Tiêm kích tàng hình F-35A của Không quân Mỹ. Ảnh: Military |
CNN dẫn nguồn tin Không quân Mỹ tuyên bố, phi đội tiêm kích tàng hình F-35A đầu tiên của không quân đã sẵn sàng làm nhiệm vụ chiến đấu. Đây là cột mốc quan trọng đối với chương trình phát triển tiêm kích tấn công kết hợp JSF F-35. Trước đó, trong tháng 7/2015, thủy quân lục chiến Mỹ đã đưa vào hoạt động phi đội F-35B đầu tiên.
“Tôi tự hào thông báo hệ thống vũ khí mới mạnh mẽ này đã đạt được khả năng chiến đấu ban đầu. Chiếc F-35A sẽ là máy bay chiếm ưu thế trên không vượt trội nhất của chúng tôi, vì nó có thể hoạt động ở những nơi mà các máy bay thế hệ trước không làm được, và cung cấp khả năng mà chúng tôi cần trong chiến trường hiện đại ”, tướng Hawk Carlisle, tư lệnh Bộ chỉ huy Tác chiến Không quân Mỹ tuyên bố vào ngày 2/8.
Không quân Mỹ cho biết, họ có đủ phi công, nhân viên bảo trì và các giảng viên để duy trì hoạt động với phi đội từ 12 đến 14 chiếc F-35A. Không quân đang có 15 F-35A sẵn sàng cho các nhiệm vụ chiến đấu tại căn cứ Hill, bang Utah.
“Quyết định triển khai 15 chiếc F-35A tại căn cứ Hill gửi một thông điệp mạnh mẽ và đơn giản đến đồng minh và kẻ thù của Mỹ rằng, F-35 đã sẵn sàng làm nhiệm vụ”, trung tướng Chris Bogdan, giám đốc điều phối chương trình F-35, nói.
Ông cho biết thêm, việc triển khai năng lực hoạt động ban đầu đánh dấu cột mốc quan trọng đối với Không quân Mỹ, đơn vị sẽ vận hành lực lượng F-35 lớn nhất thế giới với hơn 1.700 máy bay. F-35A sẽ là xương sống trong năng lực chiếm ưu thế trên không của Không quân Mỹ trong nhiều thập kỷ tới.
F-35A của Không quân Mỹ đã sẵn sàng xung trận. Ảnh: Không quân Mỹ |
Tuy nhiên, phi đội F-35A đầu tiên bị giới hạn nhiệm vụ ở một số tính năng do phần mềm khối 3I hiện tại vẫn chưa hoàn thiện. F-35 với phần mềm khối 3I chỉ có thể mang theo 2 tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 AMRAAM, 2 bom thông minh JDAM GBU-31 nặng 450 kg hoặc 2 bom dẫn đường laser GBU-12 Paveway nặng 250 kg.
Năng lực tấn công hiện tại của F-35A tương tự F-35B của thủy quân lục chiến. Hệ thống liên kết dữ liệu tốc độ cao, khả năng của hệ thống cảm biến chưa thể khai thác đầy đủ. Máy bay cũng bị hạn chế các động tác cơ động với gia tốc trọng trường dưới 7G, trần bay giới hạn dưới độ cao 12 km.
Không quân Mỹ kỳ vọng sẽ khai thác đầy đủ các tính năng của F-35 với phần mềm khối 3F. F-35A sẽ có thể thực hiện các động tác cơ động đến 9G, trần bay đạt độ cao 15 km, khai thác đầy đủ tính năng của hệ thống cảm biến cung cấp cho phi công cái nhìn toàn cảnh về chiến trường.
Khối 3F sẽ cho phép F-35A bổ sung thêm vũ khí và sử dụng pháo 20 mm. Máy bay với phần mềm mới dự kiến sẽ chuyển giao cho Không quân Mỹ vào năm 2017. Phần mềm khối IV bổ sung một số tính năng và cải thiện thiếu sót dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2018.