Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2 quận California kiện chính quyền Trump về quy định hạn chế thẻ xanh

Hai quận ở California kiện chính quyền Trump về quy định mới nâng tiêu chuẩn thu nhập đối với người xin thẻ xanh ở Mỹ. Dự báo sẽ có nhiều vụ kiện khác từ các tiểu bang.

San Francisco và hạt Santa Clara lân cận đã kiện chính quyền Trump nhằm thách thức quy định mới từ chối cấp quyền cư trú dài hạn (thẻ xanh) cho những người thuộc diện “gánh nặng xã hội”, tức những người đang được hưởng hoặc nhiều khả năng sẽ dựa vào các chương trình phúc lợi của chính phủ, theo Wall Street Journal.

Trong đơn kiện dài 23 trang, trình lên tòa án liên bang khu vực Bắc California, bên nguyên nói việc thay đổi định nghĩa “gánh nặng xã hội” như trên “không chỉ gây hại, mà còn trái luật”. Bộ Tư pháp Mỹ chưa đưa ra bình luận.

Ken Cuccinelli, quyền giám đốc Cơ quan Quốc tịch và Nhập cư Mỹ, ngày 13/8 đã bảo vệ việc thay đổi quy định.

“Luật pháp liên bang từ lâu đã yêu cầu công dân nước ngoài dựa vào khả năng của chính mình, nguồn lực của gia đình, những người bảo trợ và các tổ chức tư nhân trong cộng đồng”, ông nói. “Việc từ chối (thẻ cư trú dài hạn) với lý do ‘gánh nặng xã hội’ hoàn toàn nằm trong luật hiện hành, và chúng tôi sẽ thắng mọi vụ kiện”.

han che the xanh anh 1
Người nhập cư trong lễ cấp quốc tịch tại Mỹ. Ảnh: AP.

Quy định mới này, là một trong những cải tổ hệ thống nhập cư lớn nhất của chính quyền Trump, được Bộ An ninh Nội địa ban hành ngày 12/4 và dự kiến có hiệu lực giữa tháng 10.

Theo quy định mới, việc được hưởng hoặc có thể sẽ dựa vào các chương trình như Medicaid (trợ cấp y tế), hỗ trợ mua nhà, hoặc tem phiếu thực phẩm có thể khiến người nhập cư bị từ chối thẻ xanh.

Hai quận của California đang kiện chính phủ Mỹ có tới hơn 1 triệu cư dân được sinh ra ngoài nước Mỹ, theo dữ liệu của Cục Thống kê Mỹ được Viện Chính sách Di cư phân tích - đây là tổ chức phi đảng phái chuyên nghiên cứu về nhập cư ở Washington.

Quy định 873 trang sẽ không đã được áp dụng với những ai đã có thẻ xanh và từng nhận phúc lợi, nhưng sẽ ảnh hưởng đến những người nộp đơn xin thay đổi diện cư trú trong tương lai.

Vụ kiện cũng phản đối cách mà quy định mới về “gánh nặng xã hội” được đưa ra, cho rằng chính phủ liên bang đã không tuân theo các thủ tục cơ bản về thay đổi quy định hành chính. Đơn kiện cũng cáo buộc thay đổi này là “tùy tiện và không đúng tinh thần của Luật Di trú và Quốc tịch”.

Quy định mới được dự đoán sẽ vấp phải nhiều vụ kiện nữa, sau khi tổng chưởng lý từ 16 bang và ở thủ đô Washington, D.C. nói họ tin rằng chính quyền không ước tính hết chi phí thực sự của việc thay đổi quy định về “gánh nặng xã hội”.

Mỹ ban hành luật hạn chế người nhập cư lấy thẻ xanh, thị thực dài hạn

Luật mới do Washington ban hành sẽ nâng tiêu chuẩn thu nhập của người nhập cư, tạo thêm rào cản cho những người muốn xin thẻ xanh hoặc thị thực cư trú dài hạn.

Những cuộc hôn nhân giả vì thẻ xanh trong cộng đồng người Việt ở Mỹ

Hàng trăm nghìn người bước vào những cuộc hôn nhân giả để có thẻ xanh vào Mỹ hoặc nhận phúc lợi quân đội. Một số kết thúc êm đẹp, một số kết thúc bằng mối quan hệ bạn bè tan vỡ.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm