Cao tốc 34.500 tỷ ngổn ngang sau hơn một tháng thông xe
Thứ hai, 15/10/2018 06:40 (GMT+7)
06:40 15/10/2018
Sau hơn một tháng thông xe, nhiều hạng mục cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn ngổn ngang. Nhiều "ổ gà, ổ voi" xuất hiện, gây nguy hiểm cho người đi đường.
Nhiều hạng mục ngổn ngang ở điểm kết nối giữa tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với đường Trì Bình đi cảng Dung Quất đoạn qua xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn). Quá trình thi công, hàng loạt tuyến đường bị hư hỏng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, nhiều nhà nhà dân Quảng Ngãi, Quảng Nam cùng hàng chục ha ruộng lúa không sản xuất được. Đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục.
Ông Trần Dân, Phó chủ tịch Hội Cầu đường TP Đà Nẵng, cho hay cao tốc chưa hoàn thành, chất lượng không đảm bảo theo thiết kế mà Bộ Giao thông Vận tải cho khai thác là quá nguy hiểm. Trong khi đó, Quảng Ngãi cũng đã kiến nghị Bộ yêu cầu chủ đầu tư dự án giải quyết dứt điểm tồn tại, vướng mắc.
Một xe xúc bất động bên mái taluy cao tốc chưa được làm kè chống sạt lở. Các chuyên gia cho hay, theo quy định cao tốc phải hoàn thành công trình chính và phụ mới được khai thác. Tuy nhiên, dự án này vẫn còn hàng nghìn mét chưa thi công lớp lưới ngăn thú và vật nuôi chạy vào cao tốc, gây nguy cơ gây tai nạn giao thông rất lớn.
Đường kết nối vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa hoàn thành nên biển báo lối ra vào Khu kinh tế Chu Lai (Quảng Nam) bị gạch chéo trở thành biển cấm các phương tiện lưu thông. Các khu đường gom, đường dân sinh và lối dẫn nhập làn vẫn còn ngổn ngang. Tỉnh này cảnh báo sẽ không chịu trách nhiệm đối với trường hợp người dân cản trở giao thông trên tuyến cao tốc liên quan đến việc VEC chậm phối hợp giải quyết các vấn đề dân sinh ở địa phương.
Hàng trăm tấm lưới chắn hành lang an toàn nằm chồng chất dọc hai bên tuyến cao tốc đoạn từ TP Tam Kỳ (Quảng Nam) vào Quảng Ngãi. Theo các chuyên gia Hội Cầu Đường TP Đà Nẵng, những hạn chế này tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn trên cao tốc. Nếu chạy với vận tốc 120 km/h, khi gặp chướng ngại vật, cả người và xe sẽ lật nhào chứ khó thể tránh được.
Trong khi đó, nhiều hộ dân miền Trung lo lắng tình trạng sạt lở đất, đá từ mái ta luy tuyến cao tốc. Ông Võ Văn Hân (ngụ Quảng Ngãi), bức xúc cho hay mái taluy tuyến cao tốc chưa có kè chống sạt lở nên sau mỗi trận mưa lớn, bùn nhão đất đỏ và đá sạn chảy tràn xuống nhà người dân nơi đây rất nhiều.
Mái taluy, rãnh thoát nước tuyến cao tốc đoạn qua huyện Núi Thành (Quảng Nam) nham nhở, đá vương vãi khắp nơi. Mùa mưa đã cận kề, người dân miền Trung lo ngại lũ tràn về gây sạt lở, ách tắc giao thông.
Ngày 14/10, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đến Quảng Nam kiểm tra việc sửa chữa hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tổng cục Đường bộ yêu cầu Ban quản lý dự án ngoài việc đảm bảo lưu thông an toàn phải khẩn trương tìm ra nguyên nhân chính gây hư hỏng và có hướng sửa chữa triệt để, đảm bảo đúng kỹ thuật và không gây phản cảm như cách chắp vá thủ công như những ngày qua.
Cùng ngày, các đơn vị thi công tập trung thảm nhựa tại vòng xoay ở thôn Túy Loan, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang (điểm khởi đầu tuyến cao tốc xuất phát từ TP Đà Nẵng). Trước đó, ngày 11/10, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp cùng các đơn vị liên quan khẩn trương sửa chữa.
Bộ trưởng yêu cầu cơ quan chức năng dừng thu phí trên toàn tuyến từ 0h ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng. Tại cuộc họp trực tuyến sáng 11/10, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và Quảng Nam báo cáo về tình trạng tuyến cao tốc 34.500 tỷ đồng vừa khai thác đã hư hỏng, lởm chởm "ổ gà, ổ trâu". Phó thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân cao tốc mới thông xe đã xảy ra hỏng mặt đường, trách nhiệm của đơn vị thi công và xử lý nghiêm.
Ngày 12/10, Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã họp bất thường để kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan việc đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng.
Hội đồng thành viên đã kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc Trần Văn Tám. Ông Tám có vai trò phụ trách trực tiếp và quản lý vận hành bảo trì dự án nhưng không nghiêm túc thực hiện nghị quyết của Hội đồng thành viên, để xảy ra hậu quả.
Tổng giám đốc VEC phải tổ chức kiểm điểm Ban quản lý dự án và Ban giám đốc do chậm sửa chữa các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm.
Các đơn vị quản lý, bảo trì tuyến cao tốc cũng phải tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan. Hội đồng thành viên VEC yêu cầu Tổng giám đốc báo cáo kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân trước ngày 19/10.
Kiểm tra cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phê bình chủ đầu tư dự án trong việc triển khai khắc phục các điểm bong tróc chưa hiệu quả.
Thông tư 73/2024 của Bộ Công an quy định về công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của CSGT, trong đó có kiểm soát thông qua thiết bị, cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông.