Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm thấy mảnh vỡ tàu chiến Mỹ sau 72 năm dưới Thái Bình Dương

Người ta đã tìm thấy mảnh vỡ của chiếc tàu chiến Mỹ bị tàu ngầm Nhật Bản đánh đắm vài tuần trước khi Thế chiến thứ 2 kết thúc.

Ngày 18/8, một đội tìm kiếm dân sự do người đồng sáng lập Microsoft Paul Allen dẫn đầu đã tìm thấy mảnh vỡ của tàu tuần dương USS Indianapolis ở độ sâu gần 5.500 m tại Thái Bình Dương. Khám phá này có thể mở ra sự kết thúc cho một trong những thảm kịch kinh khủng nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ.

"Là người Mỹ, tất cả chúng ta đều mang nợ đối với thủy thủ đoàn vì sự dũng cảm, kiên quyết và hy sinh trong hoàn cảnh khủng khiếp. Dẫu cho cuộc tìm kiếm của chúng tôi vẫn tiếp tục, tôi hy vọng những người có liên quan đến con tàu lịch sử này có thể xem đây là một sự chấm dứt cho mọi việc", CNN dẫn lời ông Allen.

tau chien My bi danh dam anh 1
Tàu tuần dương hạng nặng USS Indianapolis. Ảnh: Getty.

Ngày 30/7/1945, khi Thế chiến thứ 2 đang đi vào đoạn kết, tàu USS Indianapolis bị một tàu ngầm của Nhật Bản đánh chìm. Chiếc tàu tuần dương hạng nặng của Hải quân Mỹ đã chìm trong 12 phút mà không kịp phát tín hiệu khẩn cấp hay triển khai biện pháp cứu hộ. Hải quân Mỹ cho biết ngay trước cuộc tấn công, chiếc tàu vừa hoàn tất nhiệm vụ bí mật là vận chuyển các bộ phận của quả bom nguyên tử sẽ sử dụng ở Hiroshima vài tuần sau đó.

Phần lớn trong số 1.196 thủy thủ và lính thủy quân lục chiến sống sót trong vụ chìm tàu nhưng lênh đênh trên biển sau đó và chết vì đói khát. Chỉ có 316 người sống sốt, trong số đó 22 người vẫn còn sống đến hôm nay.

Trước đây, từng có nhiều nỗ lực để tìm kiếm tàu USS Indianapolis. Mảnh vỡ mới phát hiện được tìm thấy bởi thủy thủ đoàn của tàu Nghiên cứu Hải Âu của ông Allen. Đây là một chiếc tàu dài 76 m được trang bị thiết bị có thể lặn sâu đến 6.000 m.

Đội ngũ của tàu sẽ tiếp tục dò tìm khu vực này và hành trình của mảnh vỡ.

Tàu hải quân Mỹ gần 50 năm nằm trong tay Triều Tiên

Gần 50 trước, một tàu do thám của Hải quân Mỹ cùng 82 thủy thủ bị bắt giữ ngoài khơi bờ biển Triều Tiên. Các thủy thủ đã được thả tự do nhưng con tàu nằm lại đến ngày nay.

Những 'ngựa thồ' khổng lồ của Hải quân Mỹ

Tàu vận tải MV Blue Marlin có thể cõng theo radar SBX-1 nặng 50.000 tấn là một trong những cỗ máy vận tải khổng lồ mà Hải quân Mỹ sử dụng để triển khai hay thu hồi phương tiện.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm