Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiết lộ sốc về TT Trump muốn thả cá sấu để ngăn di dân

Tức giận trước số lượng di dân vượt biên trái phép ngày càng cao, Tổng thống Trump trong lúc nổi nóng từng gợi ý các cơ quan chức năng cân nhắc nhiều giải pháp cứng rắn khó tin.

Theo tiết lộ mới của New York Times, trong một cuộc họp tại Nhà Trắng vào tháng 3, Tổng thống Donald Trump đã vô cùng tức giận trước tình trạng người nhập cư từ phía nam đổ vào Mỹ tăng đột biến. Ông yêu cầu đóng cửa toàn bộ biên giới Mỹ - Mexico trong trưa hôm sau.

Tức giận trước dòng người nhập cư từ Trung Mỹ, ông Trump đã dùng đến nhiều biện pháp ngăn chặn khác ngoài ý tưởng xây tường biên giới. Ông cho nghiên cứu cấm tị nạn và buộc nhiều gia đình di dân Trung Mỹ phải ở lại Mexico trong thời gian hồ sơ nhập cư chờ xử lý.

dao hao nuoc tha ca sau ngan vuot bien anh 1
Lực lượng chấp pháp Mỹ tuần tra trên dòng sông Rio Grande giữa biên giới nước này và Mexico. Ảnh: Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ.

Dẫn nguồn tin từ bên trong Nhà Trắng và nhiều nhân viên chính phủ, New York Times cho biết Tổng thống Trump còn đưa ra nhiều "giải pháp" khác để ngăn người nhập cư vượt biên vào lãnh thổ Mỹ. Ông thường đe dọa đóng cửa toàn bộ biên giới trong các đăng tải trên mạng xã hội và phát biểu công khai. Tiết lộ của các quan chức Mỹ cho thấy thái độ và lời lẽ của tổng thống còn hằn học hơn nhiều trong những trao đổi kín.

Trong một cuộc họp tại Nhà Trắng, ông Trump thông báo đã cho trợ lý tìm hiểu mức chi phí đào hào nước dọc theo biên giới, rồi thả rắn và cá sấu vào đấy. Ông cũng gợi ý tường biên giới cần có hàng rào điện và chông nhọn phía trên để ngăn người vượt biên trèo qua. 

Nhà lãnh đạo 73 tuổi nói Lực lượng Tuần tra Biên giới (USBP) có thể chủ động bắn vào chân người vượt biên. Trước đó, ông cũng từng công khai đề nghị lực lượng chức năng nổ súng nếu di dân ném đá kháng cự. Trợ lý của Tổng thống Trump sau đó phải giải thích rằng ý tưởng của ông là trái pháp luật.

Vào thời điểm đó, số di dân bị bắt giữ tại biên giới Mỹ lên đến hơn 100.000 người/tháng. Lực lượng chấp pháp tại biên giới rơi vào cảnh quá tải, không đủ nhân lực. Nhiều cơ sở của USBP rơi vào hỗn loạn do phải vừa thực hiện nhiệm vụ bắt giữ người vượt biên, vừa chịu trách nhiệm chăm sóc di dân và gia đình họ đang bị tạm giam.

Mỹ tiến hành truy quét người nhập cư bất hợp pháp trên quy mô lớn Các cuộc truy quét được triển khai tại 10 thành phố lớn, nhắm tới ít nhất 2.000 người nhập cư đã nhận lệnh trục xuất nhưng vẫn tiếp tục ở lại Mỹ một cách bất hợp pháp.

Đoạn đầu tiên trong bức tường biên giới mà ông Trump mơ ước

Trên đoạn đường đất, đi qua một rặng cây chà là, và chỉ cách bờ sông Colorado một đoạn ngắn, một nhóm thợ xây đang dựng lên bức tường biên giới mà ông Trump luôn mong ước.

Cha con di dân chết úp mặt - giấc mơ Mỹ kết thúc ở con sông biên giới

Thành phố Matamoros của Mexico nằm cạnh dòng Rio Grande, ở bờ bên kia chính là nước Mỹ. Người nhập cư sẵn sàng đánh cược tính mạng vượt sông để đến thị trấn Brownsville, Texas.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm