Cận cảnh cầu Long Biên hoen gỉ, mọt ruỗng
Tình trạng hoen gỉ, xuống cấp xuất hiện phổ biến khắp cầu Long Biên (Hà Nội). Cây cầu vắt qua 3 thế kỷ hiện phải chống đỡ bằng cách kê gỗ, rọ đá và chằng buộc tạm bợ.

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, do Pháp xây dựng, đặt tên là cầu Doumer, theo tên của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer. Trong chiến tranh chống Mỹ, cầu bị đánh bom nhiều lần. Các nhịp bị đánh đổ đã được thay bằng các loại dầm bán vĩnh cửu có khẩu độ ngắn đặt trên các trụ mới (dùng móng cọc). Sau khi có cầu Chương Dương, cầu Long Biên chỉ dành cho đường sắt, đường xe thô sơ và đường bộ.
Bạn có biết: Luồng giao thông của cầu theo hướng đi xuôi ở phía trái cầu chứ không phải ở bên phải như các cầu thông thường khác.
Tình trạng hoen gỉ, xuống cấp xuất hiện phổ biến khắp cầu Long Biên (Hà Nội). Cây cầu vắt qua 3 thế kỷ hiện phải chống đỡ bằng cách kê gỗ, rọ đá và chằng buộc tạm bợ.
18 năm nay cầu Long Biên chưa được sơn lại toàn bộ. Trụ, dầm và thành của cây cầu hơn 100 tuổi xuất hiện mối mọt, một vài điểm có nguy cơ sập vì giàn thép quá yếu.
Do cây cầu hơn 100 tuổi này xuống cấp nghiêm trọng nên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ sửa chữa, gia cố dầm cầu, hai làn tránh xe, bọc vật liệu chống gỉ cho trụ cầu...
"TP.HCM đã có cầu đi bộ vượt sông rất đẹp. Tại sao chúng ta không biến cầu Long Biên thành thành cầu đi bộ đẹp nhất của Việt Nam và thế giới", KTS Trần Ngọc Chính đề xuất.
5h sáng 10/10, trên đường đi làm đồng chị Sàn thấy một thanh niên treo lủng lẳng dưới gầm cầu gần vườn chuối ven bờ phía quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).
Thành ủy Hà Nội vừa thông báo kết luận về việc chọn phương án xây dựng cầu đường sắt vượt sông Hồng, thuộc dự án đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên (tuyến số 1).
Chiều 26/6, cây cầu biểu tượng của thủ đô lâm vào cảnh ùn tắc kéo dài tại hướng đường từ Hoàn Kiếm sang Long Biên do sự xuất hiện của một nhóm sản xuất phim ca nhạc.
Chiếc xe khách chở 32 người khi đi qua cầu Long Biên đã bị mắc kẹt do xe chiều cao của xe vượt quá mức quy định. Sự việc khiến người trên xe hoảng sợ.
Với hơn 100 năm thăng trầm, cầu Long Biên là nhân chứng, dấu tích văn hóa lịch sử đặc biệt. Hình ảnh cây cầu vắt qua sông Hồng đã in đậm trong tâm trí người dân.
Hình ảnh phác họa cây cầu trăm tuổi của thủ đô ở buổi triển lãm 'Cầu Long Biên - Tình yêu còn mãi' vừa khai mạc chiều 21/3 tại ngôi nhà Ý, 18 phố Lê Phụng Hiểu (Hà Nội).
Gần 1000 sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng ở Hà Nội cùng nhau sáng tác những bức tranh về cây cầu trăm tuổi.
112 tác phẩm đẹp nhất của gần 1.000 sinh viên sẽ được trưng bày tại triển lãm Casa Italia vào giữa tháng 3.
Dẫu cầu Long Biên giờ không còn đáp ứng được yêu cầu giao thông hiện đại nữa, nhưng không vì thế mà nó mất đi vị thế của một thiết chế văn hóa lịch sử, một di sản quý giá.
Cầu Long Biên xuống cấp nghiêm trọng vì thiếu kinh phí duy tu. Trụ, dầm và thành cầu nhiều chỗ mối mọt. 20 năm, chưa một lần sơn lại.
Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ diễn ra sáng nay, 28/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu không dỡ cầu Long Biên.
“Quyết định số phận cho cầu Long Biên nên tính đến cái lâu dài, bền vững hơn là cái trước mắt. Chúng ta cần tính đến quyền lợi của dân tộc chứ không phải quyền lợi của một nhóm".
"Việc di chuyển cây cầu khỏi vị trí ban đầu của nó, dù có giữ nguyên trạng cấu trúc hiện tại, vẫn làm cho công trình mất đi rất nhiều giá trị lịch sử".
“Nếu xét tổng thể tất các phương án xây mới và bảo tồn cầu Long Biên, chúng tôi kiến nghị tách làm một cầu mới riêng, còn cầu cũ duy trì nghiên cứu, phục chế bảo tồn”.
“Bảo tồn không có nghĩa là xây mới, nhái lại hình dáng cũ và bảo tồn cũng không có nghĩa là chắp vá hình dáng và công năng, nửa cũ nửa mới”.
Đang đứng trên cầu, cô gái bất ngờ nhảy qua lan can rơi xuống sông, chàng trai nhảy theo để cứu nhưng cả hai đều chìm nghỉm dưới nước.
Hoa quả thối từ chợ ra Long Biên-Hà Nội được nhiều người nhặt lại, cắt gọn và mang bán với giá rẻ, chỉ vài ngàn đồng/kg.