Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện về 'căn phòng trút bỏ' tại trường Olympia

Phòng Tâm lý học đường của Olympia nằm ở nơi yên tĩnh, nhìn ra khoảng sân xanh mát. Đây là nơi để học sinh thư giãn, thoải mái trút bỏ những tâm sự, suy tư.

Căn phòng này là nơi lưu giữ vô số câu chuyện nhiều cảm xúc không hề “tĩnh lặng”. Các chuyên viên tâm lý, các cô giáo ở đó để giúp học sinh đi qua những ngày chông chênh và hụt hẫng.

Các chuyên viên chia sẻ: “Nguyên tắc trong nghề là với những câu chuyện của học sinh, chúng tôi phải khóa kín trong ngăn tủ. Nếu không làm sao có được sự tin tưởng của các em?”.

Olympia anh 1

Giữ bí mật các tình huống tâm lý là tôn chỉ hoạt động của phòng Tâm lý - trường Phổ thông liên cấp Olympia.

Nhân vật trong các câu chuyện của họ thường không có danh tính, không có tên tuổi. Đó là một phần của đạo đức công việc mà bất cứ chuyên viên tâm lý nào tại trường Olympia cũng ghi nhớ. Dưới đây, các chuyên viên sẽ có những chia sẻ tâm huyết về nghề.

- Phòng tâm lý Olympia đã hoạt động được bao lâu thưa thầy cô?

- Phòng Tâm lý học đường của trường Olympia được chính thức thành lập vào năm 2013, ban đầu chỉ có một thành viên. Từ đó đến nay, phòng không ngừng phát triển về chuyên môn và nhân sự. Hiện tại, mỗi cấp học đều có các chuyên viên tâm lý riêng phụ trách.

Olympia anh 2

ThS Phương Hoài Nga (ĐH Toulouse II-Le Mirail, Pháp), Trưởng phòng Tâm lý học đường, tư vấn cho phụ huynh trong hội thảo của trường.

Nhằm thúc đẩy sự phát triển sức khỏe tâm thần (mental health) của học sinh, phòng tâm lý học đường đồng hành cùng thầy cô, phụ huynh và học sinh trong quá trình tìm kiếm giải pháp cho vấn đề của mỗi người.

Bên cạnh sàng lọc và phòng ngừa trên phạm vi toàn trường, các hoạt động đánh giá và hỗ trợ, can thiệp cho những cá nhân/nhóm gặp khó khăn về học tập, cảm xúc, hành vi, mối quan hệ cũng là nhiệm vụ trọng tâm của phòng. Mục tiêu cuối cùng là giúp học sinh có sức khoẻ tâm thần bình ổn nhất, được tạo điều kiện thuận lợi cũng như phát triển tối đa tiềm năng trong các lĩnh vực kể trên.

Olympia anh 3

Olympia thường xuyên tổ chức các hội thảo về sức khỏe tâm thần trẻ em.

- Phòng tâm lý có vai trò gì trong trường học?

- Những năm gần đây, công tác tâm lý trong trường học được nhắc đến cùng những câu chuyện buồn, như bạo lực học đường, lo âu, trầm cảm hay sang chấn. Nhiều nghiên cứu cho thấy các vấn đề về sức khỏe tâm thần có thể ảnh hưởng đến sự tập trung, khả năng ứng phó, sự lạc quan và điểm số của học sinh.

Rõ ràng, kiến thức quan trọng, song đời sống tinh thần khỏe mạnh cũng quan trọng không kém. Khi được chăm lo về sức khỏe tâm thần, các em cũng sẽ học tập tốt hơn.

Olympia anh 4

Olympia thường xuyên tổ chức những hội thảo tư vấn cho phụ huynh về sức khỏe tâm thần phù hợp với từng lứa tuổi.

- Phòng hỗ trợ việc học tập và đời sống của học sinh như thế nào?

- Chúng tôi chia ra 3 mức độ hỗ trợ và có các chiến lược can thiệp phù hợp với từng mức độ. Với cách làm này, không chỉ chuyên viên tâm lý làm việc với học sinh, mà cả giáo viên và phụ huynh cũng tham gia vào quá trình hỗ trợ.

Chương trình giáo dục LiFE (gồm phát triển bản thân, thích ứng cuộc sống, cảm xúc - xã hội) được phát triển dần qua từng năm, phù hợp với đặc thù của học sinh Olympia và được triển khai trên toàn trường. Chúng tôi cũng tiến hành các sàng lọc ban đầu và đánh giá chuyên sâu những trường hợp nghi vấn, có các hỗ trợ kịp thời, giúp việc học tập ít bị ảnh hưởng.

- Điều gì khiến các cô tự hào nhất về công việc của mình?

- Một điều tuyệt vời là các học sinh đã từng đến phòng tâm lý đều rất thích căn phòng này. Các con chia sẻ phòng không chỉ đẹp mà còn tạo cảm thấy an toàn, nồng ấm và dễ chịu. Đó là một trong những điều khiến chúng tôi cảm thấy tự hào, bởi đã xây dựng được một địa chỉ tin cậy cho các con.

Dù không dạy các con tiết học nào, chúng tôi vẫn được các con nhớ tên, thậm chí còn nhận được những tấm thiệp tự làm dễ thương. Mỗi lần giúp được một học sinh vượt qua khó khăn, thấy sự thay đổi dù nhỏ và quá trình nỗ lực của con, chúng tôi lại có thêm động lực.

- Theo cô, vai trò của cha mẹ trong đời sống tâm lý học sinh là gì?

- Bên cạnh các hoạt động giáo dục tại nhà trường, sự phối hợp của phụ huynh là rất quan trọng. Môi trường gia đình là nơi đầu tiên giúp các con xây dựng và hình thành cách ứng phó với những cảm xúc - suy nghĩ - hành vi của mình.

Xét riêng ở góc độ chăm sóc sức khỏe tâm thần, phụ huynh cần chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo. Họ cũng là người có thể hỗ trợ trực tiếp các con, là cầu nối đến với các dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp. Để làm được điều này, các phụ huynh cần có những hiểu biết về sức khỏe tâm thần.

Tại trường Olympia, chúng tôi đang đẩy mạnh và mở rộng các buổi hội thảo, tọa đàm về sức khỏe tâm thần. Việc phụ huynh tích cực tham gia, cùng thảo luận về chủ đề này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chăm sóc học sinh, tạo môi trường lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của các con.

Olympia anh 5

Phòng tâm lý Olympia cùng các chuyên gia quốc tế tham dự Hội thảo quốc tế lần thứ 5 về sức khỏe tâm thần trẻ em Việt Nam.

Trường Olympia là trường phổ thông liên cấp phát triển theo mô hình trường học của tương lai do World Bank đề xuất. Thành lập từ năm 2013, Olympia đào tạo từ cấp tiền tiểu học tới trung học phổ thông. Trong hệ thống trường tư thục hiện đại tại Hà Nội, Olympia tiên phong triển khai các hoạt động tâm lý học đường, tư vấn du học và hướng nghiệp. Olympia quan niệm trường học không chỉ cần đảm bảo an toàn về thể chất, mà còn cả về tinh thần cho trẻ.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm