Khoản nợ 1,5 tỷ USD của chủ đầu tư cao tốc 34.500 tỷ đồng
Gần 1,5 tỷ USD là số nợ mà Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải trả tính đến cuối năm 2016, chủ yếu bao gồm các khoản tiền vay và nợ thuê tài chính.
Gần 1,5 tỷ USD là số nợ mà Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải trả tính đến cuối năm 2016, chủ yếu bao gồm các khoản tiền vay và nợ thuê tài chính.
Phó thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định đối với các cá nhân, đơn vị để xảy ra hư hỏng tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Các chuyên gia kiến nghị Bộ GTVT vào cuộc, thanh tra toàn diện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để làm rõ nghi vấn bán thầu và bớt xén vật liệu.
"Phát ngôn mặt đường hỏng do mưa nhiều là sơ suất trong diễn đạt của lãnh đạo ban quản lý dự án cao tốc. Câu nói khiến vấn đề bị đẩy cao", ông Trần Văn Tám nói.
Nhà thầu huy động hàng chục công nhân cào các lớp nhựa bị bong tróc để xử lý những chỗ hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Dự kiến, ngày 17/10, việc sửa chữa hoàn thành.
Nhà thầu đã huy động gần 50 công nhân và thiết bị để cào lớp nhựa bị bong tróc, xử lý những hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Khi kiểm tra mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng để sửa chữa, đại diện chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công phát hiện 6 vệt dầu loang.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga yêu cầu làm rõ và giải trình nghiêm túc tại sao tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa làm xong đã xuống cấp.
Bộ GTVT phê bình Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VEC và các nhà thầu, tư vấn giám sát vì đã để cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng, tạo dư luận không tốt.
Hàng loạt hạng mục công trình chưa hoàn thành, phương tiện vận tải và tấm lưới chắn an toàn... nằm ngổn ngang gây phản cảm trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Sau hơn một tháng thông xe, nhiều hạng mục cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn ngổn ngang. Nhiều "ổ gà, ổ voi" xuất hiện, gây nguy hiểm cho người đi đường.
Những điểm hư hỏng được Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khắc phục trước đó, nay tiếp tục đọng nước, bong tróc.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa được vá, những chỗ bong tróc, sụt lún lại xuất hiện. Những lớp bê tông nhựa bị mất kết dính, có thể dùng tay gỡ ra dễ dàng.
Kiểm tra cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phê bình chủ đầu tư dự án trong việc triển khai khắc phục các điểm bong tróc chưa hiệu quả.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng việc để xảy ra tình trạng hư hỏng trên cao tốc 34.500 tỷ là trách nhiệm của chủ đầu tư, cơ quan giám sát và đơn vị thi công.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, với tổng chiều dài gần 140 km, đi qua 3 tỉnh, thành.
Trách nhiệm lớn nhất trong việc cao tốc 34.500 tỷ bị hỏng là đơn vị thi công vì không làm đúng theo hồ sơ thiết kế, hồ sơ kỹ thuật, thậm chí có khả năng bớt xén, thay đổi vật liệu.
Tổng giám đốc VEC và Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị xử lý trách nhiệm do chậm sửa chữa hư hỏng đường, né tránh trách nhiệm.
Bộ trưởng GTVT đã ra “tối hậu thư” kiên quyết xử lý các Ban QLDA bằng biện pháp điều chuyển nhân sự; kỷ luật chủ đầu tư và cắt chuyển dự án của đơn vị đang trong danh sách đen.
Khi xác minh nội dung tố cáo, VEC đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều sai phạm về chất lượng công trình từng bị ém nhẹm.
Các công nhân vá đường vừa rời khỏi cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không lâu thì trời đổ mưa. Những chỗ hư hỏng mà nhà thầu vừa vá bị bong tróc trở lại.