Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiêm kích Mỹ bắn pháo sáng cảnh cáo máy bay Nga tại Syria

Các tiêm kích F-22 của Mỹ suýt va chạm với máy bay Su-25 của Nga tại vùng không phận miền Bắc Syria.

Theo BBC, các máy bay Su-25 của Nga đã xâm nhập vùng trời phía đông sông Euphrates hôm 13/12, vùng không phận theo một thỏa thuận không xung đột trước đó thuộc khu vực kiểm soát của Mỹ. Các tiêm kích F-22 đã lập tức được triển khai áp sát máy bay Nga khi vụ việc xảy ra.

"Một máy bay Su-25 đã bay sát tiêm kích F-22 của chúng tôi đến mức chiếc F-22 phải chủ động di chuyển để tránh một vụ va chạm trên không", Trung tá Damien Pickart, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy trung tâm không quân Mỹ, cho biết.

Không quân Mỹ cho biết các tiêm kích F-22 đã bắn một vài phát pháo sáng cảnh cáo ở khoảng cách gần, đồng thời liên lạc với các phi công Nga trên đường dây khẩn cấp để yêu cầu các tiêm kích Su-25 lập tức rời khỏi khu vực trên.

Tiem kich My va cham Nga anh 1
Máy bay F-22 của Mỹ. Ảnh: Getty.

Vụ đối đầu giữa tiêm kích Mỹ - Nga kéo dài khoảng 40 phút trước khi các máy bay Su-25 của Nga bay trở về phía bờ tây của sông Euphrates. Lầu Năm Góc cho biết một chiếc Su-35 cũng xuất hiện tại khu vực nhưng đã nhanh chóng bị áp sát bởi nhiều tiêm kích F-22 khác của Mỹ.

Trước đó, Mỹ và Nga đã đạt được thỏa thuận về một đường phân giới phi xung đột dọc con sông Euphrates tại miền Bắc Syria. Theo đó, Nga có toàn quyền tuần tra không phận phía tây, trong khi Mỹ kiểm soát vùng trời phía đông của con sông. Tuy nhiên, Mỹ cáo buộc các máy bay Nga nhiều lần xâm phạm sang bờ đông của sông Euphrates với tần suất 6-8 phi vụ mỗi ngày.

Tiem kich My va cham Nga anh 2
Đường phân giới phi tranh chấp giữa Nga và Mỹ tại Syria. Nguồn: National Interest.

Trong thông báo sau đó, bộ Quốc phòng Nga phủ định cáo buộc của Mỹ. Phía Nga cho biết các máy bay của nước này đang tiến hành các hoạt động nhân đạo tại khu vực do Nga kiểm soát trước khi bị F-22 của Mỹ áp sát.

Vụ việc hôm 13/12 là va chạm nghiêm trọng nhất giữa tiêm kích Mỹ - Nga trên vùng trời Syria. Không đơn thuần chỉ là vụ va chạm giữa các tiêm kích, vụ việc cho thấy khoảng cách ngày càng gần hơn giữa các lực lượng do Mỹ và Nga hậu thuẫn trên chiến trường tại thung lũng nơi sông Euphrates chảy qua.

Các lực lượng do Mỹ và Nga hậu thuẫn từng có mục tiêu chung là chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Nay, khi IS đã sụp đổ trên phương diện là một tổ chức quân sự thường trực, cuộc chiến trên chiến trường Syria sắp bước sang một giai đoạn mới: tranh giành quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ trước đây thuộc kiểm soát của IS.

Trực thăng 'Ó biển' của Hải quân Mỹ chữa cháy ở California Phi đội trực thăng SH-60 Seahawk của Hải quân Mỹ được huy động làm nhiệm vụ chữa cháy ở California nhằm đối phó với tình trạng hỏa hoạn nghiêm trọng ở khu vực.

Syria được giải phóng hoàn toàn khỏi IS

Bộ Quốc phòng Nga hôm 6/12 tuyên bố Syria đã được giải phóng hoàn toàn khỏi Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau 6 năm chiến sự khốc liệt.

Những điểm khác biệt giữa 2 tàu sân bay Trung Quốc

Tàu sân bay Type-001A có đường băng ít dốc, tháp chỉ huy mới cùng không gian bên trong rộng hơn so với Liêu Ninh. Dù vậy, thiết kế bên ngoài của chúng rất giống nhau.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm