Cầu đường sắt sẽ cách cầu Long Biên 75 m về phía thượng lưu. Ảnh: Mạnh Thắng. |
Theo đó, tuyến đường sắt này đi trùng với nền tuyến đường sắt quốc gia dọc đường Phùng Hưng, sau đó chuyển hướng đi vào đường Hàng Đậu, cắt qua đê sông Hồng và chợ Long Biên vượt qua sông Hồng sau đó chuyển hướng đi trùng với tuyến đường sắt quốc gia hiện có.
Việc lựa chọn vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng cho tuyến đường sắt đô thị số 1 đã được UBND TP Hà Nội tiến hành thận trọng trên cơ sở xem xét đến tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến kinh tế-kỹ thuật, văn hóa, lịch sử khu phố cổ và cầu Long Biên cũ.
Trước đó, TP Hà Nội đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo về các phương án xây dựng cầu và đã nhận được nhiều sự đồng thuận đối với phương án vị trí cầu cách cầu Long Biên cũ 75 m về phía thượng lưu.
Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội: "Phương án này về cơ bản có khối lượng giải phóng mặt bằng ít, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khu vực phố cổ và phố cũ, kết nối với mạng lưới giao thông đô thị và mạng lưới giao thông công cộng khá thuận tiện và giảm bớt ảnh hưởng đến cầu Long Biên cũ".
UBND TP Hà Nội cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải trong quá trình lập, điều chỉnh dự án cần nghiên cứu ý kiến của Bộ Xây dựng cũng như ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học… để hoàn chỉnh phương án kiến trúc, kết cấu, bố trí các ga và các đường tiếp cận đảm bảo kiến trúc, cảnh quan, môi trường, hiệu quả kinh tế- xã hội và không ảnh hưởng nhiều đến cầu Long Biên.