Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiêm kích Trung Quốc lần đầu bay đêm từ tàu sân bay Liêu Ninh

Phi công Trung Quốc đã lần đầu thực hiện nhiệm vụ ban đêm từ tàu sân bay Liêu Ninh, hoạt động được truyền thông nước này ca ngợi là bước tiến lớn về năng lực tác chiến.

Trong đoạn video công bố hôm 24/5, một tiêm kích J-15 tiến hành cất cánh và hạ cánh trong đêm từ đường băng tàu sân bay Liêu Ninh. Các chuyên gia quân sự nhận định thực hiện các nhiệm vụ trong đêm nguy hiểm và khó khăn hơn nhiều so với cất và hạ cánh trên tàu sây bay vào ban ngày.

Đây là lần đầu tiên chiến đấu cơ Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ ban đêm từ tàu sân bay Liêu Ninh sau khi Trung Quốc mua chiếc tàu sân bay này năm 2012 từ Ukraine. Liêu Ninh cũng là tàu sân bay duy nhất đang hoạt động của Trung Quốc.

tau san bay Trung Quoc anh 1
Tiêm kích Trung Quốc cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh: Xinhua.

Truyền thông Trung Quốc ca ngợi việc máy bay chiến đấu bắt đầu các nhiệm vụ đêm từ tàu sân bay là bước tiến lớn thể hiện năng lực tác chiến được cải thiện của hải quân nước này.

Trước đó, Trung Quốc đã dưa tàu sân bay Type-001A, tàu sân bay đầu tiên do nước này tự sản xuất, vào chạy thử. Bắc Kinh tuyên bố chiếc Type-001A đã hoàn thành nhiệm vụ 5 ngày trên biển.

Đại tá Zhang Ye, nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Viện Nghiên cứu Hải quân Trung Quốc, nói với Nhân dân nhật báo rằng tàu sân bay Type-001A sẽ được bàn giao cho hải quân vào cuối năm. Hàng không mẫu hạm nội địa đầu tiên của Trung Quốc sẽ sẵn sàng hoạt động chiến đấu sau 2 năm.

Những năm tới, Trung Quốc có thể đóng mới thêm tàu sân bay thứ 3. Nhiều tin đồn về thông số kỹ thuật và địa điểm xây dựng đã xuất hiện nhiều trên các tờ báo ở Trung Quốc.

tau san bay Trung Quoc anh 2
Tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh: SCMP.

Trung Quốc được cho là đang nỗ lực mở rộng năng lực hải quân nhằm thách thức sự thống trị của Mỹ tại khu vực châu Á. Mặc dù vậy, với 11 tàu sân bay, Mỹ hiện vẫn bỏ xa Trung Quốc về năng lực tác chiến trên biển.

Bên cạnh đó, tàu sân bay Liêu Ninh và Type-001A có thiết kế đường băng kiểu “nhảy cầu”, không có máy phóng nên không thể triển khai hoạt động máy bay cánh cố định tải trọng lớn. Đây là một bất lợi rất lớn của nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc.

Hình ảnh tàu sân bay tự sản xuất đầu tiên của Trung Quốc chạy thử Tàu sân bay Type-001A do Trung Quốc tự sản xuất đã được chạy thử nghiệm hôm 13/5. Cùng với Liêu Ninh, Type-001A thể hiện tham vọng hàng hải ngày càng mạnh mẽ của Bắc Kinh.

Mỹ phản đối TQ ngang ngược ở Biển Đông, hủy lời mời tập trận

Mỹ rút lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận chung quốc tế RIMPAC tại Thái Bình Dương để phản đối hoạt động quân sự hóa của Bắc Kinh ở Biển Đông.






Duy Anh

Bạn có thể quan tâm