Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thay cây nóng vội ảnh hưởng xấu đến danh dự thủ đô

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nhận định, việc thay cây xanh là chủ trương đúng, nhưng do thực hiện nóng vội nên đã gây ảnh hưởng xấu đến danh dự, uy tín thủ đô.

Tại Hội nghị giao ban với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý I/2015 diễn ra sáng 31/3, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị dành nhiều thời gian trao đổi về đề án thay thế hàng ngàn cây xanh trên địa bàn.

Ông Nghị đặt vấn đề, vì sao chủ trương thay cây đúng, nhưng thực hiện sai? “Mấy ngày qua, tôi ngẫm nghĩ hết mọi lý lẽ. Chủ trương đúng như thế mà sao lại gặp phải phản ứng mạnh thế này?”, ông băn khoăn. 

Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị. Ảnh: TP
Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu thanh tra việc thay cây xanh minh bạch, xử lý khách quan. Ảnh: Trọng Phú.

Người đứng đầu Thành ủy Hà Nội cho rằng, các đơn vị thực hiện không thấy hết tính nhạy cảm của việc thay cây. Bởi đây không chỉ là vấn đề cây xanh, môi trường mà còn là văn hóa. Nhưng các đơn vị thực hiện lại nóng vội, chưa tuyên truyền tốt, chưa lấy ý kiến nhân dân và các nhà khoa học.

"Công tác triển khai đã nóng vội, giờ xử lý lại vội vàng nữa. Hai cái vội cộng lại, trở thành một cái sai nữa", ông Nghị nói.

Theo Bí thư Hà Nội, có nhiều việc nếu không giải thích cặn kẽ thì không ai hiểu được. Đơn cử như việc vì sao phải làm đêm? Vì để không gây ách tắc, nhưng người ta lại hiểu có gì khuất tất, vụng trộm.

Dù vậy, ông Phạm Quang Nghị cho rằng, không nên thanh minh quá nhiều, vì có nhiều việc không chỉ nói vài câu là có thể giải thích hết. "Chúng ta phải kiểm điểm, tự phê bình, khắc phục những cái giản đơn, nóng vội, làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, uy tín thủ đô", ông nói.

Theo Bí thư Thành uỷ, qua vụ việc thay cây, lãnh đạo phải rút ra những bài học khi tổ chức thực hiện các vấn đề nhạy cảm, liên quan đến mối quan tâm và lợi ích của người dân, phải lắng nghe ý kiến người dân.

Ông yêu cầu đoàn thanh tra thực hiện minh bạch, xử lý khách quan, đúng mức, không oan sai nhưng cũng không quanh co, né tránh. 

Bí thư Hà Nội: Vụ cây xanh không thể xử lý 'hòa cả làng'

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm từ giám đốc, phó giám đốc, cán bộ của các sở, ngành liên quan tới vụ chặt cây xanh.

Khánh An

Bạn có thể quan tâm