Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đoạn đầu tiên trong bức tường biên giới mà ông Trump mơ ước

Trên đoạn đường đất, đi qua một rặng cây chà là, và chỉ cách bờ sông Colorado một đoạn ngắn, một nhóm thợ xây đang dựng lên bức tường biên giới mà ông Trump luôn mong ước.

Những cột sắt 10 m đầu tiên trong 700 km tường biên giới của TT Trump Tuần này, ông Trump cuối cùng đã bắt đầu xây tường biên giới mà ông thất hứa suốt 3 năm qua. Đó là những cột sắt cao 10 m dùng để chặn người, thay thế các hàng rào thấp để chặn xe.
trump xay tuong bien gioi anh 1
Khu vực này nằm phía nam của Yuma, bang Arizona. Các trụ cao màu nâu cao tới 10 m được dựng lên để thay các hàng rào thấp hơn vốn chỉ để ngăn xe cộ, chứ không ngăn con người. Chính quyền Tổng thống Trump đang hy vọng sẽ có thể chặn hoàn toàn dòng người nhập cư vượt biên trái phép vào Mỹ.
trump xay tuong bien gioi anh 2
Một hàng rào biên giới dài 8 km sẽ được chuyển thành bức tường biên giới - lời hứa tranh cử đầy quả quyết của ông Trump.
trump xay tuong bien gioi anh 3
Tuần này, tổng thống Mỹ và chính quyền của ông cho biết sẽ xây 700-800 km hàng rào dọc biên giới 3.200 km trước năm 2020, dự án tham vọng lấy vốn từ ngân sách quốc phòng dùng cho các trường quân đội, trường bắn và các trung tâm bảo trì.
trump xay tuong bien gioi anh 4
Nhưng mục tiêu 2020 của chính quyền sẽ gặp nhiều trở ngại: trục trặc kỹ thuật, thiếu vốn, hay kiện tụng từ các chủ đất không muốn giao đất cho nhà nước, và từ các nhà hoạt động môi trường, cho rằng bức tường sẽ ngăn cản động vật di cư.
trump xay tuong bien gioi anh 5
Một số ý kiến phê phán nói tường biên giới là vô ích, vì những người nhập cư trái phép sẽ muốn tự giao nộp mình cho biên phòng Mỹ với hy vọng được thả để chờ ngày ra tòa.
trump xay tuong bien gioi anh 6
Năm ngoái, số gia đình di dân vượt biên trái phép ở khu vực Yuma tăng vọt, và họ thường tự nguyện để biên phòng bắt giữ. Nhiều người trong số họ chạy trốn đói kém cùng cực hay bạo lực, để tới đây xin tị nạn.
trump xay tuong bien gioi anh 7
Biên phòng Mỹ ở Yuma đã bắt giữ trên 51.000 hộ gia đình trong năm nay, so với chỉ 14.500 vào năm trước đó - tăng tới 250%.
trump xay tuong bien gioi anh 8
Nhưng trong những tháng hè vừa qua, số người bị bắt giữ dọc biên giới Mỹ - Mexico lại giảm tới 61% (tính từ cao điểm vào tháng 5 đến cuối tháng 8), vì chính phủ Mexico đang nỗ lực ngăn di dân đi lên phía bắc sau khi Tổng thống Trump đe dọa đánh thuế.
trump xay tuong bien gioi anh 9
Victor Manjarrez Jr., một quan chức biên phòng giờ là giáo sư Đại học Texas - El Paso, nói hàng rào biên giới cần phải cao ở một số nơi, nhưng không cần cao ở một số nơi khác. Chẳng hạn, ở sa mạc, chỉ cần hàng rào thấp nhưng cần các công nghệ khác như cảm biến mặt đất.
trump xay tuong bien gioi anh 10
“Không có dạng nào phù hợp cho tất cả khu vực, vì vậy bản thân hàng rào không phải là giải pháp. Phải là sự kết hợp nhiều biện pháp”, Manjarrez nói với AP. Một dải đất bằng phẳng không có nghĩa là việc xây dựng dễ dàng, trái với tưởng tượng của người ngoài cuộc
trump xay tuong bien gioi anh 11
Ông nói xây dựng 700-800 km rào trước năm 2020 là điều khó. “Như vậy các công ty đang xây rất nhanh”, ông nói với AP. Câu hỏi quan trọng nhất, theo ông, là liệu chính phủ có cần xây nhiều hàng rào tới vậy hay không.

Ba Melania Trump gay tranh cai hinh anh

Bà Melania Trump gây tranh cãi

0

Nhiều người đang thắc mắc và tranh luận về việc bà Melania Trump xuất hiện tại sự kiện chính trị và nhận được thù lao, trong lúc chồng là ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm