Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiểu nhân như Donald Trump không xứng làm tổng thống Mỹ

Tiếp tục sỉ nhục cựu Hoa hậu Hoàn vũ Alicia Machado, tỷ phú Donald Trump bộc lộ rõ bản chất nhỏ mọn, tầm thường, hoàn toàn không xứng đáng để thành tổng thống Mỹ.

Từ 3g20 đến 5g14 sáng 30/9, trong khi cả nước Mỹ đang say ngủ, Donald Trump vẫn thức. Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa viết trên mạng xã hội Twitter với giọng đầy cay cú và giận dữ về cựu Hoa hậu Hoàn vũ Alicia Machado. Trump mô tả cô Machado là “kẻ đáng tởm”, “con lừa đảo”, “từng đóng phim sex”…

Donald Trump khong xung lam tong thong anh 1
Donald Trump đang hành động mất kiểm soát Ảnh: AFP

 

 

Ông ta cáo buộc bà Hillary Clinton giúp cô Machado trở thành công dân Mỹ để làm công cụ tấn công ông. Thậm chí Trump kêu gọi những người ủng hộ mình “xem phim sex” của Machado để khám phá quá khứ của cựu hoa hậu. Và tất cả đều là những cáo buộc không có bằng chứng cụ thể.

Mất kiểm soát, hành động vô lối

Mới vài ngày trước đó, trên chương trình truyền hình Fox and Friends, Trump cũng sỉ nhục Machado bằng những lời lẽ nặng nề. “Cô ta là hoa hậu tồi tệ nhất… Cô ta giành vương miện nhưng rồi tăng cân chóng mặt… Hillary đào bới quá khứ và moi cô ta ra, rồi nói như thể cô ta là Mẹ Teresa”, Trump hùng hổ.

Tại sao Trump lại tốn thời gian gây hấn với một cô hoa hậu thay vì đối đầu trực tiếp với bà Clinton, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ? Tất cả bắt đầu từ cuộc tranh luận tối 26/9, khi bà Clinton tố cáo Trump coi thường và luôn đối xử tồi tệ với phụ nữ. Bà chỉ rõ rằng Trump từng gọi cô Machado là “hoa hậu heo” vì cô tăng cân.

Có lẽ bà Clinton quá hiểu đối thủ, một kẻ không bao giờ chấp nhận bị chỉ trích và luôn đáp trả cay độc bất kỳ lời khiêu khích nào. Bất cứ ai theo dõi chiến dịch tranh cử của Trump cũng có thể nhận ra điểm yếu này của tỷ phú New York. Chuyện ông ta đấu khẩu liên miên với gia đình của một binh sĩ Mỹ theo đạo Hồi tử trận tại Iraq là ví dụ rất rõ ràng.

Donald Trump khong xung lam tong thong anh 2
Cựu Hoa hậu Hoàn vũ Alicia Machado Ảnh: NYT

 

 

Cái bẫy mà cựu ngoại trưởng Mỹ giăng ra trong cuộc tranh luận đã phát huy hiệu quả đến mức không ngờ. Trong hơn một tháng qua, giám đốc chiến dịch tranh cử của Trump là Kellyanne Conway đã “cầm cương” không để Trump quậy, thay vào đó thể hiện hình ảnh điềm đạm hơn, “có chất tổng thống” hơn. Nhờ đó, tỷ lệ ủng hộ dành cho ứng cử viên đảng Cộng hòa tăng lên đáng kể.

Nhưng bà Conway và các cộng sự cũng phải ngủ đêm. Và khi một mình, không bị ai kiềm chế, Trump lại mất kiểm soát và hành động vô lối. Đó chẳng phải là chiến thuật chính trị gì hết, mà đơn giản chỉ là đòn thù của một kẻ vĩ cuồng, không bao giờ chấp nhận là mình sai.

Thay vì chuẩn bị cho cuộc tranh luận kế tiếp với bà Clinton, Trump tốn sức tốn thời gian gây hấn với một người phụ nữ đại diện cho nhiều nhóm cử tri vốn không ưa gì ông ta: phụ nữ, người nhập cư, người gốc Latinh.

Nhỏ nhen và tầm thường

Báo Washington Post dẫn lời chiến lược gia đảng Cộng hòa Ana Navarro chỉ trích: “Hành vi của Trump quá nhỏ nhen và tầm thường. Quên cái chức tổng thống đi, ông ta còn không đủ tư cách để nuôi một con chó con”.

Donald Trump khong xung lam tong thong anh 3
Bà Hillary Clinton đang giành lợi thế trong cuộc đua vào Nhà Trắng Ảnh: Reuters

 

 

Còn tác giả Michael D’ Antonio, người từng viết cuốn The truth about Trump (Sự thật về Trump) khẳng định tính bốc đồng là điểm yếu lớn nhất của tỷ phú New York và sẽ khiến ông ta thất bại.

Là ông trùm địa ốc và truyền hình thực tế, có lẽ Trump đã quá quen với chiến thuật gây sốc, tạo scandal để trở thành tâm điểm của dư luận. Nhưng chính trường là một vũ đài hoàn toàn khác.

Hãy thử tưởng tượng xem, mới chỉ là ứng cử viên tổng thống, Trump đã tìm cách đàn áp những người bình thường như một người cha Hồi giáo hay một hoa hậu gốc Latinh. Vậy khi nắm quyền lực tổng tư lệnh trong tay, ông ta có thể sẽ làm gì. Đó có lẽ là điều nước Mỹ không muốn trải nghiệm.

Bà Clinton từng mô tả Trump quá dễ bị kích động, hoàn toàn không đủ khí chất để trở thành tổng thống, để nắm trong tay mật mã kích hoạt hệ thống vũ khí hạt nhân của quân đội Mỹ.

Nhiều chuyên gia chính trị quốc tế cảnh báo Trump vào Nhà Trắng sẽ là đại họa đối với cường quốc số một thế giới. Và cuộc đối đầu với cựu hoa hậu Machado đã phơi bày hết tính khí nhỏ nhen, tầm thường của Trump.

Nước Mỹ xứng đáng có một tổng thống tốt hơn thế.

Donald Trump tự chui đầu vào bẫy của bà Clinton

Donald Trump luôn tự hào rằng ông là người thông minh và thành công. Nhưng cuộc tranh luận với bà Hillary Clinton cho thấy tỷ phú New York khi bị chọc giận bỗng trở nên khờ khạo.

Phá lệ hơn 30 năm, USA Today tuyên bố không ủng hộ Trump

Báo USA Today của Mỹ ngày 30/9 tuyên bố phá bỏ thông lệ trung lập trong các cuộc bầu cử Mỹ suốt 34 năm qua, kêu gọi các cử tri không ủng hộ và không bỏ phiếu cho Donald Trump.

 



Hiếu Trung

Bạn có thể quan tâm