Cụ thể, qua thời gian áp dụng và sau khi thực hiện đánh giá rủi ro, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không cần thiết phải phát thanh trên tàu bay về việc cấm sử dụng Macbook Pro 15 inch có pin-lithium bị thu hồi được bán, sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 của nhà sản xuất Apple. Tuy nhiên nhóm thiết bị này vẫn trong nhóm cấm sử dụng trên các chuyến bay.
Vào tháng 7/2019, một người dùng tại Mỹ chia sẻ hình ảnh chiếc MacBook Pro bị cháy thủng cả đáy máy do lỗi pin. Ảnh: Steven Gagne. |
Ngoài ra, Cục cũng yêu cầu các hãng hàng không tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 4721/CHK-CT ngày 28/10/2019 về việc cấm vận chuyển pin-lithium ảnh hưởng tới an toàn bay.
Theo đó hãng hàng không cần thông báo khi hành khách làm thủ tục chuyến bay (check-in) trực tiếp tại sân bay cũng như lúc làm thủ tục trực tuyến (online check-in) khi mang Macbook Pro 15- inch được sản xuất, bán trong khoảng thời gian từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 của nhà sản xuất Apple.
Cục Hàng không yêu cầu các thiết bị có pin bị thu hồi phải tắt nguồn thiết bị trước khi lên tàu bay, trong toàn bộ thời gian bay theo đúng tinh thần của Chỉ thị 4721/CT-CHK.
Hành khách có chứng nhận đã thay thế pin bị lỗi từ nhà sản xuất Apple vẫn được phép mang theo và sử dụng nhóm thiết bị này trên chuyến bay.
Trước đó vào tháng 8/2019, nhà chức trách hàng không Việt Nam đã yêu cầu cấm hành khách, thành viên tổ bay mang một số dòng máy tính xách tay Macbook Pro được sản xuất, bán trong khoảng thời gian từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 khi đi tàu bay dưới mọi hình thức do nhóm thiết bị này có nguy cơ cháy nổ vì lỗi pin.
Việc vận chuyển bằng đường hàng hóa với loại máy tính này khi đó cũng bị cấm. Hành khách cố ý làm trái quy định có thể bị từ chối vận chuyển và xử phạt theo quy định.