Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiểu vùng Mekong mở rộng thông qua 222 dự án, tổng trị giá 65 tỷ USD

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Hội nghị Thượng đỉnh GMS-6 đã thành công tốt đẹp, thông qua hơn 222 dự án với trị giá 65 tỷ USD, hướng tới phát triển vì lợi ích của người dân.

Phát biểu với báo chí sau Hôi nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết Hội nghị năm nay tổ chức ở Việt Nam đã thành công tốt đẹp, các nhà lãnh đạo đã đề ra những định hướng hợp tác lớn trong trung hạn và khởi động tiến trình tầm nhìn hợp tác dài hạn.

"Hội nghị thông qua khung đầu tư tiểu vùng 2022, là danh sách hơn 222 dự án cụ thể, với quy mô khoảng 65 tỷ USD", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết.

Hop tac tieu vung Mekong mo rong anh 1
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong buổi họp báo sáng 31/3. Ảnh: VOV.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho biết Hội nghị cũng thông qua tuyên bố chung, thể hiện cam kết chính trị, quyết tâm của các nước GMS, nâng cao vai trò của các cơ chế hợp tác và Kế hoạch hành động Hà Nội 2018-2022, văn bản định hướng các lĩnh vực trọng tâm và biện pháp hợp tác trong 5 năm tới bao gồm thúc đẩy mở rộng mạng lưới hành lang kinh tế hiện nay. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh các nước GMS chú trọng phát triển bền vững, đặc biệt phát triển kinh tế nhưng cũng chú trọng môi trường và văn hóa xã hội để đảm bảo cuộc sống của người dân, mang lại sự thịnh vượng cho mọi người.

"Chúng ta phát triển hài hòa để mọi người dân cùng hưởng lợi, trên tinh thần không có ai bị bỏ sót lại phía sau. Những nước khó khăn, những địa bàn khó khăn luôn được chú trọng hơn trong đầu tư phát triển, nhất là đảm bảo các nhu cầu thiết yếu của người dân như điện, nước, trên tinh thần tăng trưởng thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng", Thủ tướng cho biết.

Hop tac tieu vung Mekong mo rong anh 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quà lưu niệm Hội nghị cho Chủ tịch ADB Takehiko Nakao. Ảnh: VOV.

Thủ tướng nhấn mạnh quyền lực của người dân, hướng về người dân, là định hướng quan trọng trong các văn kiện, tuyên bố của GMS.

Trả lời câu hỏi về nhận định của Thủ tướng đối với các dấu ấn của Hội nghị GMS năm nay, Thủ tướng nhấn mạnh tới số lượng đại biểu, doanh nhân tham dự các hoạt động lên tới hơn 2.000 người, con số lớn nhất từ trước tới nay. 

"Hàng nghìn đại biểu đã tham dự hết sức nghiêm túc, có các hoạt động thảo luận với các đối tác để cùng nhau hợp tác làm ăn", Thủ tướng nhận định.

Hop tac tieu vung Mekong mo rong anh 3
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á Takehiko Nakao . Ảnh: VOV.

Cũng tại buổi họp báo, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Takehiko Nakao chúc mừng sự thành công của Hội nghị, đồng thời đánh giá khu vực GMS có tiềm năng rất lớn, hợp tác GMS đã đạt được thành công ấn tượng trong 25 năm hoạt động. 

Trước các thách thức hiện nay, ông Nakao cũng kêu gọi các nước GMS tiếp tục mở rộng các hành lang kinh tế để tăng cường tính kết nối giữa các quốc gia, cũng như giữa các trung tâm thành thị và nông thôn, nhằm bảo đảm phân phối công bằng hơn những lợi ích của tăng trưởng kinh tế. ADB cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng, với kế hoạch hỗ trợ tài chính dự kiến 7 tỷ USD

Tiểu vùng Mekong là cực tăng trưởng năng động của châu Á

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định rằng Tiểu vùng Mekong mở rộng, từ một khu vực nghèo, đã trở thành một cực tăng trưởng của châu Á với các nền kinh tế năng động.

Tiểu vùng Mekong: Công nghệ, hạ tầng là nhân tố phát triển then chốt

Cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp và thương mại là 3 lĩnh vực được thảo luận trong các phiên họp chuyên đề của Diễn đàn Thượng đỉnh kinh doanh GMS.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm