Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiếp thu ý kiến của nhóm tư vấn TP.HCM về sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng cần xác định mức độ đầu tư cho Tân Sơn Nhất để tránh dư thừa khi có sân bay Long Thành.

Tại cuộc họp báo định kỳ tháng 2 của Văn phòng Chính phủ, câu chuyện quy hoạch mở rộng phát triển sân bay Tân Sơn Nhất sau khi nhóm tư vấn ADPi (Pháp) và nhóm chuyên gia TP.HCM vừa có báo cáo nhận được nhiều quan tâm. 

'Tư vấn Pháp đã nghiên cứu công phu'

Trả lời các băn khoăn về ý kiến của 2 nhóm tư vấn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết với sân bay Tân Sơn Nhất đã có quy hoạch, trước kia tư vấn Việt Nam lập và Bộ GTVT đã trình lên Chính phủ. Trên cơ sở tất cả quy hoạch của Cảng hàng không (CHK) trên toàn quốc, tất cả các dự án đầu tư, trong đó có dự án đầu tư CHK quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua về chủ trương.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã tìm tư vấn nước ngoài nghiên cứu, rà soát quy hoạch để xác định một cách khách quan nhất. ADPi đã tổ chức nghiên cứu hết sức công phu, báo cáo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Cùng với đó, còn có ý kiến các nhà khoa học, nhà phản biện.

hop bao thuong ky chinh phu thang 2 anh 1
Trong tháng 3, Bộ GTVT trình Chính phủ quan điểm, phương án về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. 

Cách đây 2 ngày, Bộ GTVT đã họp và công khai các ý kiến khác nhau về vấn đề này, sau đó nhóm tư vấn TP.HCM có ý kiến phản biện.

Theo ông Đông, cần phải đặt Tân Sơn Nhất trong bối cảnh chung của phát triển các CHK ở khu vực đó. Từ nay đến 2025, đúng theo lộ trình mà Quốc hội thông qua là phải đưa CHK Long Thành vào khai thác và dự báo chung cho phát triển về hành khách hay hàng hoá không thể tách rời với từng sân bay.

"Đối với Tân Sơn Nhất phải đáp ứng nhu cầu trước mắt để việc vận tải từ giờ đến 2025 khi chưa có Long Thành. Bên cạnh đó vẫn phải duy trì mô hình này trong tương lai, tương tự các mô hình ở Nhật Bản, Thái Lan", ông Đông nhấn mạnh. 

Xác định mức độ đầu tư cho Tân Sơn Nhất để đạt hiệu quả cao nhất

Thứ trưởng Đông cho biết thêm Chính phủ phải xác định đến mức độ nào để đầu tư của chúng ta hiệu quả. Bởi nếu đầu tư vượt quá công suất, sau này lại dùng cả CHK Long Thành thì lại dư thừa, không dùng đến. Hạ tầng đầu tư rất tốn tiền, cần phải tính đến để cân đối chung cả 2 cảng hàng không. Tất cả đã được nghiên cứu rất kỹ của cả nghiên cứu trong nước và nước ngoài.

hop bao thuong ky chinh phu thang 2 anh 2
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: Hiếu Công.

"Những ý kiến phản biện như của TP.HCM chúng tôi hoan nghênh và tiếp thu, cũng có cái yêu cầu tư vấn làm rõ trong nghiên cứu từ dự báo, hướng phát triển, xem quy hoạch có phù hợp không, lộ trình có hợp lý, hiệu quả tương quan giữa hai sân bay thế nào", ông Đông nói và khẳng định việc có mở rộng ra phía bắc thêm một đường băng nữa hay không đã được nghiên cứu và trả lời nhiều lần khi xây dựng phương án tiền khả thi của CHK quốc tế Long Thành.

Trao đổi thêm về các đề xuất đối với sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng đã nghe nhóm tư vấn của Bí thư Thành ủy TP.HCM báo cáo. Việc khác nhau trong các quan điểm khoa học là bình thường.

"Chúng tôi sẽ tiếp thu và trình Thủ tướng trong tháng 3 và có kiến nghị, quan điểm rõ của Bộ GTVT", Thứ trưởng Đông khẳng định.

Theo ông Đông, hiện, tư vấn của Pháp đang đánh giá rất khách quan, đề nghị không xây dựng đường băng số 3, tận dụng 2 đường băng hiện hữu nhưng làm thêm các đường lăn và các công năng khác như nhà ga, phát triển việc kết nối giao thông với đô thị TP.HCM cho tiện lợi.

"Ta vẫn phải tận dụng, phải lấy đất ở phía bắc cho vận tải hàng hoá phát triển thuận lợi hơn. Trong khi đó, phát triển các nhà ga về phía nam thì việc tổ chức khai thác hiệu quả, đúng với giá trị đồng tiền đầu tư", Thứ trưởng Đông nói.

Không để tháng Giêng là tháng ăn chơi

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết 2 tháng đầu năm và trong dịp Tết vừa qua là dấu ấn quan trọng. Cán bộ, Đảng viên, lực lượng vũ trang đón Tết Mậu Tuất vui tươi, phấn khởi, tin tưởng cao với Đảng và Nhà nước, với thành tựu phát triển kinh tế xã hội năm 2017 đạt được.

Năm 2017 cũng đã xử lý được nhiều vấn đề mà xã hội quan tâm. Đảng, Nhà nước cũng tiến hành thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo, gia đình chính sách, người có công…

hop bao thuong ky chinh phu thang 2 anh 3
 

Sau Tết, ngay ngày mùng 6 Tết, Thường trực Chính phủ đã họp và ban hành công điện yêu cầu cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu sau nghỉ Tết. Không đi chúc Tết, thăm hỏi tặng quà, lễ hội, đi xe công…

Bộ trưởng đánh giá đó là sự chuyển biến lớn, sự tiến bộ. Ngay cả việc thực hiện nhiệm vụ sau Tết, chấp hành kỷ cương, được nhắc nhở và xem xét rất nghiêm túc tại nhiều bộ ngành và cơ quan. 

“Không để lặp lại tư tưởng tháng Giêng là tháng ăn chơi, đó là quyết tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội”, ông nói.

Vì sao chuyên gia TP.HCM muốn mở rộng Tân Sơn Nhất về phía bắc?

Nhóm chuyên gia TP.HCM cho rằng mở rộng sân bay về phía bắc giúp Tân Sơn Nhất đạt năng lực khai thác lên 70 triệu khách vào năm 2025, giúp kết nối giao thông đô thị và các tỉnh.


Hiếu Công - Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm