Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiến trình phê chuẩn nội các của Trump chậm kỷ lục

Hai tuần sau khi nhậm chức, số đề cử nội các chưa được thông qua của Tổng thống Donald Trump hiện cao hơn thống kê tương tự của tất cả các đời ông chủ Nhà Trắng trước đây gộp lại.

Trong lịch sử Mỹ, ông Trump là tổng thống có tiến trình phê chuẩn nội các chậm trễ kỷ lục tính đến lúc này. Hai tuần sau khi nhậm chức, số đề cử nội các chưa được thông qua của Trump hiện cao hơn tất cả các đời tổng thống trước cộng lại, theo phân tích của ABC News dựa trên số liệu từ Ủy ban Nghiên cứu Quốc hội (CRS). 

Kể từ năm 1789 đến trước nhiệm kỳ của ông Trump, chỉ 10 ứng viên nội các chưa được Thượng viện thông qua tại thời điểm hai tuần sau lễ nhậm chức. 

Trong khi đó, Tổng thống Trump hiện có tới 11 trong tổng số 15 vị trí chủ chốt chưa được phê chuẩn. Bốn ứng viên đã vượt qua "cửa ải" Quốc hội gồm Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Bộ trưởng Giao thông Elaine Chao và Bộ trưởng An ninh nội địa John Kelly. 

Những ứng viên được ông Trump đề cử cho vị trí lãnh đạo Bộ Nông nghiệp, Bộ Lao động và Bộ Cựu chiến binh thậm chí còn chưa tham gia phiên điều trần trước Quốc hội.

Tien trinh phe chuan noi cac cua Trump cham ky luc anh 1
Số đề cử nội các chưa được thông qua của các đời tổng thống tại thời điểm 2 tuần sau lễ nhậm chức. Nội các của Trump còn tới 11 vị trí chưa được phê chuẩn, nhiều hơn tất cả các đời tổng thống trước gộp lại. Đồ họa: An An.

Hầu hết đề cử nội các của tân tổng thống đều vấp phải sự phản đối từ các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Thượng viện. Trường hợp khó khăn nhất hiện nay được cho là việc thông qua ứng viên bộ trưởng Giáo dục, bà Betsy DeVos.

Số phiếu ủng hộ và phản đối bà ở Thượng viện đang là 50 - 50. Như vậy, Phó Tổng thống Mike Pence nhiều khả năng sẽ tham gia cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra hôm 6/2 để ứng viên này được phê chuẩn. 

Trước đó, ngày 31/1, các nghị sĩ Dân chủ thuộc Ủy ban Tài chính Thượng viện đã tẩy chay các cuộc bỏ phiếu nhằm thông qua đề cử cho vị trí lãnh đạo Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh cũng như Bộ Ngân khố. Trong các buổi điều trần, nhiều nghị sĩ Dân chủ lên tiếng thể hiện sự quan ngại sâu sắc về các ứng viên do ông Trump chọn lựa.

Ông Trump khẩu chiến với ngôi sao phim 'Kẻ hủy diệt' Tổng thống Donald Trump ca ngợi vai trò của mình trong "Ngôi sao tập sự" và chỉ trích người dẫn chương trình tiếp theo, Arnold Schwarzenegger làm chương trình giảm rating.

Ông trùm dầu mỏ bắt đầu 'dẹp loạn' ở Bộ Ngoại giao Mỹ

Ông Rex Tillerson kêu gọi đoàn kết và hiểu biết lẫn nhau trong ngày đầu tiên ở Bộ Ngoại giao Mỹ giữa lúc bất đồng nội bộ về các chính sách của Tổng thống Trump ngày càng tăng cao.

Nội các 'trắng' và ít nữ giới nhất trong 3 thập kỷ của Trump

Tổng thống Donald Trump đang xây dựng một nội các có tỷ lệ nam giới và người da trắng cao nhất kể từ thời Tổng thống Ronald Reagan những năm 1980 đến nay.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm