Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiến sĩ Standford bật mí 10 kỹ năng cần có ở bậc THPT

Theo tiến sĩ Nguyễn Chí Hiếu, THPT là bậc quan trọng để học sinh phát triển kỹ năng, chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo trong hành trình trở thành công dân toàn cầu.

Là tiến sĩ theo học tại Đại học Stanford (Anh), thầy Nguyễn Chí Hiếu - Giám đốc học thuật chương trình Song bằng quốc tế của trường Phổ thông liên cấp Olympia (Hà Nội) - hiểu rõ những vấn đề học sinh gặp phải khi vào cấp THPT, hay khi chuyển môi trường học tập từ Việt Nam sang nước ngoài.

Những kỹ năng quan trọng cần có ở THPT

Theo thầy Hiếu, 10 kỹ năng mới mà mỗi học sinh THPT cần có để sống tốt khi học đại học ở nước ngoài hay sau này đi làm gồm: Giải quyết các vấn đề phức tạp, tư duy phản biện, tư duy sáng tạo, quản lý con người, khả năng phối hợp, thông minh cảm xúc, đánh giá và quyết định, phục vụ cộng đồng, khả năng đàm phán, tư duy linh hoạt.

Để đạt được 10 kỹ năng trên, học sinh cần có 4 cấu phần: Động lực, kiến thức, chiến lược và hành động. Tuy nhiên, thầy Hiếu cho rằng hiện nay, đa số học sinh thiếu một trong những điều này, thậm chí thiếu cả bốn.

Pho thong lien cap Olympia anh 1

Các kỹ năng mềm được lồng ghép vào hoạt động giáo dục tại Olympia.

Động lực ở đây là việc tìm hiểu và thích nghi với môi trường hoàn toàn mới. Theo đó, nhiều phụ huynh phải đau đầu về chuyện tạo động lực học tập cho con, giúp con luôn hứng thú với việc học.

Còn về kiến thức, học sinh không có kiến thức đa dạng ở nhiều lĩnh vực sẽ khó hoà nhập ở môi trường quốc tế, khó có được học bổng từ các trường đại học Quốc tế và học tập ở nước ngoài.

Về chiến lược, phần lớn các em đang đi học với tâm thế bị động, chỉ làm các bài tập được giao, luyện thi các môn chính, chứ chưa tính toán hay có chiến lược lâu dài và rèn luyện khả năng tự học một cách nghiêm túc.

Về hành động, học sinh đang thiếu cách kiểm soát cảm xúc, lời nói, cử chỉ trong các môi trường khác nhau. Điều này làm các bạn bị “mất điểm” trong mắt nhà tuyển sinh, tuyển dụng quốc tế.

Pho thong lien cap Olympia anh 2

Kiến thức và kỹ năng là hai yếu tố quan trọng được Olympia đào tạo song song trong suốt 12 năm học.

Chương trình song bằng quốc tế Olympia đem lại kỹ năng gì?

Hiện nay, những phụ huynh Việt muốn con du học bắt đầu quan tâm đến các chương trình song bằng quốc tế ở các trường THPT trong nước, vì điều này giúp tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học nước ngoài. Thầy Hiếu cho rằng suy nghĩ đó đúng nhưng chưa đủ, bởi các chương trình song bằng quốc tế đem lại cho học sinh nhiều hơn thế, đó là hỗ trợ hình thành bốn cấu phần quan trọng kể trên.

Pho thong lien cap Olympia anh 3

Chương trình song bằng Quốc tế Olympia mang đến cơ hội nhận 2 bằng tốt nghiệp THPT tại Việt Nam và Mỹ.

Tại Olympia, chương trình song bằng quốc tế Việt Nam - Mỹ không chỉ giúp học sinh lấy thêm bằng THPT từ trường Mariannapolis (top 3 bang Connecticut), mà còn có khả năng tư duy, kỹ năng mềm, kiến thức xã hội, cùng thế giới quan và trải nghiệm khác biệt.

Với chương trình này, học sinh được học các môn học theo giáo trình THPT của Mỹ như Lịch sử thế giới, Tôn giáo thế giới, Kinh tế học, Khởi nghiệp, Tâm lý học hay Xã hội học… Điều này đem lại kiến thức phong phú, không chỉ gói gọn trong những môn cơ bản như Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học… Bên cạnh đó, các môn được triển khai theo hình thức tín chỉ. Học sinh được làm nhiều dự án, phát triển kỹ năng mềm.

Pho thong lien cap Olympia anh 4

Mô hình học tập tối ưu với một năm du học tại trường Marianapolis (Mỹ).

Thầy Hiếu cho biết tại trường Olympia, tất cả môn học được giảm nhẹ lượng bài kiểm tra, phiếu bài tập; tăng thời gian đọc - viết mỗi ngày. Theo đó, bài tập dành cho các em là viết nghiên cứu, làm dự án, tạo thói quen tự giác, chuẩn bị cho bậc đại học.

Công tác kiểm tra, đánh giá của trường cũng được thực hiện qua việc đọc và viết. Thay vì chỉ kiểm tra một bài lấy điểm, học sinh sẽ được đánh giá toàn diện hơn qua các sản phẩm như bài viết, báo cáo, dự án học tập, thuyết trình hay tranh biện.... Điểm thi cuối khoá chỉ chiếm 30-40% điểm tổng kết, 60% còn lại là từ sản phẩm hoàn thiện trong quá trình học.

Pho thong lien cap Olympia anh 5

90% môn học của chương trình Song bằng quốc tế tại Olympia được dạy bằng tiếng Anh.

Bên cạnh đó, học sinh được học trực tiếp với giáo viên Mỹ, với 90% môn học được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, giúp các bạn chuẩn bị tốt cho môi trường quốc tế ở bậc đại học.

Chương trình song bằng quốc tế Việt Nam - Mỹ tại trường Phổ thông liên cấp Olympia cho phép học sinh nhận bằng THPT (tú tài) của Mỹ với hình thức học tập hỗn hợp (blended learning). Hoàn thành chương trình học tiêu chuẩn tại Olympia và học kỳ du học tại trường đối tác Mariannapopis (top 3 THPT bang Connecticut), học sinh được trang bị nền tảng kiến thức và kỹ năng vững vàng, tăng cơ hội vào các trường đại học hàng đầu thế giới.

Bạn học tìm hiểu thêm về chương trình Song bằng Quốc tế Olympia tại đây hoặc liên hệ với cô Phạm Lê Thủy theo số điện thoại 0932311575, e-mail: thuy.pl@theolympiaschools.edu.vn.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm