Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu hải quân Mỹ gần 50 năm nằm trong tay Triều Tiên

Gần 50 trước, một tàu do thám của Hải quân Mỹ cùng 82 thủy thủ bị bắt giữ ngoài khơi bờ biển Triều Tiên. Các thủy thủ đã được thả tự do nhưng con tàu nằm lại đến ngày nay.

Trieu Tien bat tau My anh 1
Tàu hải quân Mỹ duy nhất hiện bị một chính phủ nước ngoài "giam giữ" đang nằm trong tay Triều Tiên và cuộc giam cầm đã kéo dài gần 50 năm. Ngày 23/1/1968, tàu USS Peublo đang do thám ở ngoài khơi bờ biển của Triều Tiên thì bị tàu tuần tra Triều Tiên chặn lại và buộc đầu hàng. Các báo cáo của Mỹ cho biết lúc ấy tàu USS Peublo đang di chuyển trong vùng biển quốc tế nhưng các thủy thủ Mỹ trên tàu bị kết tội do thám trong phạm vi 12 dặm lãnh hải của Triều Tiên. Ảnh: AP.
Trieu Tien bat tau My anh 2
Vụ bắt giữ tàu USS Pueblo đã kéo theo một trong những thời kỳ căng thẳng nghiêm trọng nhất giữa Mỹ và Triều Tiên. Washington không trực tiếp trả đũa vụ giữ tàu nhưng tăng cường xây dựng lực lượng trong khu vực kể từ đó. Trong ảnh, Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành trong bài phát biểu trước người dân vào tháng 9/1968, thời điểm các cuộc thương lượng về tàu USS Pueblo đang diễn ra. Ảnh: AP.
Trieu Tien bat tau My anh 3
11 tháng sau ngày tàu bị giữ, Mỹ và Triều Tiên ký thỏa thuận. Washington chấp nhận việc tàu đã đi vào lãnh hải Triều Tiên và xin lỗi, đổi lại 82 thủy thủ sống sót của Mỹ đã được thả tự do để bước lên cây cầu "Không trở lại" ở Bàn Môn Điếm để sang lãnh thổ Hàn Quốc. Ảnh: Getty.
Trieu Tien bat tau My anh 4
Những người lính đặt chân đến Hàn Quốc 2 ngày trước Giáng sinh năm 1968 và được đối xử như những anh hùng, dù một vài người trong Hải quân Mỹ từng muốn chỉ huy Lloyd M "Pete" Bucher phải ra tòa để giải trình về quyết định không nổ súng của ông. Phần lớn thủy thủ tàu cho rằng chỉ huy đã ra quyết định đúng vào thời điểm đó. Ảnh: Getty.
Trieu Tien bat tau My anh 5
USS Pueblo, vốn là tàu được trang bị vũ khí hạng nhẹ và chỉ làm nhiệm vụ tình báo, không thể chiến đấu với nửa tá tàu Triều Tiên cùng máy bay chiến đấu MiG của phe địch. Chỉ huy Bucher đã quyết định đầu hàng mà không nổ phát súng nào. Kế hoạch phá hủy các tài liệu tình báo trước khi rơi vào tay người Triều Tiên cũng bất thành. Trong số 83 thành viên thủy thủ đoàn, 1 người đã thiệt mạng trong cuộc bắt giữ này. Ảnh: Mark Edward Harris.
Trieu Tien bat tau My anh 6
Các cựu thủy thủ của tàu USS Pueblo cùng Rose Bucher, người vợ góa của chỉ huy Bucher, gặp mặt trong dịp kỷ niệm 40 năm tàu bị Triều Tiên bắt giữ. Năm 2018 sẽ là dịp kỷ niệm thứ 50. Ảnh: Mark Edward Harris.


Trieu Tien bat tau My anh 7
Ngày nay, tàu Pueblo vẫn được neo đậu trên sông Potong ở Bình Nhưỡng và được chính quyền Triều Tiên biến thành một bảo tàng chống Mỹ. Bên trong tàu là hình ảnh của vụ bắt giữ năm 1968 và các thiết bị thu thập tin tức của Mỹ. Ảnh: Mark Edward Harris.
Trieu Tien bat tau My anh 8
Trong khi đó, về phía Hải quân Mỹ, tàu Pueblo vẫn được xem là một tàu đang làm nhiệm vụ. Năm 2002, cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Donald P Gregg tiết lộ rằng Bình Nhưỡng từng ngỏ ý thương lượng để trả lại chiếc tàu này. Dù vậy, với tình hình căng thẳng liên tục leo thang ở bán đảo Triều Tiên trong thời gian gần đây, ngày trở về của USS Pueblo vẫn còn xa. Ảnh: Mark Edward Harris.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm