Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiền vệ Tuấn Anh - vũ khí bí mật của HLV Park Hang-seo

Sự trở lại của tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh sẽ giúp HLV Park Hang-seo có nhiều phương án hơn trong việc sắp xếp nhân sự ở tuyến giữa đội tuyển Việt Nam tại King’s Cup 2019.

Một trong những bất ngờ lớn trong danh sách tập trung của ĐT Việt Nam tham dự King’s Cup 2019 trên đất Thái Lan là tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh. Không chỉ bởi nhạc trưởng của HAGL mới chỉ lấy lại phong độ sau chấn thương dài hạn, mà còn vì mẫu cầu thủ phóng khoáng như Tuấn Anh sẽ khó thích hợp với lối đá giàu tính kỷ luật của thầy Park.

Song khi Tuấn Anh đã có mặt ở ĐT Việt Nam, những phương án để thầy Park có thể tận dụng khả năng của tiền vệ này không phải là không thể tính tới.

Tuan Anh anh 1
Tuấn Anh đã trở lại ĐT Việt Nam sau khi có phong độ tốt trong thời gian gần đây. Ảnh: Minh Chiến.

Khả năng của Tuấn Anh

Trước khi đến với khả năng của Tuấn Anh, hãy cùng điểm qua những cầu thủ có thể chơi tiền vệ trung tâm cho ĐT Việt Nam trong sơ đồ 3-4-3 sở trường của HLV Park Hang-seo ở đợt tập trung lần này. Đó là Phạm Đức Huy, Lương Xuân Trường, Đỗ Hùng Dũng, Trần Minh Vương, Nguyễn Quang Hải và Nguyễn Tuấn Anh.

Xét về bộ kỹ năng, Đức Huy được đo ni đóng giày ở vị trí tiền vệ phòng ngự, Xuân Trường là tiền vệ kiến tạo lùi sâu, Hùng Dũng là tiền vệ con thoi, Minh Vương và Quang Hải là mẫu tiền vệ tấn công có thể kéo xuống đá tiền vệ trung tâm trong những trường hợp riêng biệt. Tuấn Anh không giống ai trong số này, là mẫu nhạc trưởng bẩm sinh.

Tuan Anh anh 2
Vai trò ông chủ tuyến giữa của Tuấn Anh được thể hiện rõ tại HAGL mùa này. Ảnh: Thế Anh.

Khả năng thoát pressing từ tuyến dưới bằng kỹ thuật tốt của Tuấn Anh luôn giúp HAGL trong những vòng đấu gần đây tại V.League tìm ra phương án triển khai bóng. Đôi chân ngày một “ngoan” hơn của tiền vệ này cũng giúp anh dần lấy lại phong độ đỉnh cao trước kia ở những tình huống hãm thành đối phương.

Trong trận hòa 0-0 với CLB Hà Nội tại vòng 12 V-League hôm 31/5, Tuấn Anh đã là người khơi mào một pha phản công của đội bóng phố núi trước khi uy hiếp khung thành đội ĐKVĐ với một cú vặn người đơn giản trước vùng cấm địa và dứt điểm chân phải. Thủ thành Văn Công đã phải rất cố gắng mới đẩy được pha dứt điểm đó.

Những pha xử lý đơn giản mà hiệu quả ở tốc độ cao như vậy là đặc sản của tiền vệ người Thái Bình. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam sau chiến tích tại VCK U23 châu Á đầu năm 2018 có thể đã quên mất rằng chúng ta cũng từng tham dự VCK U23 châu Á năm 2016.

Ở giải đấu đó, các cầu thủ U23 Việt Nam bị loại từ vòng bảng, song ở trận thua 2-3 trước UAE ở lượt đấu cuối, Tuấn Anh đã có một bàn thắng thực sự làm nức lòng người hâm mộ. Công Phượng khi ấy đã khéo léo thu hút đối phương bằng việc tìm kiếm khoảng trống trước khi nhả bóng lại cho tiền vệ người Thái Bình.

Tuan Anh anh 3
Tuấn Anh từng xử lý cực khéo loại bỏ hậu vệ U23 UAE trước khi tung cú dứt điểm chân phải sở trường đánh bại đối thủ tại VCK U23 châu Á 2016. 

Trong vòng kìm kẹp của 3 cầu thủ đối phương, Tuấn Anh thực hiện một cú vê bóng bằng hai chân theo kiểu Andres Iniesta loại bỏ cầu thủ UAE trước khi tung cú dứt điểm bằng lòng trong chân phải làm cháy lưới đội bóng Tây Á.

Những pha bóng như thế là điều mà thầy Park có thể tin tưởng ít nhiều vào Tuấn Anh tại King’s Cup 2019.

Vai trò nào của Tuấn Anh tại ĐT Việt Nam?

Quang Hải từng là lựa chọn ở vị trí tiền vệ trung tâm của ĐT Việt Nam bởi cầu thủ của CLB Hà Nội sở hữu khả năng cầm bóng chắc cùng sức chịu đựng cực tốt. Anh luôn là giải pháp để ĐT Việt Nam có thể triển khai bóng từ tuyến dưới một cách hiệu quả.

HLV Park thậm chí từng xếp Quang Hải đá cặp cùng Xuân Trường ở tuyến giữa để đảm bảo công đoạn luân chuyển bóng từ tuyến dưới được diễn ra một cách liền mạch nhất.

Sự xuất hiện của Tuấn Anh tại đợt triệu tập lần này có thể giúp HLV Park giảm bớt sự phụ thuộc vào Quang Hải trong công đoạn này. Xét về kỹ thuật, Tuấn Anh không thua kém bất kỳ ai tại ĐT Việt Nam lúc này.

Tuan Anh anh 4
Nếu Tuấn Anh đá chính, Quang Hải sẽ được giải phóng khỏi nhiệm vụ làm bóng từ tuyến dưới. Ảnh: Thuận Thắng.

Nếu Tuấn Anh được chọn đá chơi bên cạnh Hùng Dũng hoặc Đức Huy trong sơ đồ 3-4-3, đó đều là những phương án không đến nỗi tệ với ĐT Việt Nam. Khả năng hoạt động rộng của hai tiền vệ giàu thể lực này sẽ giúp Tuấn Anh có nhiều đất diễn hơn trong vai trò nhạc trưởng.

Mối liên kết Tuấn Anh - Quang Hải cũng rất đáng được trông chờ. Cái chân trái của Quang Hải từng khiến người Thái thất kinh tại vòng loại U23 châu Á kết hợp với cánh chân phải cực kỳ khéo léo của Tuấn Anh có thể là một phương án tấn công đáng gờm tại King’s Cup.

Trao đổi với Zing.vn sau khi có danh sách triệu tập, chuyên gia Phan Anh Tú nói rằng việc Tuấn Anh được triệu tập là quyết định có nhiều ý đồ của thầy Park, nhưng sự hiệu quả của tiền vệ này vẫn “cần chờ thực tế trên sân”. Vì thế, Tuấn Anh có thể được sử dụng như một quân bài dự bị chiến lược của HLV Park Hang-seo.

Người Thái đã có một năm rưỡi để theo dõi bóng đá Việt Nam, từ các lứa U23, Olympic và cả ĐTQG. Nếu nói người Thái đang tìm ra cách để chống lại sức mạnh của thầy trò Park Hang-seo thì cũng không quá lời. Song Tuấn Anh không hề góp mặt trong bất kỳ thời điểm nào ở quá trình dài ấy.

Tuan Anh anh 5
Tuấn Anh sẽ là lá bài bất ngờ của ĐT Việt Nam tại King's Cup 2019. 

Sự bất ngờ là điều mà Tuấn Anh có thể mang tới tại King’s Cup. Những vấn đề về thể lực, sự hòa nhập có thể chưa giúp Tuấn Anh ngay lập tức đá chính song một vị trí dự bị chiến lược, thậm chí là “vũ khí bí mật” của thầy Park thì hoàn toàn có thể.

Sau khi danh sách triệu tập tham dự King’s Cup 2019 được công bố, một đoạn phỏng vấn vào đầu mùa giải V.League 2019 với Tuấn Anh đã được lật lại. Ở đó, tiền vệ của HAGL thừa nhận rằng anh “chưa từng nghĩ” đến việc trở lại ĐT Việt Nam thi đấu: “Với em, đá bóng với mọi người là vui rồi”.

Giờ thì Tuấn Anh đã trở lại, và với những lợi thế rất riêng biệt của mình, anh hoàn toàn có thể tạo ra điểm nhấn trong màu áo ĐTQG ở King’s Cup 2019.

Tình huống xử lý mềm mại của Tuấn Anh trong trận gặp Hà Nội Trước ngày tập trung cùng tuyển Việt Nam dự King's Cup 2019, Nguyễn Tuấn Anh của CLB HAGL có pha xử lý kỹ thuật trong trận gặp đội Hà Nội ở vòng 12 V.League diễn ra chiều 31/5.

Tuấn Anh tươi cười cùng ĐT Việt Nam lên đường dự King's Cup

Các cầu thủ Việt Nam đã có mặt ở sân bay Nội Bài, làm thủ tục và di chuyển sang Thái Lan tham dự King's Cup 2019. Chuyến bay của đội khởi hành lúc 15h55 ngày 1/6.


Nhật Anh

Ảnh: Minh Chiến

Bạn có thể quan tâm