Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiến độ sân bay Phan Thiết sau gần thập kỷ khởi công

Được khởi công vào ngày 18/1/2015, đến nay sân bay Phan Thiết vẫn chưa hoàn tất công tác bàn giao giải phóng mặt bằng.

Cận cảnh công trường xây dựng Sân bay Phan Thiết vào tháng 4/2023. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trong buổi họp báo cáo tiến độ thực hiện dự án Cảng hàng không Phan Thiết mới đây, ông Huỳnh Ngọc Thanh - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận cho biết UBND TP Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Bắc và huyện Bắc Bình đến nay đã cơ bản thực hiện xong và bàn giao mặt bằng đài dẫn đường, trận địa phòng không và đường giao thông kết nối dự án.

Cụ thể, TP Phan Thiết đã bàn giao mặt bằng đài dẫn đường K1, M1, M2, M3 và trận địa pháo C2, C3, C4, với diện tích 91.247 m2. Huyện Hàm Thuận Bắc đã bàn giao mặt bằng trận địa pháo 1 và đường giao thông kết nối; đài dẫn đường, trận địa phòng không và đường giao thông kết nối K2, K3, với diện tích 67.441 m2. Huyện Bắc Bình đã bàn giao mặt bằng trận địa tên lửa và trận địa pháo 2 với diện tích 84.689 m2.

Trong khi đó, đối với phần diện tích 320 m2 đài dẫn đường M2, UBND TP Phan Thiết vẫn đang tiếp tục phối hợp Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh vận động hộ dân bàn giao mặt bằng.

Về việc di dời đường dây 220 kV ảnh hưởng tĩnh không, huyện Bắc Bình hiện đã thực hiện xong và bàn giao mặt bằng 12 móng trụ điện, với diện tích 2.280 m2 và đã hỗ trợ cho các hộ dân do bị ảnh hưởng bởi hành lang tuyến đường điện với diện tích 72.858 m2.

Cùng với đó, huyện Hàm Thuận Bắc đã chi trả tiền và bàn giao mặt bằng 22/23 móng trụ và hỗ trợ 47/50 hồ sơ bị ảnh hưởng bởi hành lang tuyến đường điện, với diện tích 156.629 m2. Tuy nhiên, địa phương này vẫn còn 1 móng trụ chưa bàn giao mặt bằng.

Đối với phần san gạt đảm bảo tĩnh không khu vực đầu 21 và tĩnh không sườn, UBND TP Phan Thiết đã bàn giao 100% mặt bằng. Huyện Hàm Thuận Bắc đã chi trả tiền và bàn giao mặt bằng cho 5 hộ/97.163 m2. Còn lại 1 tổ chức là Thiền viện Từ Lâm với diện tích 903 m2 chưa bàn giao mặt bằng.

Đối với các công trình thuộc Thiền viện Từ Lâm bị ảnh hưởng tĩnh không, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hàm Thuận Bắc đang phối hợp rà soát hồ sơ, thẩm định giá trị bồi thường để làm cơ sở cho UBND huyện Hàm Thuận Bắc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Về hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT, ông Thanh cho biết Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn lấy ý kiến các Thành viên Hội đồng thẩm định liên ngành về dự thảo Thông báo kết quả thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư và chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn.

Đến nay, 9/10 thành viên Hội đồng thẩm định có ý kiến góp ý và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tổng hợp các ý kiến để ban hành Thông báo thẩm định.

Sau khi nghe báo cáo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải yêu cầu TP Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân sớm bàn giao mặt bằng phần diện tích còn lại để thi công dự án.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị liên quan thống nhất phương án khai thác diện tích rừng Keo lá liềm nằm trong khu vực dự án. Đồng thời, thống nhất phương án để tiến hành chặt tỉa cây trong hành lang tuyến đường điện 220 kV và bố trí nguồn vốn để thực hiện trồng lại rừng sau khai thác.

Ngoài ra, ông cũng đề nghị Trường sĩ quan Không quân quản lý chặt chẽ phần diện tích đất trong khu vực san gạt tĩnh không, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ đối với các công trình thuộc Thiền viện Từ Lâm bị ảnh hưởng tĩnh không.

Sân bay Phan Thiết được xây dựng tại xã Thiện Nghiệp (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) cách TP Phan Thiết khoảng 15 km. Dự án được khởi công vào tháng 1/2015 theo hình thức BT kết hợp BOT, thời điểm đó công trình được dự kiến hoàn thành trong năm 2018. Tuy nhiên, do gặp khó khăn khi triển khai, đến năm 2021 dự án mới được tái khởi động.

Sân bay Phan Thiết sau gần 1 thập kỷ khởi công

Được khởi công vào ngày 18/1/2015, đến nay sân bay Phan Thiết vẫn còn nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng.

Giá đất nền quanh sân bay Phan Thiết giảm mạnh

Trong khi cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đã thông xe và sân bay Phan Thiết đang được triển khai, một số lô đất nền quanh sân bay Phan Thiết lại được rao bán với giá giảm tới 50%.

Giá căn hộ mới ở TP.HCM còn tiếp tục tăng

Các chuyên gia cho biết một số dự án cao cấp, hạng sang sẽ chính thức mở bán trong tháng 6 này, đẩy mặt bằng giá sơ cấp leo thang.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm