar khăng khăng đến cùng phản đối những lời buộc tội này, nhưng chúng đã ám ảnh cậu suốt phần đời còn lại.

Đồng tính luyến ái trong thế giới cổ đại được nhìn nhận khác biệt so với hầu hết xã hội hiện đại. Người Hy Lạp và La Mã không thực sự quan tâm người đàn ông đã làm gì trên giường với một đàn ông hay phụ nữ thấp kém hơn.

Nỗi nhục nhã không nằm ở chuyện tham gia vào hành vi đồng tính luyến ái, mà là ở chỗ để bản thân mình trở thành nạn nhân trong mối quan hệ ấy.

Đàn ông La Mã có thể mua các nô lệ nam giới nhằm mục đích đặc biệt là làm người hầu phục vụ các nhu cầu và chừng nào còn chưa bị réo tên oang oang khắp phố, mọi người sẽ cân nhắc đây là chuyện riêng tư.

Nhưng đối với người đàn ông trưởng thành tự do, việc để bản thân mình bị người đàn ông khác sử dụng như mục tiêu của các hành động tình dục là điều không tưởng tượng nổi.

Caesar có thể cười xòa trước lời sỉ nhục này tốt hơn nhiều người La Mã, nhưng cậu rất tức tối khi các kẻ thù chính trị của mình sau này đào bới lên cái gánh nặng “chuyện tình hồi trẻ” với Nicomedes.

Thậm chí lời buộc tội này còn trở thành một phần của những ca khúc thô tục mà binh sĩ của cậu hát vang trong những năm tháng hành quân sau này trong chuyến trở về vinh quang từ Gaul: “Caesar đã chinh phục được Gaul, nhưng Nicomedes đã chinh phục được Caesar”.

Các kẻ thù của cậu dán nhãn cho cậu là “Hoàng hậu xứ Bithynia” và gọi Nicomedes là paedicator của cậu - ngụ ý Caesar là kẻ dưới trong mối quan hệ tình dục. Việc Caesar tuyên thệ rằng những lời buộc tội này là không chính xác chỉ càng khiến cậu bị chế nhạo nhiều hơn.

Dĩ nhiên, bất kể điều gì Caesar có thể đã làm với Nicomedes đằng sau những cánh cửa đóng kín thì chẳng tài nào mà biết được, nhưng nhiều khả năng là Caesar, không cần biết thiên hướng tính dục của cậu là gì, hẳn là sẽ không cố tình mạo hiểm danh tiếng của mình để có quan hệ chớp nhoáng với nhân vật nổi tiếng như thế.

Philip Freeman/NXB Dân trí & Bách Việt

SÁCH HAY