Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tín đồ Zara, H&M Việt than 'thủng ví' ngày Black Friday Trung Quốc

Trong ngày "Black Friday Trung Quốc", không ít người làm nghề order (đặt hàng) thuê cho hay tiêu hết 200-400 triệu đồng còn tín đồ hàng hiệu bình dân Zara, H&M than "thủng ví".

Cả tuần trước 11/11, ngày độc thân, còn được gọi là “Black Friday Trung Quốc", trên Facebook của nhiều người nhận đặt hàng thuê đã tràn ngập những bài rao. Vẫn như mọi năm, 11/11 là ngày mất ăn mất ngủ của các tín đồ thời trang Việt lẫn các nhà nhận order hàng.

Hàng dài người chờ H&M Hà Nội mở cửa Theo H&M, trước giờ thương hiệu này mở cửa ở Hà Nội, có hơn 2.000 khách xếp hàng chờ mua sắm. Một số bạn trẻ đợi từ đêm hôm trước.

Vào ngày này, hầu hết thương hiệu thời trang quốc tế như Zara, H&M, Stradivarius, Bershka... đều giảm giá mạnh ở thị trường Trung Quốc.

Năm nay, mức giảm của Zara và các thương hiệu “họ” Inditex lên đến 30-50%. Còn với H&M, theo những người làm dịch vụ order, chưa bao giờ thấy hãng này giảm sâu vậy. Mức giảm ghi nhận trong một ngày 11/11 của thương hiệu này là 32%, cho cả hàng mới và hàng cũ.

Người làm dịch vụ đặt hàng thuê mỏi tay, mỏi mắt

9/11, trước “Black Friday” Trung Quốc 2 ngày, Thu Trang, làm dịch vụ order (đặt hàng) ở Hà Nội, đã than thở trên Facebook cá nhân: “Các chị đang treo công nợ chuyển khoản em nhé. Em lấy tiền mua hàng sale 11/11. File đã hơn 200 triệu đồng chưa kể hàng vẫn tiếp tục được add”.

Câu “đòi nợ” trên của Trang được cho là chuyện lạ, vì Trang nổi tiếng nhà “nhà order dễ tính nhất vịnh Bắc Bộ”. Chuyện mua được hàng mới đòi tiền, không bắt chuyển khoản cọc hay với khách quen thậm chí hàng về, ship xong mới thu tiền là điều diễn ra thường xuyên.

Theo Trang, dịp 11/11, gần như là đợt sale được các tín đồ hàng hiệu bình dân ở Việt Nam mong chờ chỉ sau Black Friday Mỹ. Hầu như các hãng thời trang được khách Việt Nam chuộng mua như Zara, H&M, Newlook, BSK hay Stradivarius... đều giảm mạnh.

Áo len nữ về tay 230.000 đồng một cái, váy Zara giá nguyên gốc cả triệu đồng giờ còn khoảng 550.000 đồng, áo khoác từ 2,4 triệu đồng còn 480.000 đồng... Với mức giá như vậy, Trang cho biết, hầu hết tín đồ không thể làm ngơ.

black friday trung quoc 11/11 anh 1
Một nhà nhận order hàng thuê tổng kết lại đêm canh sale cho khách vào dịp "Black Friday Trung Quốc". 

Từ 0h ngày 11/11, không khí mua hàng online tại nhiều nhà order đã sôi động.

Chị Thu, làm dịch vụ order hàng khác, cho biết ngoài chị, 2 nhân viên khác cũng túc trực bên laptop, để “vợt” hàng sale cho khách.

“Các mã, link hàng đều được lưu từ trước đó rồi, giờ chỉ add-bag (cho vào giỏ) và thanh toán thôi. Nhưng với các mẫu ‘hot’, phải nhanh tay nhanh mắt, vì không là đến lúc thanh toán thì hết mất rồi, lỡ của khách”, chị Thu chia sẻ.

Theo lời chị, từ trước đó vài ngày, các hãng đều đã up hàng sale lên website. Với Zara, mức giảm dao động 30% đối với một số sản phẩm, nhưng đa số là giảm 50%. Tính ra, có những món, Zara Việt Nam mới khai trương và các nước vẫn bán giá gốc, thì ở Trung Quốc, giá giảm chỉ còn một nửa.

“Ngồi add-bag đến khoảng 3h là phải đi ngủ, để sức cho buổi sáng. Từ sáng đến giờ, khách vẫn ồ ạt gửi link không ngơi tay, nhưng hàng ‘hot’ cũng hết kha khá rồi”, chị chia sẻ. Trưa nay, chị phải gửi con cho ông bà, mua cơm hộp về ăn, cùng 2 nhân viên ngồi “vợt” hàng sale cho khách.

Ngoài việc mua hàng theo yêu cầu của khách, hầu hết nhà order đều treo lên Facebook cá nhân, rao những món hàng giá rẻ, giảm sâu nhất để khách vào ngắm.

Tổng kết lại đợt canh sale “Black Friday” Trung Quốc cho khách, chị Thuỳ Trang cho biết chỉ trong vòng 15 tiếng, 7-8 tài khoản mua hàng được chị thường xuyên dùng canh được hơn 300 đơn hàng, mỗi đơn hàng chục món. 4 thẻ ngân hàng và 7 tài khoản mobile payment của chị tính đến chiều đã tiêu hết 11,5 vạn tệ, tương đương gần 400 triệu đồng.

Khách “thủng” ví vì mùa sale

Hôm nay, Linh không có trong dòng người xếp hàng ở cửa hàng H&M đầu tiên khai trương ở Hà Nội dù cô cũng là tín đồ của hãng thời trang bình dân này.

Linh đang là nhân viên một ngân hàng ở quận Thanh Xuân (Hà Nội). Cô cho biết, bộ sưu tập mới của H&M có một số mẫu váy hoa khá đẹp. Tuy nhiên, giá tại cửa hàng vẫn lên đến cả triệu đồng. Còn giá canh sale dịp 11/11 ở Trung Quốc chỉ hơn 600.000 đồng, nên cô đã mua ở Trung Quốc.

black friday trung quoc 11/11 anh 2black friday trung quoc 11/11 anh 3
Một chiếc áo khoác Zara có giá tại Việt Nam gần 2 triệu đồng, nhưng dịp Black Friday Trung Quốc giá chưa đến 1 triệu đồng khi được giảm 50%. 

Tín đồ canh sale hàng hiệu bình dân này cho hay, với những người đã quen order hàng nước ngoài kiểu canh sale như cô, thì sự kiện H&M hay Zara có cửa hàng tại Hà Nội không có nhiều ý nghĩa. Nguyên nhân là tại thị trường các nước, những thương hiệu này giảm giá rất sâu.

“Thị trường Trung Quốc hôm nay giảm đến 30-50%, ngồi nhà gửi link là mua được thì không tội gì phải đứng xếp hàng, để mua hàng ở Việt Nam cả”, Linh chia sẻ.

Không chỉ Linh, nhiều tín đồ hàng hiệu canh sale khác cho hay họ đã chuẩn bị sẵn tiền trong tài khoản để có thể thoả sức mua sắm dịp 11/11 này.

Chỉ trong 2 ngày, chị Loan, đang làm việc tại một công ty truyền thông ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho hay chị đã mua 4 chiếc áo len, 4 chân váy, một đôi bốt và 2 chiếc áo khoác, từ thị trường online ở Trung Quốc của Zara, Stradivarius, Bershka, hết tổng cộng gần 7 triệu đồng.

“Mấy món vừa mua nếu không được giảm giá thì khoảng 12-13 triệu đồng, nhưng vì lần này giảm sâu nên chỉ phải trả 7 triệu. Thế là gần như thay được tủ quần áo trong mùa đông”, chị Loan nói.

Bình thường, vào cuối mùa sale, tại thị trường Mỹ, Tây Ban Nha, Đức, Anh..., các sản phẩm sẽ rẻ hơn Trung Quốc, nhưng size thường hết và người mua lẫn nhà nhận order phải thức đêm canh. Do công việc bận rộn không có thời gian canh hàng sale, nên chị Loan thường chỉ mua nhiều vào hai đợt Black Firday Mỹ và “Black Friday Trung Quốc”. Năm ngoái, chị cũng “đốt” cả 2/3 tháng lương chỉ trong một ngày 11/11.

11/11 là Ngày độc thân (Singles Day) ở Trung Quốc, được cho là sự kiện mua sắm lớn nhất trong năm của người Trung Quốc, như Black Friday Mỹ.

Theo Reuters, ngày 11/11 năm nay, chỉ trong vòng 2 phút sau khi ngày hội mua sắm lớn nhất mở cửa lúc nửa đêm, Alibaba đã đạt mốc 1 tỷ USD doanh số. Doanh số bán hàng đạt 16 tỷ USD vào giữa sáng 11/11, theo thông tin từ Alibaba. 


Thuỷ Tiên - Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm