Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiền lãi bán hoa Tết không đủ chi phí thuê mặt bằng

Tiểu thương ở Quảng Ninh bán hàng cả đêm để cố bù lỗ tiền thuê mặt bằng. Người ở tỉnh xa đưa xe đến, chặt gốc đào để vận chuyển vườn chăm sóc.

Bán tháo hoa Tết chiều cuối năm, tiểu thương báo lỗ tiền tỷ Thanh lý hoa Tết với giá chỉ bằng 1/3 so với ban đầu nhưng nhiều tiểu thương vẫn không bán hết hàng trong chiều cuối năm tại chợ hoa Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Quang Ninh,  Ha Long,  cho hoa,  cho hoa xuan,  hoa tet,  tieu thuong,  cay canh,  kinh doanh anh 1

Đêm 30/1 (28 Tết), tiểu thương ở chợ hoa xuân Hạ Long, Quảng trường 30 tháng 10 (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) hối hả thu dọn hàng. Trước đó, ban tổ chức chợ thông báo đúng 9h sáng 31/1 (29 Tết) chợ sẽ đóng cửa và dọn vệ sinhh chuẩn bị đón giao thừa.

Quang Ninh,  Ha Long,  cho hoa,  cho hoa xuan,  hoa tet,  tieu thuong,  cay canh,  kinh doanh anh 2

Ghi nhận của Zing, lượng lớn cây cảnh vẫn chưa bán được. Nhiều nhà vườn tỏ ra chán nản, thu dọn đồ đạc để trở về nhà, số ít cố gắng ở lại bán cả đêm đến sáng ngày hôm sau trước khi dọn hàng.

Quang Ninh,  Ha Long,  cho hoa,  cho hoa xuan,  hoa tet,  tieu thuong,  cay canh,  kinh doanh anh 3

Chợ hoa xuân lác đác vài người dân đi chợ đêm để lựa cành đào trong ngày cuối cùng của năm Tân Sửu 2021.

Quang Ninh,  Ha Long,  cho hoa,  cho hoa xuan,  hoa tet,  tieu thuong,  cay canh,  kinh doanh anh 4

Chủ hàng quất cảnh ở các tỉnh xa như Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình... đang tranh thủ đưa xe tải xuống chở cây cảnh về để kịp đón giao thừa.

Quang Ninh,  Ha Long,  cho hoa,  cho hoa xuan,  hoa tet,  tieu thuong,  cay canh,  kinh doanh anh 5

Tại hàng đào, nhiều chủ hàng chấp nhật chặt bỏ cành đào để lại. Theo một chủ vườn những gốc đào phải chăm sóc 3-4 năm mới tạo cành và uốn các tư thế. "Nếu khách không mua thì chỉ biết chặt cành vứt bỏ, giữ lại gốc và tiết kiệm không gian", chủ vườn đào chia sẻ.

Quang Ninh,  Ha Long,  cho hoa,  cho hoa xuan,  hoa tet,  tieu thuong,  cay canh,  kinh doanh anh 6

Người đàn ông tên Tuấn quê Gia Lộc, Hải Dương cho biết anh buôn gần 1.000 cây đào ra các chợ hoa ở Hạ Long để bán. Riêng tại điểm bán này anh thuê 15 triệu, sau 7 ngày bán số tiền lãi không đủ tiền thuê mặt bằng và nhân công trông đào.

Quang Ninh,  Ha Long,  cho hoa,  cho hoa xuan,  hoa tet,  tieu thuong,  cay canh,  kinh doanh anh 7

Dù đã nửa đêm nhưng chị Linh (trú phường Bãi Cháy) vẫn cố gắng ngồi thức để chờ khách đi chợ muộn. Chị hương nhập hơn 100 gốc mai từ miền Nam về Quảng Ninh để bán.

Quang Ninh,  Ha Long,  cho hoa,  cho hoa xuan,  hoa tet,  tieu thuong,  cay canh,  kinh doanh anh 8

"Những ngày đầu tôi bán 2-2,5 triệu một cây mai, đến giờ có người trả hơn 1 triệu cũng phải bán. Nhiều người mua ép giá trả có vài trăm nghìn tôi không thể bù lỗ nhiều thế được", chị Linh chai sẻ và cho biết sẽ dọn hàng về vườn ở nhà sau khi chợ đào đóng cửa.

Quang Ninh,  Ha Long,  cho hoa,  cho hoa xuan,  hoa tet,  tieu thuong,  cay canh,  kinh doanh anh 9

Chị Hương ngồi thất thần bên gian hàng hoa, chị cho biết đến hiện tại vẫn còn tồn lượng lớn chậu hoa địa lan và cành đào nhỏ. Do kinh tế khó khăn nên người dân không còn thú chơi địa lan, cùng với địa điểm bán hàng của chị xa khu trung tâm và ít người qua lại.

Quang Ninh,  Ha Long,  cho hoa,  cho hoa xuan,  hoa tet,  tieu thuong,  cay canh,  kinh doanh anh 10

“Tôi lỗ hơn 50 triệu tiền nhập hàng về đây mà không bán được. Cùng với tiền thuê mặt bằng và nhân công trông coi những ngày qua phải đến gần 100 triệu”, chị Hương chia sẻ và cho biết nếu không bán được những chậu địa lan thì chỉ biết đưa ra bãi rác để.

Quang Ninh,  Ha Long,  cho hoa,  cho hoa xuan,  hoa tet,  tieu thuong,  cay canh,  kinh doanh anh 11

Anh Vĩnh trú phường Hồng Gai đang cố gắng lựa chọn những cành đào còn nhiều hoa và nụ để tranh thủ bán trước khi chợ hoa đóng cửa. Anh Vĩnh cho biết nhiều năm bán đào ở chợ hoa Tết nhưng chưa thấy năm nào sức mua kém như năm nay, người dân đến chỉ xem rồi bỏ đi.

Quang Ninh,  Ha Long,  cho hoa,  cho hoa xuan,  hoa tet,  tieu thuong,  cay canh,  kinh doanh anh 12

“Những cành đào đẹp ban đầu có giá vài trăm đến cả triệu, nhưng hôm nay có người trả 200.000 cũng phải bán. Ngày mai những cành như thế này chỉ còn 30.000-50.000 đồng. Tôi may mắn bán gần hết nên chỉ lỗ chút ít, nhiều chỗ vẫn còn nhiều hàng xếp ra không ai mua”, anh Vĩnh chia sẻ.

Tiểu thương ồ ạt đưa đào về Hạ Long bán Tết

Hơn 100 gian hàng bán đào và cây cảnh phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán được phủ kín. Những cây đào có giá vài triệu đến vài chục triệu đồng được người chơi săn đón, trả giá.

Quốc Nam

Bạn có thể quan tâm