Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiểu vùng Mekong là cực tăng trưởng năng động của châu Á

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định rằng Tiểu vùng Mekong mở rộng, từ một khu vực nghèo, đã trở thành một cực tăng trưởng của châu Á với các nền kinh tế năng động.

Hoi nghi Tieu vung Mekong mo rong anh 1
Sáng 31/3, phiên họp kín của Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 6 đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. 
Hoi nghi Tieu vung Mekong mo rong anh 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp với sự tham dự của đoàn đại biểu cấp cao các nước Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar, Trung Quốc và lãnh đạo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Hoi nghi Tieu vung Mekong mo rong anh 3
Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng cho rằng sự gần gũi về địa lý, mối tương đồng sâu sắc về văn hóa và có chung khát vọng về hòa bình, thịnh vượng đã gắn kết 6 nước trong khu vực vào cơ chế hợp tác, hữu nghị và cùng phát triển. Trong ảnh, Thủ tướng đón tiếp Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Trước phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đón các trưởng đoàn dự hội nghị. 
Hoi nghi Tieu vung Mekong mo rong anh 4
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng từ xuất phát điểm là một khu vực nghèo, trình độ phát triển thấp, GMS đã trở thành một cực tăng trưởng của châu Á với các nền kinh tế năng động. Những thành tựu đã đạt được là rất đáng trân trọng, tự hào, là kết quả của nỗ lực không mệt mỏi từ tất cả các thành viên GMS và sự hỗ trợ của ADB. Trong ảnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đón tiếp Chủ tịch ADB Takehiko Nakao.
Hoi nghi Tieu vung Mekong mo rong anh 5
Thủ tướng đánh giá GMS là một điển hình về thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc. Hợp tác trong khuôn khổ GMS đã góp phần giúp đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, giao thông giữa các nước trong khu vực thuận tiện cả về đường thủy, đường sắt và đường không. Trong ảnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đón tiếp người đồng cấp Thái Lan Prayuth Chan-ocha. 
Hoi nghi Tieu vung Mekong mo rong anh 6
Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng trước mắt không chỉ có những cơ hội mới mà thách thức cũng rất lớn. “Tôi tin rằng kết quả của hội nghị hôm nay sẽ tạo xung lực để hợp tác giữa 6 nước tiếp tục phát triển ngày càng mạnh mẽ”, Thủ tướng phát biểu khai mạc phiên họp. Trong ảnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đón Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith.
Hoi nghi Tieu vung Mekong mo rong anh 7
GMS là khu vực rộng lớn, với số dân 340 triệu người, bao gồm 5 quốc gia Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và 2 tỉnh Vân Nam, Quảng Tây của Trung Quốc. Nếu tính tổng quy mô thì đây là một “nền kinh tế” với GDP hơn 1.300 tỷ USD. Trong ảnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó tổng thống Myanmar Henry Van Thio. 
Hoi nghi Tieu vung Mekong mo rong anh 8
Trong 25 năm qua, cơ chế hợp tác kinh tế GMS đã hình thành và vận hành có hiệu quả trong lĩnh vực giao thông vận tải, năng lượng, môi trường, nông nghiệp, du lịch, đầu tư tư nhân, phát triển nguồn nhân lực... Trong ảnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đón Ủy viên Quốc vụ viện, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.
Hoi nghi Tieu vung Mekong mo rong anh 9
Hội nghị Thượng đỉnh GMS 6 có chủ đề “Phát huy 25 năm hợp tác, xây dựng GMS hội nhập, bền vững và thịnh vượng”, mang ý nghĩa kỷ niệm 25 năm thành lập hợp tác GMS; xác định hướng đi cho hợp tác nhằm xây dựng khu vực Mekong thịnh vượng, hội nhập và phát triển bền vững. Thủ tướng bày tỏ tin tưởng từ kết quả của Hội nghị, 6 nước sẽ chung tay hợp tác để tiếp tục phát triển ngày càng mạnh mẽ.
Hoi nghi Tieu vung Mekong mo rong anh 10
Trước đó, phát biểu tại Diễn đàn Thượng đỉnh kinh doanh GMS hôm 30/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: Nằm ở trung tâm của cả khu vực châu Á phát triển năng động, khu vực GMS đang trỗi dậy với tất cả quyết tâm, tiềm năng và sức mạnh của mình góp phần tăng thêm gam màu tươi sáng của bức tranh phát triển cả châu lục, đang trở thành một động lực tăng trưởng quan trọng của toàn cầu trong thế kỷ 21.


Tiến Tuấn - Duy Anh

Bạn có thể quan tâm