Tàu vận tải MV Blue Marlin có thể cõng theo radar SBX-1 nặng 50.000 tấn là một trong những cỗ máy vận tải khổng lồ mà Hải quân Mỹ sử dụng để triển khai hay thu hồi phương tiện.
Hải quân Mỹ sở hữu nhiều khí tài khổng lồ, đơn cử như radar cảnh báo sớm tên lửa đạn đạo SBX-1 (ảnh). Việc triển khai hoạt động gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, điều này đã được giải quyết nhờ những "ngựa thồ" khổng lồ trên biển. Ảnh: Hải quân Mỹ.
Tàu vận tải hạng nặng MV Blue Marlin có thể giúp Hải quân Mỹ triển khai hoặc thu hồi các phương tiện hạng nặng ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới. Ảnh tàu MV Blue Marlin đang chở radar SBX-1 tiến vào Trân Châu Cảng. Ảnh: Hải quân Mỹ.
MV Blue Marlin thuộc loại tàu dock nửa nổi, nửa chìm. Nó có thể bơm nước vào để chìm xuống ở độ sâu vượt qua mớn nước của tàu cần chuyên chở, sau đó người ta sẽ dùng các giá đặc biệt để cố định phương tiện và cho tàu nổi lên. Quá trình tương tự khi đưa hàng ra khỏi tàu. Ảnh: Hải quân Mỹ.
MV Blue Marlin từng "cõng" tàu khu trục USS Cole (DDG-67), lớp Arleigh Burke trở lại Mỹ sau khi bị phiến quân Al Qaeda đánh bom cảm tử ở cảng Aden, Yemen năm 2000. Ảnh: Hải quân Mỹ.
MV Mighty Servant 2
cũng là một "ngựa thồ" hạng nặng khác thường được Hải quân Mỹ sử dụng để chuyên chở các chiến hạm. Tàu này từng chở chiến hạm USS Samuel B. Roberts trở lại Mỹ sau khi bị trúng thủy lôi của Iran vào năm 1988. Ảnh: Lingerandlook.
MV Mighty Servant 2
đã bị chìm trong một tai nạn ngoài khơi Indonesia vào năm 1999. Ảnh: Navybook.
Ngoài các tàu chuyên chở hạng nặng, Hải quân Mỹ còn sử dụng các phương tiện hạng trung để triển khai hoặc thu hồi tàu chiến. Ảnh tàu quét mìn USS Defender đang tiến vào tàu chuyên chở Condock IV tại cảng Sasebo, Nhật Bản. Ảnh: Hải quân Mỹ.
Trong tháng 6, tàu khu trục USS Fitzgerald (DDG-62) va chạm với tàu hàng gây hỏng nặng. Con tàu đã được đưa đến cảng Yokosuka đánh giá. USNI News ngày 9/8 cho biết con tàu cần được đưa về Mỹ để sửa chữa và hải quân đang tìm kiếm tàu chuyên dụng phù hợp. Ảnh: Hải quân Mỹ.
Nhiều khả năng, tàu MV Blue Marlin sẽ được lựa chọn để chở tàu DDG-62 về Mỹ vì trên thế giới không có nhiều phương tiện có thể thực hiện điều này. Ảnh: Amusingplanet.
Hải quân Mỹ đang đề xuất phát triển tàu hộ vệ tên lửa mới để bổ sung cho tàu chiến ven biển, một sự thừa nhận dự án tàu chiến được ví von là F-35 của đại dương đã thất bại.
Màn hình cảm ứng trong phòng điều khiển thay thế cho chân ga truyền thống giúp tàu có thể tự lái là một trong công nghệ tiên tiến nhất trên tàu sân bay trị giá 13 tỷ USD của Mỹ.