Tiêm kích F-35A của không quân Mỹ. Ảnh: Không quân Mỹ |
Reuters dẫn nguồn tin không quân Mỹ cho biết các nhân viên bảo trì tại căn cứ không quân Utah, Arizona phát hiện ra những lỗi này ở bộ phận làm mát thùng nhiên liệu. “Vấn đề được phát hiện trong quá trình chuyển đổi nhà chứa máy bay và ảnh hưởng tới khoảng 57 chiếc”, Ann Stefanek, phát ngôn viên không quân Mỹ nói.
Cụ thể, 15 máy bay F-35A phát hiện lỗi đang được triển khai tại căn cứ Utah, Arizona và Nevada. Trong đó có 13 chiếc của Mỹ và 2 của các nước khác. 42 chiếc trên dây chuyền sản xuất cũng gặp lỗi tương tự.
Không quân Mỹ chưa thể xác định lỗi mới phát hiện có thể dẫn đến phát sinh vấn đề nghiêm trọng hơn hay không. Người phát ngôn cho biết thêm, các kỹ sư thuộc Văn phòng Điều phối Chương trình F-35, nhà sản xuất Lockheed Martin và không quân Mỹ tại căn cứ Utah đang lên kế hoạch sửa chữa vấn đề.
“Không quân đang phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực đến quá trình đào tạo và khả năng sẵn sàng làm nhiệm vụ của F-35”, ông Stefanek nói.
Tiêm kích đắt nhất thế giới xuất hiện lỗi gần 2 tháng sau khi không quân đưa phi đội F-35A đầu tiên vào hoạt động. Trước đó, vào ngày 3/8, không quân Mỹ tuyên bố phi đội tiêm kích tàng hình F-35A đầu tiên của không quân đã sẵn sàng làm nhiệm vụ chiến đấu. Đây là cột mốc quan trọng đối với chương trình phát triển tiêm kích tấn công kết hợp JSF F-35.
Tuy nhiên, phi đội F-35A đầu tiên bị giới hạn nhiệm vụ ở một số tính năng do phần mềm khối 3I hiện tại vẫn chưa hoàn thiện. Trong khi vấn đề với phần mềm chưa được giải quyết thì lỗi phần cứng đã phát sinh.