Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philppines muốn bàn về Biển Đông trước cuộc họp của ASEAN

Bộ ngoại giao Philippines muốn tổ chức một cuộc họp giữa 4 quốc gia Đông Nam Á nhằm tìm ra phương hướng giải quyết những tranh chấp và xung đột trên Biển Đông.

Hôm 18/7, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Philippines, ông Albert Del Rosario, thông báo rằng ông muốn tổ chức một cuộc hội đàm giữa Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei trước khi cuộc họp hàng năm của ASEAN diễn ra tại Myanmar vào tháng tới.

Ông Albert Del Rosario, Ngoại trưởng Philippines. Ảnh: AP
Ông Albert Del Rosario, Ngoại trưởng Philippines. Ảnh: AP

"Chúng tôi đang thúc đẩy một cuộc gặp giữa Philippines với Brunei, Malaysia và Việt Nam nhằm tìm ra phương hướng giải quyết tranh chấp giữa 4 nước trên vùng Biển Đông cũng như thống nhất vấn đề ứng xử đối với những động thái của Trung Quốc trước khi hội nghị các bộ trưởng ASEAN diễn ra", ông Del Rosario nói với phóng viên sau cuộc gặp quyền Bộ trưởng Bộ ngoại giao Thái Lan Sihasak Phuangketkeow.

Ông Sihasak cho biết Thái Lan sẽ cố gắng là cầu nối giữa ASEAN và Trung Quốc trong việc giải quyết những căng thẳng leo thang cũng như xây dựng lòng tin và sự hợp tác giữa các bên, đặc biệt trong vấn đề thống nhất các quy tắc ứng xử ở Biển Đông.

Philippines và Trung Quốc đang tranh chấp một phần của quần đảo Trường Sa và bãi cạn Scarborough. Khu vực này có trữ lượng dầu và khí tự nhiên lớn cũng như nguồn lợi thủy sản cao.

Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam hồi tháng 5/2014 khiến căng thẳng trong khu vực leo thang. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Philippines cũng thăm Brunei, Indonesia và Việt Nam vào đầu tháng 7 nhằm thúc đẩy cuộc họp. Jakarta đã đề xuất một cuộc đối thoại giữa ASEAN và Trung Quốc nhằm xoa dịu căng thẳng sau khi Bắc Kinh đưa giàn khoan DH 981 vào khu vực Biển Đông hồi tháng 5 năm nay.

Từ tháng 12/2012, Manila đã nỗ lực tiến tới sự đồng thuận trong tiến trình giải quyết những vấn đề liên quan đến Biển Đông nhưng không thành công. Các cuộc họp vào hồi tháng 2 và tháng 3 năm nay, Brunei đều không tham dự.

Philippines đã nộp đơn kiện Trung Quốc ra Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) về vụ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông. Manila hy vọng tòa án sẽ ủng hộ quyền lợi của họ sau khi Bắc Kinh từ chối tham gia tố tụng.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm