Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiêu diệt thủ lĩnh IS: Đặc nhiệm Delta và cuộc chiến trong bóng tối

Biệt đội Delta thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố, giải cứu con tin trên toàn thế giới. Nếu thành công, vinh dự thuộc về nước Mỹ, nếu thất bại họ chẳng bao giờ được thừa nhận.

Thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS - Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch đột kích của lực lượng đặc nhiệm quân đội Mỹ. Chiến dịch được thực hiện bởi lực lượng đặc nhiệm Delta, đơn vị tinh nhuệ bậc nhất của quân đội Mỹ.

Chiến dịch được thực hiện sau nhiều năm truy tìm tung tích và nơi ẩn náu của thủ lĩnh IS. Theo CNN, các điệp viên của Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) đã định vị được Baghdadi ở phía bắc Syria và chia sẻ thông tin với Lầu Năm Góc.

Đơn vị tinh nhuệ bậc nhất

Theo Military.com, biệt đội Delta được thành lập vào những năm 1970 bởi đại tá Charlie Beckwith, sĩ quan chỉ huy của lực lượng đặc nhiệm Green Beret.

Biet doi Delta anh 1
Biệt đội Delta đi cùng với rất nhiều nhiệm vụ huyền thoại trong bóng tối. Ảnh: Special-ops.

Cuối những năm 1960, đại tá Beckwith trình bày một báo cáo đến Lầu Năm Góc về lỗ hổng trong việc thiếu đơn vị đặc nhiệm chuyên chống khủng bố, giải cứu con tin, trinh sát bí mật và đột kích, tương tự đơn vị đặc nhiệm hàng không đặc biệt (SAS) của quân đội Anh.

Đại tá Beckwith cho rằng các đơn vị đặc nhiệm của quân đội Mỹ lúc đó tập trung quá nhiều vào nhiệm vụ chiến tranh đặc biệt và thiếu các nhóm hành động trực tiếp. Ông đề xuất thành lập các biệt đội nhỏ có khả năng thích nghi cao, hoạt động độc lập và có thể thực hiện một loạt các kỹ năng chiến đấu đặc biệt.

Đầu những năm 1970, các mối đe dọa khủng bố gia tăng, Lầu Năm Góc đã bổ nhiệm đại tá Beckwith thành lập đơn vị đặc nhiệm mới. Ông nói rằng cần 24 tháng để hoàn thành việc tuyển dụng, huấn luyện cho đơn vị mới.

Delta chính thức được thành lập vào ngày 19/11/1977. Quá trình tuyển chọn và huấn luyện bắt đầu từ năm 1978. Các thành viên ban đầu của Delta được tuyển chọn từ các tình nguyện viên của đơn vị đặc nhiệm Green Beret, Ranger.

Biet doi Delta anh 2
Delta cùng với biệt đội Seal của hải quân là 2 đơn vị đặc nhiệm đã có chiến tích tiêu diệt 2 ông trùm khủng bố khét tiếng nhất thế giới. Ảnh: Special-ops.

Trở thành thành viên của biệt đội Delta được xem là thử thách khốc liệt nhất trong số các đơn vị đặc nhiệm của quân đội Mỹ, cùng với biệt đội Seal của hải quân. Các ứng viên muốn nộp đơn vào Delta đều phải trải qua các khóa huấn luyện đặc biệt trước đó, đồng nghĩa với những tân binh không thể bước vào hàng ngũ của Delta.

Quân đội Mỹ đề ra quy định tuyển dụng ban đầu cho các ứng viên phải đáp ứng được gồm chỉ tuyển nam giới, tuổi đời trên 21, cấp bậc từ E4-E8 đối với binh sĩ, từ O3-O4 đối với vị trí sĩ quan, đạt điểm tuyệt đối trong các khảo sát về kỹ năng nghề nghiệp trong quân đội, có ít nhất 2,5 năm công tác trong quân đội.

Sau khi bước qua giai đoạn sàng lọc ban đầu, ứng viên phải trải qua quá trình huấn luyện cực kỳ khắc nghiệt cả về thể chất lẫn tinh thần trước khi được công nhận. Rất nhiều ứng viên dù đã qua được giai đoạn sàng lọc ban đầu, nhưng bị loại trong quá trình huấn luyện.

Mỗi thành viên của Delta phải là những cá nhân xuất sắc trong mọi lĩnh vực. Đối với những người lính, được đứng trong hàng ngũ của Delta hay biệt đội Seal của hải quân là vinh dự rất lớn, sự thừa nhận rằng họ những người xuất sắc nhất.

Những nhiệm vụ ngoài vòng pháp luật

Dù rất vinh dự và tự hào khi được đứng trong hàng ngũ của biệt đội Delta, những người lính phải từ bỏ rất nhiều quyền lợi cá nhân. Họ phải hạn chế đến mức tối đa việc liên lạc với gia đình và bạn bè, họ giống như những “con sói cô đơn” trong quá trình làm nhiệm vụ. Đồng đội chính là gia đình và bạn bè của họ.

Họ tuy là lính nhưng không được gọi là lính một cách chính thức. Họ làm việc cho bất kỳ ai cần, quân đội, Cục Điều tra liên bang (FBI), CIA. Họ mặc quần áo dân sự trong phần lớn thời gian.

Chính phủ và quân đội đều không chính thức thừa nhận sự tồn tại của biệt đội Delta. Họ được giao thực hiện các nhiệm vụ bên trong lãnh thổ các quốc gia mà Mỹ không có tuyên bố chiến tranh, đồng nghĩa với một số nhiệm vụ, nếu bị bắt, mối liên hệ giữa họ và chính phủ Mỹ chẳng bao giờ được thừa nhận.

Biet doi Delta anh 3
Một số thành viên của biệt đội Delta mặc thường phục bảo vệ cho tướng Norman Schwarzkopf khi ông đến thăm cứ quân đội Mỹ ở Iraq năm 1991. Ảnh: Special-ops.

Mark Bowden, tác giả cuốn sách nổi tiếng “Blackhawk Down”, ông từng phỏng vấn một số thành viên biệt đội Delta cho biết, họ là những người lính chuyên nghiệp bị ghét nhất quân đội Mỹ.

Biệt đội Delta có thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ rất cao, họ thường nhận mệnh lệnh trực tiếp từ các chỉ huy cấp cao trong Lầu Năm Góc, vượt trên các đơn vị bình thường của quân đội Mỹ. Đó là lý do khiến họ bị các đơn vị khác của quân đội Mỹ ghét.

Kể từ khi được thành lập, biệt đội Delta thực hiện vô số nhiệm vụ trong bóng tối. Các báo cáo chính thức về nhiệm vụ của biệt đội Delta chưa bao giờ được tiết lộ. Chỉ trong những năm gần đây, các tham chiếu mơ hồ của chính phủ về sự tồn tại của biệt đội mới được tiết lộ dần.

Các tài liệu đề cập đến sự tồn tại của Delta đã xuất hiện rải rác trong các phiên điều trần của các quan chức quân đội cấp cao trước quốc hội Mỹ. Gần như không thể che giấu mãi một biệt đội quá nguy hiểm được tạo thành từ những thứ huyền thoại dưới vỏ bọc.

Những câu chuyện về chiến công và nhiệm vụ của Delta bị rò rỉ từng chút một, cuối cùng đã tạo nên phác thảo gọn về đơn vị. Năm 1983, biệt đội Delta lần đầu được báo cáo về 2 nhiệm vụ trong chiến dịch xâm lược Grenada (quốc đảo ở Caribbean), với một thất bại và một thành công.

Năm 1993, Delta xuất hiện một cách không chính thức, khi một trong những thành viên Delta nằm trong số những người bị chết trong chiến dịch loại bỏ một lãnh chúa ở Somalia, nhưng thất bại.

Dù có nhiều chiến công trong thầm lặng, biệt đội Delta cũng bị chỉ trích vì thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ ngoài vòng pháp luật, vốn được sử dụng để chi phối hành động của quân đội. Điều này khiến một số người lo ngại rằng biệt đội Delta có quá nhiều quyền lực, nhưng rất ít trách nhiệm về hậu quả.

Ngân sách dành cho Delta được tài trợ từ những khoản tiền bí mật và chỉ báo cáo cho tổng thống. Tuy vậy, một số ý kiến cho rằng với vai trò là cường quốc quân sự hàng đầu và cảnh sát của thế giới, Mỹ không nhất thiết phải giải trình về các nhiệm vụ, đặc biệt là chống khủng bố.

6 đơn vị bí mật nhất trong lịch sử quân sự

Đặc nhiệm Đen có phải là một nhóm kết hợp giữa lực lượng Anh và Mỹ hay không vẫn là điều tranh cãi, trong khi tất cả thông tin về SEAL 6 đều được giữ bí mật.

Khủng hoảng con tin Iran, thất bại ê chề của biệt kích Mỹ

Khi các biện pháp ngoại giao thất bại vào năm 1980, Mỹ đưa Delta, lực lượng biệt kích tinh nhuệ nhất của quân đội, đột kích thủ đô Iran để giải cứu con tin bị giam ở đại sứ quán.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm