Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm thấy hai hộp đen của MH17

Các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy hộp đen thứ hai của chiếc máy bay Boeing 777 sau khi các phần tử ly khai thông báo họ đã tìm thấy chiếc thứ nhất hôm qua.

Hộp đen thứ hai của chiếc phi cơ mang mã hiệu MH17 được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn ở miền đông Ukraina, Reuters đưa tin. 

Trước đó, hôm 17/7, các phần tử ly khai trong khu vực cho biết họ đã tìm thấy một hộp đen của máy bay, sau khi nó bị rơi khiến toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng. 

Mảnh vỡ của chiếc Boeing 777 tại khu vực gần Donetsk. Ảnh: AP
Mảnh vỡ của chiếc Boeing 777 tại khu vực gần Donetsk. Ảnh: AP

Hãng tin Interfax dẫn thông báo của phe ly khai cho biết họ đã chuyển hộp đen tìm thấy tới Moscow để điều tra nhưng thông tin này chưa được xác nhận.

"Tất nhiên, chúng tôi sẽ chuyển hộp đen tới Ủy ban Hàng không liên bang (IAC) tại Moscow. Họ là những chuyên gia có trình độ cao nên sẽ xác định chính xác nguyên nhân gây ra thảm họa mặc dù sự việc đã rất rõ ràng", ông Andriy Purgin, Phó thủ tướng thứ nhất của Cộng hòa tự trị Donestsk, tuyên bố.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay Moscow không có kế hoạch nhận hộp đen của MH17. 

Hộp đen thực ra có vỏ màu cam. Đây là thiết bị ghi lại dữ liệu chuyến bay và thu âm hội thoại trong buồng lái nhằm hỗ trợ các nhà điều tra trong việc xác định nguyên nhân của vụ tai nạn. 

Chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Malaysia Airlines mang mã hiệu MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraina hôm qua khi di chuyển từ Amsterdam, Hà Lan tới Kuala Lumpur, Malaysia. Chính quyền Ukraina tuyên bố toàn bộ 298 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay số hiệu MH17 đều tử nạn.

Chính quyền Ukraina đổ lỗi cho lực lượng tự vệ vũ trang ở miền đông đất nước gây ra vụ tai nạn, trong khi các tay súng chống chính phủ Kiev khẳng định máy bay quân sự Ukraina gây ra vụ tấn công. Các nguồn tin từ Mỹ cáo buộc một tên lửa đất đối không bắn rơi máy bay Malaysia nhưng chưa thể khẳng định vị trí phóng tên lửa hay lực lượng nào đứng sau vụ tấn công.

Ông Huib Gorter, phó chủ tịch Malaysia Airlines, cho biết theo thông tin ban đầu, trong số 283 hành khách, 154 người mang quốc tịch Hà Lan và 27 người Australia. Số nạn nhân còn lại gồm 23 người Malaysia, 11 người Indonesia, 6 người Anh, 4 người Đức, 4 người Bỉ, 3 người Philippines và một người Canada. Giới chức vẫn chưa thể xác nhận quốc tịch của khoảng 50 hành khách khác. Trong khi đó, 15 thành viên phi hành đoàn là người Malaysia. 

Nỗi đau của thân nhân hành khách MH17

Bầu không khí tang thương bao trùm sân sân bay ở Kuala Lumpur và Amsterdam sau khi chuyến bay MH17 gặp nạn ở Ukraina hôm qua.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm