Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại tá Mỹ: IS sẽ bị chặn đứng ở Đông Nam Á

Trả lời câu hỏi của Zing.vn về mối lo ngại IS ở Đông Nam Á, người phát ngôn của chiến dịch chống IS của quân đội Mỹ khẳng định tổ chức này sẽ bị ngăn cản ở bất cứ đâu.

Ngày 4/12, trả lời câu hỏi của Zing.vn, Đại tá Ryan Dillon cho biết IS và các tổ chức cực đoan luôn là mối lo ngại của nhiều quốc gia. Mỹ đã chủ trì một cuộc họp với đại diện quân sự của 70 nước nhằm thống nhất về việc chia sẻ thông tin tình báo và trợ giúp lẫn nhau trong trường hợp IS xuất hiện.

"Nếu IS quyết định xuất hiện, chúng sẽ bị chặn đứng bởi lực lượng quân đội địa phương, dù ở bất cứ đâu, Đông Nam Á, châu Phi hay Trung Đông", ông Dillon nói.

IS o Dong Nam A anh 1
Lực lượng chống IS tại Iraq. Ảnh: Getty.

Tại cuộc trao đổi về chiến dịch chống IS vào ngày 4/12, ông Dillon đồng thời nói thêm về tình hình hiện tại và khẳng định Mỹ sẽ trợ giúp lực lượng quân sự Iraq tiêu diệt IS theo yêu cầu từ chính phủ nước này trước khi rút quân khỏi Trung Đông.

Đại tá Ryan Dillon là người phát ngôn của Nhóm đặc nhiệm thuộc Chiến dịch "Nhổ tận gốc" nhằm chống lại IS, do quân đội Mỹ triển khai từ năm 2014.

Năm 2017 chứng kiến sự suy yếu của IS ở chiến trường Trung Đông. Tại Syria, lực lượng đối lập do Mỹ hậu thuẫn chiếm được thành phố Raqqa từ tay phiến quân IS sau 4 tháng giao tranh.

Việc giành quyền kiểm soát thành phố ở Syria đánh dấu một chiến thắng quyết định trong cuộc chiến chống lại IS, dù các quan chức Mỹ cho biết vẫn còn những tay súng thánh chiến trong thành phố.

Trước đó, Lầu Năm Góc khẳng định đã không kích vào các trại huấn luyện của IS ở Yemen giết chết hàng chục tay súng và làm gián đoạn quá trình đào tạo chiến binh mới.

Thành trì của nhóm khủng bố ở Iraq là Mosul đã được giải phóng hồi tháng 7. Lực lượng chính phủ Syria đã lấy lại thành phố Mayadeen, gần biên giới với Iraq, vào ngày 14/10.

IS vẫn chiếm đóng một số phần của tỉnh Deir el-Zour, Syria và tỉnh Anbar, Iraq, đồng thời có các "hang ổ" nhỏ nằm rải rác ở những nơi khác.

Hashtag tuần qua: Bóng ma IS chưa buông tha thế giới Dù thành trì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Iraq và Syria bị tiêu diệt, hệ tư tưởng cực đoan và những kẻ khủng bố đã bắt đầu bám rễ tại nhiều ngóc ngách trên thế giới.

Những cuộc đời bị ám ảnh vì bóng ma IS ở Iraq

Zanab Ismail chuẩn bị thi đại học, Raghda Ali đang học ngành y..., trước khi cuộc đời của họ bị đánh cắp bởi những kẻ đã bán lương tâm cho quỷ dữ.

Vỡ mộng thiên đường, hàng nghìn lính IS 'chết không toàn thây'

Tìm đến với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cùng hàng loạt lời hứa hẹn về một cuộc sống tốt đẹp, những kẻ khủng bố dần bỏ mạng trong đau đớn và nhục nhã.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm