Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiểu thuyết triệu USD của cựu tiếp viên hàng không

Sau 41 lần bị các đơn vị làm sách từ chối, cựu tiếp viên hàng không tại Mỹ ký hợp đồng xuất bản tiểu thuyết đầu tay “Falling” với giá trị bảy con số.

Avid Reader Press (thuộc công ty xuất bản Simon & Schuster của Mỹ) vừa ký hợp đồng trị giá hàng triệu USD cho tiểu thuyết Falling (tạm dịch: Rơi), gồm hai tập, của nữ tác giả Torri Newman.

Dự kiến, tác phẩm được xuất bản tại Anh ngày 10/6 và ra mắt tại Mỹ tháng 7 tới, theo The Guardian.

Tieu thuyet trieu do anh 1

Cựu tiếp viên hàng không (36 tuổi) Torri Newman là tác giả của tiểu thuyết triệu USD Falling. Ảnh: Steve Craft/ The Guardian.

41 lần bản thảo "Falling" bị từ chối

Torri Newman là tác giả của bộ tiểu thuyết gây chấn động làng văn thế giới trong thời gian vừa qua. Lần thứ 42 trình bày bản thảo với nhà xuất bản, cô mới nhận được sự gật đầu.

Tác giả chia sẻ trên The Guardian về số lần bản thảo của tiểu thuyết bị từ chối: “41 lần bị từ chối là khoảng thời gian khó khăn đối với tôi”.

Tuy vậy, nữ tiếp viên Torri Newman không từ bỏ hy vọng. Cô nuôi dưỡng niềm tin rằng đây sẽ là tác phẩm hay, nhận được sự đón đọc của nhiều người.

Ý tưởng viết sách nảy ra trong đầu cô khi đang “ngắm hành khách chìm trong giấc ngủ”. Giây phút ấy, cô nhận ra cuộc sống của mình, đồng nghiệp và hành khách đều nằm trong tay phi công.

Suy nghĩ ấy thôi thúc cô lấy bối cảnh cho tác phẩm đầu tay của mình trên một chuyến bay từ thành phố New York đến Los Angeles, Mỹ. Cô vừa tò mò, vừa trăn trở người nắm giữ buồng lái sẽ ứng xử ra sao nếu tình huống xấu ập đến, bắt anh ta phải chọn lựa giữa gia đình và sứ mệnh đảm bảo an toàn cho hành khách.

Bản thảo lần thứ 42 được hoàn thiện năm 2019. May mắn, cô gặp được “bà đỡ mát tay” Shane Salerno, nhà biên kịch, đạo diễn tên tuổi người Mỹ, có thâm niên hơn 30 năm trong nghề và được hướng dẫn chỉnh sửa cách viết.

Cuộc đấu trí: Chọn người thân hay hành khách?

Tác giả cho biết khi thực hiện chuyến bay với một nhóm phi công khác, cô hỏi cơ trưởng: “Anh sẽ làm gì nếu gia đình anh bị bắt cóc và anh được thông báo rằng nếu không để rơi máy bay thì vợ con anh sẽ bị giết?”.

Tieu thuyet trieu do anh 2

Tiểu thuyết Falling dự kiến ra mắt tại Anh và Mỹ lần lượt trong tháng 6 và tháng 7. Ảnh: Simon & Schuster.

Falling được viết với mục đích tác giả tự đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi đó. Ngay mở đầu, cô đã dẫn dắt người đọc đi đến đỉnh điểm của nút thắt.

Nhân vật chính trong tiểu thuyết là cơ trưởng Bill Hoffman. Ông gặp tình huống éo le khi vợ con bị bắt làm con tin, bọn cướp đe dọa, ép phải chuyển hướng bay đến Washington D.C. và đâm vào vật thể bất kỳ, mới cho ông cơ hội chuộc người thân.

Những chi tiết nhóm bắt cóc trà trộn, định phun khí gas vào khoang hành khách và công việc của cả phi hành đoàn được miêu tả chi tiết. Từ tiếp viên trưởng quyết tâm giữ tính mạng của hành khách, đến phi công trưởng Ben, phi hành đoàn Killie, Michael, tất cả đều được khắc họa tính cách và chuyên môn rõ nét dưới góc quan sát của tiếp viên, tác giả Torri Newman.

Nhằm khắc họa sống động các đoạn miêu tả trên máy bay, tác giả vừa phải đảm nhiệm công việc tiếp viên, vừa nghiên cứu nguyên lý vận hành máy bay. Mỗi khi có ý tưởng mới, "cô chớp ngay giấy ăn và ghi lại. Sau khi tan ca, cô tập hợp chúng và sắp xếp thành câu chữ".

Don Winslow - tác giả của hàng loạt tiểu thuyết tội phạm và bí ẩn - mô tả cuốn sách của Newman có “hàm độ ở độ cao 35.000 feet” khi đặt nhân vật vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Cốt truyện của Falling tạo nên sự “ăn khách” ở yếu tố gay cấn và tò mò, lôi cuốn độc giả đi tìm lời giải cho hàng loạt câu hỏi: Cơ trưởng Bill Hoffman sẽ lựa chọn mạng sống của vợ con anh hay của hành khách trên chuyến bay? Anh liệu có đưa ra lời cảnh báo nào với toàn bộ hành khách của mình nếu chọn đâm vào một vật thể lạ?

Đứng giữa ranh giới trách nhiệm và tình thân là mô típ không quá xa lạ trong làng văn, nhưng có lẽ nó khắc nghiệt hơn nhiều phần khi được đặt trong bối cảnh một chiếc máy bay sắp rơi và mạng sống của 143 con người đang bị đe dọa.

Tiểu thuyết lay động về mối tình của cô gái mắc bệnh ung thư

“Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” là bộ tiểu thuyết bi thương đem đến rung cảm nơi trái tim người đọc, man mác buồn nhưng cũng lắm mộng mơ.

Quý Phái

Bạn có thể quan tâm