Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tillerson: Mỹ đã liên lạc Triều Tiên, sẵn sàng đối thoại

Theo Ngoại trưởng Tillerson, Mỹ đã mở các kênh đối thoại trực tiếp với Triều Tiên. Tuy nhiên trong diễn biến mới nhất, Washington cho hay Bình Nhưỡng không quan tâm đến việc này.

Mỹ đã mở các kênh đối thoại trực tiếp với Triều Tiên và đang tìm hiểu liệu Bình Nhưỡng có sẵn sàng tham gia các thảo luận về từ bỏ chương trình hạt nhân hay không, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết hôm 30/9.

"Chúng tôi đang thăm dò, vì thế hãy chờ xem", ông Tillerson phát biểu trước phóng viên sau cuộc gặp với các quan chức Trung Quốc ở Bắc Kinh. "Chúng tôi đã hỏi phía Triều Tiên liệu họ có muốn đối thoại. Chúng tôi có các đường dây liên lạc với Bình Nhưỡng. Chúng tôi không rơi vào tình thế mờ mịt hay cắt đứt liên lạc và vẫn duy trì hai đến ba kênh mở với Bình Nhưỡng", ngoại trưởng Mỹ nói.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có vai trò trung gian trong những mối liên lạc đó, Tillerson khẳng định: "Đó là các kênh của riêng chúng tôi".

My doi thoai voi Trieu Tien anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Tillerson đang có chuyến thăm Trung Quốc. Quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang có dấu hiệu được cải thiện sau những bất đồng về các biện pháp kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, sau đó vài giờ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết Triều Tiên không quan tâm đến những cuộc đối thoại liên quan tới chương trình hạt nhân của họ.

"Bất chấp những cam đoan rằng Mỹ không quan tâm đến việc khiến Triều Tiên sụp đổ hoặc thay đổi, đẩy nhanh tiến trình thống nhất bán đảo Triều Tiên hay huy động lực lượng tới phía bắc khu vực phi quân sự DMZ, các quan chức Triều Tiên không có vẻ gì quan tâm hoặc sẵn sàng cho các cuộc đối thoại về phi hạt nhân hoá ", The Hill dẫn lời bà Nauert.

My doi thoai voi Trieu Tien anh 2
Tầm bắn của một số tên lửa Triều Tiên. Đồ họa: Economist.

Hồi giữa tháng, trong bài phát biểu trước Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ tàn phá Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sau đó phản ứng bằng những lời công kích gay gắt với Trump, gọi tổng thống là "lão già lẩm cẩm loạn trí".

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên một lần nữa leo thang hồi đầu tháng này khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) qua Nhật Bản và hạ cánh xuống Thái Bình Dương. Đó là lần thử tên lửa thứ 6 của Bình Nhưỡng trong năm nay.

Hashtag tuần qua: Cấm vận của Mỹ với Triều Tiên sẽ hiệu quả? Ngoài nghị quyết của Liên Hợp Quốc, Mỹ còn đơn phương trừng phạt Triều Tiên, nhưng liệu những biện pháp này có tác dụng với một Bình Nhưỡng "nhiều kinh nghiệm" đối phó với cấm vận?

Triều Tiên đe dọa nhấn chìm Mỹ trong biển lửa

Cuộc khẩu chiến giữa Mỹ và Triều Tiên tiếp tục leo thang trong ngày 30/9 khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ nhấn chìm Mỹ trong biển lửa.

Triều Tiên: Đe doạ chiến tranh 200 lần cũng vậy thôi

Người Hàn Quốc không quá bận tâm trước những tuyên bố chiến tranh của Triều Tiên do Bình Nhưỡng liên tục đe doạ như vậy hơn 200 lần kể từ 1996 đến nay.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm