Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Syria được giải phóng hoàn toàn khỏi IS

Bộ Quốc phòng Nga hôm 6/12 tuyên bố Syria đã được giải phóng hoàn toàn khỏi Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau 6 năm chiến sự khốc liệt.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov cho hay Syria đã được giải phóng hoàn toàn khỏi tay IS sau khi nhóm khủng bố để mất thành trì cuối cùng tại thung lũng Euphrates.

"Mọi phần tử khủng bố của IS trên đất Syria đã bị tiêu diệt và nơi này đã được giải phóng. Do đó, hiện nay, IS không còn kiểm soát bất cứ vùng lãnh thổ nào ở Syria", RT dẫn lời Tướng Valery Gerasimov.

Nga tuyen bo giai phong Syria khoi IS anh 1
Binh sĩ và vũ khí Nga tại căn cứ không quân Hmeimim, Syria. Ảnh: Tass.

Sau khi được Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu báo cáo về thành công trong chiến dịch quân sự của Nga tại Syria, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh trọng tâm hiện tại là tiến trình chính trị ở quốc gia Trung Đông. Trong các mục tiêu đề ra, ông Putin đề cập tới việc thúc đẩy soạn thảo hiến pháp mới, bầu cử quốc hội và tổng thống ở Syria.

Tuy nhiên, lãnh đạo Nga cảnh báo rằng quá trình thiết lập lại hòa bình cho Syria là nhiệm vụ khó khăn và đòi hỏi nhiều thời gian.

Nga triển khai chiến dịch không quân chống IS tại Syria từ ngày 30/9/2015 sau lời kêu gọi giúp đỡ từ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Hồi tháng 3, Tổng thống Putin đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu bắt đầu rút dần lực lượng Nga khỏi Syria, nhưng vẫn duy trì hiện diện quân sự tại cảng Tartus và căn cứ không quân Khmeimim.

Tháng trước, Iraq cũng được giải phóng hoàn toàn khỏi tay IS sau khi các lực lượng chính phủ tái chiếm thành phố biên giới Al-Qaim.

Nga tuyen bo giai phong Syria khoi IS anh 2
 
Hashtag tuần qua: Bóng ma IS chưa buông tha thế giới Dù thành trì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Iraq và Syria bị tiêu diệt, hệ tư tưởng cực đoan và những kẻ khủng bố đã bắt đầu bám rễ tại nhiều ngóc ngách trên thế giới.

Nga chuẩn bị rút quân khỏi Syria sau 2 năm tham chiến

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga ngày 30/11 cho biết quân đội Nga đã chuẩn bị để sẵn sàng rút quân khỏi Syria sau hơn 2 năm tham gia vào chiến dịch chống khủng bố ở nước này.

Đoàn xe dài 7 km giúp IS mở đường máu rời sào huyệt Raqqa

Một thỏa thuận bí mật giữa liên quân quốc tế và IS đã cho phép hàng trăm tay súng của tổ chức khủng bố di tản khỏi vòng vây Raqqa và đi tới vùng lãnh thổ do IS kiểm soát ở Syria.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm